3

78 1 0
                                    

Pag-uwi ko galing work sinalubong ako ni Dad. Baka nakarating na sa kaniya 'yung nangyari kanina, patay ako!

"Hey, baby girl." Bati ni Dad nang nakangiti.

"What's the reason behind that smile? Nothing's good happen in this day." Sabi ko naman. Nabadtrip ako kasi badtrip ako tas ngumiti siya, nakakabadtrip 'yun.

"Yup, tinawag na sa akin ni Deanna. Kumusta naman ang pagkikita niyo ni Marco? Soo, come back na ba?" Hindi ko alam kung anong trip ni Dad pero nakakabadtrip. Hindi na ako sumagot at tumuloy nalang sa kuwarto ko at nahiga.

Maaga pa naman kaya nag-open muna ako ng social media ko. Twitter ang madalas kong gamit.

Jho Maraguinot sent you a request

Bumungad sa akin pagkabukas ko. Aba ha? Parang gusto ng assistant ko ng deeper connection ah. Hmm. Kaya request 'yan kasi naka-private account ako sa twitter. Yeah know, private life is happy life. So, magkakilala naman kami ni Jho kaya in-accept ko. After a minute nang pagkakaaccept ko ay nag-DM naman siya bigla.

Jho: Hi, Ms. Broke
Me: Gusto mo talagang mawalan ng trabaho no?
Jho: 'To naman, napakaseryoso. Hahaha.
Me: Whatever. So, anong kailangan mo?
Jho: Deeper connection with my boss.
Me: Whatt?
Jho: Wanna be friends with you, ayaw mo ba?
Me: It goes along the way, duh. Sige ka, I'll think na you're flirting with me. HAHAHAHAHA
Jho: Paano kung oo nga?

Magrereply pa sana ako kaso tinawag na ako ni Mom para mag-dinner. Kaya naman, bumaba na ako agad.

"Bea, anong nangyari sa meeting mo kanina with Marco?" Open naman ni Mom ng topic.

"Hon, nako lagot ka. Nainis na 'yan si Beatriz sa akin kanina, bahala ka." Pananakot naman ni Dad.

"Professionalism is the best solution. Hindi mo kailangan magpakita na hindi ka pa rin nakakausad sa kaniya. Come on, it's 2018. 2015 pa kayo nag-break." Sabi naman ni Mom. Well, aminin ko may point si Mom.

"Mom, I've already moved on. Galit lang ako pero hindi na ganun kagalit. Tanggap ko naman na lahat. Tsaka for sure, someone is waiting for me." Sagot ko nalang kay Mom. Totoo naman kasi e. Galit nalang ang nasa puso ko. Wala na 'yung mahal ko pa siya ganun. I don't deserve him. I don't deserve a manloloko.

"Bea, may tumatawag sa'yo." Sabi ni Dad sabay turo sa phone ko.

"Number lang, Dad. Mamaya scammer 'yan o kaya wrong call." Sabi ko naman.

"Answer it. Hindi mo malalaman kung hindi mo naman susubukang sagutin." Sabi ni Mom.

"Oh well Mom, you have a point." Agree ko naman kay Mom.

OTP
Me: Hello who's this?
Unknown: It's me.
Me: Then, who the hell are you?
Unknown: It's Marco.
Me: I don't fucking care about you.
Marco: Oh, don't treat me like that baka ikabagsak ng company niyo kapag nawala kami.
Me: So, ano bang kailangan mo? We're having a dinner, istorbo ka.
Marco: Terraza, tomorrow, 9am.

Then he ended the call.

"Who's that, Bea?" Tanong ni Dad.

"Assistant ko, Dad. May nilinaw lang tungkol sa meeting kanina." Sagot ko naman.

"Nga pala, hindi pa natin nawe-welcome 'yang assistant mo. Hindi ko pa nga nami-meet e." Sabi ni Dad.

"Nako, 'wag mo na kilalanin. Mamaya hindi naman magtagal 'yun. Hindi na kaya natin mabilang kung pang-ilanh assistant na 'yan ni Bea. Swerte nalang kung tumagal 'yan ng 1 week." Sabi naman ni Mom.

"Confident akong tatagal siya sa akin, Mom. I saw something in this person. May ibubuga 'to at hindi basta-basta sumusuko. Nasubukan ko na siya e." Confident ko namang paliwanag kayla Mom. Mukha namang convinced sila sa sinabi ko. Well, alam naman nila kung gaano ako ka-technical sa ganun kaya kapag gusto ko 'yung nakuha kong tao okay na sila dun.

Natapos na kami kumain ng dinner, kaya naman nag-routine na ako. After ko mag-routine para sa clear skin ay nahiga na ako at nag-twitter ulit.

Jho: Uy, kinilig. Hindi na nakareply.
Me: Duh? In your dreams.
Jho: Sus. Ikaw nga e. Ambilis mo. Pinakilala mo agad ako bilang girlfriend mo. Hahahaha.
Me: Alam mong for pretending lang 'yun.
Jho: Okay lang. Basta girlfriend kita. Hahaha.
Me: Sa tuwing andiyan lang si Marco.
Jho: Whateverrr.

There's something within her talaga.
Ewan, ang lakas ng loob e.
Magkakasundo kami nito.

-

Midlle Ft. JhoBeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon