1

172 3 1
                                    

"Bea, 8:30 na sabi mo 9am 'yung interview mo. Baka ma-late ka. Nako, major turn off sa company 'yun." Sigaw ni Mommy Det.

Hay nako, 'to talaga si Mom pet peeve ang mga late comers. Hahaha. Yeah, I'm one of thos people na palaging late. Ewan ko ba, hindi naman ako pala-make up na tao pero ang dami kong oras na nalalaan sa pagbibihis lang. Ewan ko talaga. Hahaha.

"Eto na, Mom." Sagot ko nalang para matahimik na si Mom.

"Ayan kasi e. Magtatrabaho pa sa iba e CEO ka na sa company natin. Mayaman ka na Beatriz kahit hindi ka na magtrabaho. Kaswerte mo. Hahaha." Pang-aasar naman ni Mom.

"Mom, ayoko dumepende sa yaman niyo ni Dad. Iba pa rin kapag may maipagmamalaki ako sa magiging pamilya ko. Soon." Sabi ko naman.

Btw, I'm Beatriz De Leon, just call me Bea. Graduate na ako ng Accountancy, CPA na rin ako. Yeah. Simpleng babae lang ako. NBSB, ewan ko rin. Hindi naman ako pangit. Marami naman nanliligaw sa akin pero hindi ko feel.

"Ms. Beatriz, dito na po tayo sa Mids Company." Sabi naman nung driver ko.

"Okay, Manong. 'Wag niyo na po ako sunduin. Thanks po." Sabi ko naman.

Jusko, dito ba talaga ako mag-apply? E parang wala namang future 'tong company na 'to.

"Excuse me, Ms? 'Wag kang humarang sa entrance. Hindi lang ikaw ang dadaan." Saway nung guard sa akin. Ay grabe naman, ang rude. Pwede namang sabihin nang maayos e. Jusko, kakagigil ha?!

"Ang tagal naman. Jusko." Sabi nung babaeng kasabay ko mag-antay. Mukhang iritang-irita na e.

"Isa lang po ang kulang." Sabi nung operator nung elevator. Hay. Bwiset.

"Sige, Ms. Go na. I'll just take the stairs nalang." Pagpapaubaya ko naman. Hindi kasi ganung katangkaran 'yung babae. Baka mamaya bukas pa makarating sa pupuntahan niyang floor.

Midlle Ft. JhoBeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon