I

1.2K 45 8
                                    

Celestine's POV

Nasa football field ako ngayon habang nagwa-warm-up kasama ang mga teammates ko. We are in circle while doing the jumping jocks together.

"Cel, bukas na ba yung try out?" Napatingin ako sa katabi kong si Xelisty nang magtanong ito.

"Yeah, so help me guys to choose the right and best player tomorrow to have it in our team." Sagot ko sakan'ya. They just nod at me and then clapped my hands to stop already our warm up. "Okay. Now, let's start our training—" Naputol ang sasabihin ko nang bigla akong tinawag ni Coach.

"Cel!" Sigaw niya habang hinihingal na papalapit saamin. May pagtataka naman sa mukha namin na tinignan siya. "Okay—girls—ho—wait give me a minute to have some air—ho"

"Is it good or bad news, Coach?" Tanong ni Sofia at inakbayan ako.

"Both. So which one do you want to know first?" Our Coach uttered nang maging okay na siya and crossed his arm.

"Whoaa~" React ng mga teammates ko at nag-tinginan kami. Pasimple ko ring tinanggal ang pagkaka-akbay ni Sofia saakin. I just don't like physical contact.

"Bad news na lang muna." Sagot ni Madie. Nagtanguan din naman ang iba kaya napa-tango-tango naman si Coach.

When Coach Jik was about to open his mouth. . . "OMG! Really?" Anna interrupted with an awe expression. I just rolled my eyes to her. We rolled our eyes rather. Here she goes being OA again.

"I didn't even say anything Anna." Coach Jik said.

"Oh? You didn't yet? Sorry. Hahaha." Anna uttered and laughed. For the nth time, we rolled our eyes again.

"Just shut up Anna." Sabi naman ni Apple sakan'ya at tinakpan ang bibig nito.

"Okay so, Manager Lindly called me earlier and say that there are 14 girls who will going to try out tomorrow." Pagsisimula ni Coach. Napanganga naman kami sa sinabi niya. Wow, Seriously? "But in 14 girls, there are only 3 lucky girls that we will choose which we have seen potential and deserving to be in our team." Dagdag ni Coach.

"Wow ang dami nila tapos tatlo lang kukunin?" Anna reacted.

"Kakasabi lang Anna. Pa-ulit-ulit lang?" Pagbabara naman sakan'ya ni Apple ulit. Anna just rolled her eyes again to her.

"So saan ang bad news dun coach?" Ang tahimik pa kanina na si Clarisse ngayon ay nag-salita na. Napatango naman ako nang marealize ko kung saan nga ang bad news dun.

"And bakit tatlo lang, Coach? So bale magiging 12 lang kami? Isa lang ang magiging sub?" Tanong rin ni Kim. Napa-tango-tango rin ako dahil may point si Kim.

Dati kasi ay 18 kami sa team. 11 players lang ang kailangan sa field sa soccer and we have 7 substitute na sobrang importante. Nakakapagod maglaro sa gitna ng field kaya napaka-importante ng mga sub. But unfortunately every year may umaalis and 9 na lang kami ngayon natira ngayon taon. Isa sa mga dahilan nila ay nagkakaroon na sila ng pamilya and some are just want to have their normal life again.

Our team Victorious Secret was a famous women soccer team since we won in Southeast Women Soccer League Cup Tournament for the last three years straight. I thank God because It was really one of my successful and biggest achievement of my life.

"That's the reason why I am here telling you all of this. Bukas na ang try out, and our sports manager is comming also." Sabi ni Coach at hinarap ako. Hinawakan niya ang balikat ko pero agad niya ring inalis nang tiningnan ko ito. I don't like physical contact! "Celestine, baka mahirapan tayo sa susunod na SWSLC Tournament if we only have one sub. That's why I need you to talk to her and request na limang player ang kunin or kahit ilan na lang as long as that player has a potential." Pagpapatuloy ni Coach.

So Into You (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon