Chapter 9 - The Royals

23 2 0
                                    

Anne Sharina's POV

Ang pupuntahan pala namin ngayon ay ang death anniversary ni Addison Harley Kingsley Royal, ibig sabihin asawa nga ito ng owner ng Royal Hotel na si Isaac Jeffery Royal. Isn't ironic that this day is the birth of a new life, my sister and the death of one's life?

Anyway nakaayos na kami ni Nicole ngayon. Suot niya ang blue cocktail dress na ipinakita ko sakanya kanina at ako naman ay nakasuot ng purple long dress at nagsuot ng heels. Nagmakeup lang ako ng light at hindi na si Nicole saka inayusan ang aming mga buhok. Hindi ko nga maintindihan na sobrang pormal ang kailangan namin isuot. Sabi kanina ni Bryan sa tawag niya kanina lang, na okay lang daw ang suot namin at magkita nalang daw kami sa Resto.

Papunta na kami ngayon ni Nicole doon at nakita namin si Bryan na malapit sa pinto naka purple long sleeve ito sa loob at sa labas ay itim na suite.

"Bakit di ka pa pumapasok?" Tanong ko dito at tinititigan lang ako nito.

"Bryan?" Tawag pansin ko dito.

"Ah-ah! Ms. Anne Dala mo ba ang invitation?" Sabi nito.

"Oo ito." Sabay pakita namin ni Nicole nung card.

"Sa likod niyan ay ang mga pangalan ng guest at tatawagin tayo isa-isa"

"Hindi ba dapat ay nauna na kami? Anne? Alexis?" Naguguluhan kong tanong. Nakasandal lang ito sa pader at inilipat nanaman ang tingin sakin.

"Apelyido." Sagot nito na nakapamulsa lang. Mukang matagal parin bago matawag ang apelyido namin ni Nicole. Ano kaya sakanya?

"Ah ganun ba kuya bryan?" Tanong naman ni Nicole at tumango lang ito sakanya. Ngayon ay naintindihan ko na.

Dahil hindi pa kami natatawag naisipan kung tignan na ang guest list dahil hindi ko pa ito nababasa maigi. Dahil alam kong kasama kami dito ni Nicole at Bryan ay hindi ko na sinubukang hanapin pero may isang pangalan ang aking nahagip o kung pangalan pa ang tawag sa 'The King' sino naman kaya ito? At ito ay matatagpuan sa pinakahuli ng mga guest list.

"Ms. Anne Sharina Wren" tawag na pala ito sa akin at pinag buksan ako ng dalawang guard dito ng pinto.

Pagpasok ko ay puro bulungan ang narinig ko yung iba ay pumapalakpak at lahat sila ay nakatingin sa akin at ang iba ay sa aking damit. Bakit naman kaya? Tinignan ko ang paligid at ang mga babae ay either naka dress, long dress o gown pa nga at ang mga lalaki lahat ay naka suit. Hindi ko nalang pinansin ang kanilang mga reaksiyon at may gumabay naman sa akin papunta sa isang table. Ang mga babae doon ay tinignan pa ako mula ulo hanggang paa at tinaasan ko naman sila ng kilay.

"Together with her sister-- huh?! Ahmm?" nagpakunot ito sa aking noo. Anong meron? He cleared his throat first before announcing again.

"Ms. Alexis Nicole Wren"

Pumasok ang napakaganda kong kapatid na may ngiti sa kanyang labi, ang mga tao ay nagpalakpakan kasama na ako pumanta mo na si Nicole sa tabi ko bago nagannounce ulit ang announcer.

"Let us all welcome now! The earl and the manager of the Royal Hotel! Mr. Lewis Bryan Quinton!" Kung kanina ay mahinang palakpakan lang ang sumalubong sa amin ni Nicole kay Bryan ay nakakabingi. Tumingin siya sa paligid at nagtama ang mata namin saka siya dumiretso sa isang mahabang lamesa sa harap stage. Ngayon ko lang ito napansin at mukang dito uupo ang mga mahahalagang tao. Sa gitnang upuan nun ay malaki at kulay purple. Umupo si Bryan  sa kaliwa nun.

"Now Let us all welcome The duke of Royal Hotel. Sir Victor Fonte." Wait that name is familiar... Isn't it Police Chief Investigator!

They also welcome the man who is now heading at the right of the big purple chair. Some other unfamilliar people that are seated in that long table stood up and shake hands with him. Bryan however don't look like he cared and Victor Fonte just tapped Bryan's shoulder. Suddenly loud foot steps can be heard near the door of the resto. Silence was found in the room. All the people stood up, the guards stiffened and finally the announce of the person they all look forward but someone that we- Nicole and I don't know who. The announcer makes the best effort to continue even tho his legs are visually shaking. I found myself holding my breath too and Nicole holds my hand. Who is this man to have such aura around him?

Hotel Room(7th Unit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon