Chapter 2

4.4K 80 9
                                    

Dave first saw Crystel when she was just 16. Classmate and bestfriend ito ng younger sister niyang si Lizzy. Unang kita pa lang niya dito, he find her soo cute. Yung cute na parang pusa. He was 25 then. Nilapitan niya ang dalaga noong nakita niya itong nag-iisa sa kanilang living room. May hawak itong gitara habang hinihintay ang kanyang kapatid.

"Hello!" ngiti niyang sabi dito. Her hair is in messy brade which makes her cuter. He saw her blushed. Too cute, naisip ni Dave.

"H-he-hello po, Kuya Dave. Hinihintay ko lang po si Lizzy." natatarantang ganting bati ng dalagita.

"Ahhh! I see! Marunong ka to play the guitar?"

"A-a-e-ahh opo! Konti lang!" she smiles shyly. Gees! Parang matutunaw si Dave sa smile na yun. Ridiculous, matutunaw siya sa smile ng isang 16 years old? The F, di ba?

"Can you play a song for me?"  he try to ignore that feeling. Baka naman kasi natutuwa lang siya sa dalagita dahil talaga namang napaka-cute nito.

"Sige po! Anong song po ba ang gusto niyo, Kuya?"

"Up to you, I can listent o anything naman." sandali nag-isip ang dalaga. After some minutes, nagsimula na itong mag-strum sa guitar. Then, Dave heard one of the sweetest voice na narinig niya in his 25 yrs. of existence.

"so we're okay, we're fine. baby I'm here to stop your crying. Chase all the ghost from your head, I'm stronger than the monster beneath your bed...."

Pakiramdam ng binata ay nakikinig siya sa isang anghel. And if angels are real and really could sing, malamang kaboses yun ng dalagita.

"We'll look at them together then we'll take them apart. Adding up the total of a love that's true. Multiply life by the power of two..."

*clap... clap.. clap*

"Wow! Ang galing mo pala. And you can sing." sincere na sabi ni Dave nang matapos ang dalagitang kumanta.

"Heheheheh. Sakto lang po!" nahihiyang sagot ng dalaga.

"Uy, pa-humble siya! Pero ang galing mo talaga pang-ASAP sessionista.

"Over na level naman po yun. But thanks po!" she smiles shyly again.

Gees! May idea kaya this girl how she can light up someone's world just with that smile? naisip ni Dave. 4 years more, sigurado siyang marami itong paiiyakin na lalaki.

"Oh kuya! You're here na pala. No pictorial for today?" boses ng kapatid ang pumutol sa pag-iisip na yun ni Dave.

"Hello, baby! Maaga natapos eh. I'm going to take a nap na, just thought to talk to your friend here para di naman siya mainip while waiting for you." he stood up, then went to give his sister a hug.

"Ahhh sige, kuya! We're going back sa school. Dun kami sa library magre-review."

"Okay! Ingat kayo ha!" he gave Crystel a nod pagkatapos ay umakyat na sa itaas upang makapagpahinga.

----------------------------------------------------------------------------------------------

"Ang gwaaaappoooooo talaga ng kuya mo, Lizzzzzyyy!" papikit-pikit pa si Crystel habang naglalakad sila sa hallway papuntang library.

"Hay naku! Don't tell me you still have a crush pa din sa Kuya ko. Malala na yan, baka ma-inlove ka na nyan kay Kuya Dave ha!" tukso sa kanya ng kaibigan. Hindi lihim dito ang pagkakaron niya ng crush sa kapatid nito.

My Sweet Melody (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon