Chapter 2 -Royal Hotel

41 3 1
                                    

Anne Sharina's POV

Sa Ospital muna kami natulog hindi parin ako makapaniwala, pero yun ang talagang nanyare. Kinaumagahan Iniwan ko muna ang kapatid ko na nag papahinga sa Ospital at naghanap ako ng pwedeng malilipatan. Nabalitaan na rin ng mga kasama ko sa trabaho ang nanyare sa amin ng kapatid ko kaya pinagleave muna nila ako sa trabaho at kanya kanyang bigay naman sila ng tulong sa amin. Nag papasalamat ako sakanila.

Habang naglalakad ako dito sa street na malapit sa ospital ay tumingin tingin ako sa mga poste at nagbabakasakaling may advertisement para sa bed spacer, appartment at hotel man. Nakarating ako sa isang sulok na malapit na sa tirahan ng mga taong may kaya at doon sa dulong poste na may pundi na ilaw na ay may nabasa akong papel.

Royal Hotel
P10,000.00 per Month
#44 Falcon st. Grace Village, Hana City.

Kung titignan at papansinin ang gate na nasa harapan ko ngayon ay ito na ang papasok sa Grace Village. Naisip ko na malapit lang ito sa ospital at sa aking pinagtratrabahuhan ngunit ngayon ko lang ito nakita.

P10,00 PER MONTH. Ayos na rin gusto ko naman na magandang titirahan ang kapatid ko. Its fine for me mataas naman sweldo ko. Buti nalang maliit lang bahay namin, aanhin ang malaki eh dalawa lang naman kami diba kahit pa sabihing may kaya ako. Pupuntahan ko to at Susurpresahin ko ang kapatid ko na may malilipatan na kami!

"Royal Hotel? Dito ba yon parang wala naman atang tao diyan at parang lumang-luma na masyado,Hmm?...Tignan ko pa nga rin basta dapat may malipatan kami agad.

Kumatok ako sa gate at mas kita ko na ang kabuuan ng hotel nang pagbuksan ako ng guard dito. May fountain sa gitna o kung fountain pa ang tawag diyan na wala namang tubig. Ang mga bulaklak at halaman ay maganda naman kung mas naalagaan lang ito ng maigi.

*Inside Royal Hotel*

Maganda naman siya sa loob infairness pero bakit ganun sa labas? Nakakatakot.

"Hello po ito po ba yong Royal Hotel?" tinanong ko sa isang lalaking mukang taga-assist ng mga customers.

"Hello po maam dito nga po yon, Ako po si Bryan customer service here in Royal Hotel. May gusto po ba kayong itanong?" Sabi naman nito na welcoming.

"My name is Anne Sharina at gusto ko sanang mag Rent or mag book dito for monthly?"may pag aalinlangan pa na sabi ko.

"Yes maam Anne. We have monthly book here and mabilis lang rin po maaayos ang lahat ng kailangan. For more info please read our brochure" tinuro ni bryan ang nasa harap ko ngayon at kumuha ako. Iisa nalang ito na parang nakalaan pa sa akin.

"Thankyou sige babasahin ko muna" paalam ka at umupo dun sa isa sa mga couch sa lobby.

100 units, Per units have a complete set like home. A whole room like house with 2 bedrooms, 1 ComfortRoom, 1 shower room, 1 kitchen and dining room in the small living room. Each room have a fan and aircon.

P200a day. P9000 for 5 days. P20,00.00 per Month.

The building is old but well build, we have a pool, Restaurant and a library. Please take a visit and have a nice stay.
By Isaac the Owner.


"Teka Bryan Nabasa ko sa isang poste na ang Royal Hotel ay P10,000.00 per month tapos nakalagay dito 20,000 pesos doble yun ah?" Tanong ko.

"Ahh sorry po maam! Baka lumang flier na po kasi namin yun ehh. Nagtaas narin po kami" sabi niya sabay kamot sa batok.

"Ahh Ok. Pero kami ba ang magbabayad ng kuryente at tubig?"

"Yun nga po kasama na yun sa P20,000 pero tataas din yun, kapag sobra sa gamit ng tubig at kuryente" sinabi niya at nginitian ako.

"Okay."

"Sa 100 units po 25 na customers lang ang monthly pero every 2 months nakaka 60 customers po kami dito either for a a day or 5 days."

Eh sa di ko naman tinatanong pero okay na din atleast may mga tao naman pala dito.

"This is great! Aayusin ko na yung mga papeles at lilipat na kami dito bukas"

"Thankyou po maam, meron po ba kayong kasama?"

"Meron, My sister Nicole. After my papers are done, we are going to move here right away, Thankyou bye!" Pagkabye ko tinignan ko ulit si bryan ewan ko ba kung namamalikmata ako pero bigla siyang nag smirk. Weird.

***********
Nicole's POV

Ang tagal naman ni Ate Iniwan nya lang ako kaninang 7:00am tapos ngayon 12:00pm na hindi parin siya dumadating...

*May kumatok sa Pinto at nakita ko si Ate*

"Ate saan Ka ba pumunta? kanina pa ako nag hihintay!" Pumasok si ate na ngiting ngiti pa at may bitbit na supot ng jollibee. Buti naman at bumili narin siya ng pagkain at kanina pa ako nagugutom.

"Nicole may sasabihin ako sayo na surpresa!" Edi hindi na surpresa.

"What?" excited pero nagtatampo ko paring tanong.

"May lilipatan na agad tayo! bukas na bukas lang lilipat na tayo doon"masayang sabi niya pagkaupo niya sa gilid ng aking kama.

"Talaga ate, Ang galing naman Thankyou! pero saan po ba yun ate!" Nawala din agad yung tampo ko thankful ako eh.

"Ahh sa BGC yun, hindi ko sasabihin kung saan talaga at kung anong pangalan kaya naman mag aayos na tayo ng gamit at magpagaling kana agad" ngumiti siya saakin.

"Thankyou po"

"Hehe sabi ko sayo maaayos din natin to lahat ehh" ang childish mag salita ni ate hahaha.

***********************************
Thanks for the Read and If you care pls leave a Vote, follow and a comment.

* Lots Of Thanks for readers*

Sorry for the mistakes. <3

Hotel Room(7th Unit)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon