CHAPTER ONE

339 20 3
                                    

CHAPTER 1

RAIN

 

 

 

 

--RAIN--

 

 

"Hello, Babe!" Bati ko kay Nate baby ko. We've been a couple for seven months now and good thing, our relationship is still strong. I'm loving him more and more.

Nang binati ko siya ay napalingon naman siya sakin at nginitian ako. I went closer to him, "Good morning, Drop!" He greeted me. Yes, actually, ang tawagan talaga namin is Drop. Hahaha! Weird, right?

He kissed my cheek. "Hoy, hoy! Kayong dalawa! Bawal nga sabi ang PDA! Prohibited yan sa university! Kay kulit nyong bata kayo!" Sita samin ni Manang Guard.

Napatawa naman kami ni Nate. "Sorry, po, Manang." Sabi niya at dumeretso na kami ni Nate-baby ko. We're holding both of each others hands and not letting go.

I know, I am starting to know my future now! I know I am destined to Nathan! Only to him! He's my first love and the only love of my life! OA, no?

Seatmates kami ni Drop at swerte na kami sa ganun, syempre. Minsan lang ipagtabi ng teachers ang magkasintahan! Exception kami dun! Lagi kaming pinagtatabi ng teachers kasi we look good together, daw.

As time goes by, it's the start of our Math class. Oh my god, dito ako mahina sa lahat. Mas gugustohin ko pang gumawa ng thesis! Dada ng dada si Ma'am, nerds lang naman ang nakikinig. FYI, IV-A po kami ni Drop!

Nilapit ko ang labi ko sa tenga ni Drop, "Naiintindihan mo ba yung dinadada ni Ma'am dun?" Tanong ko. Mabilis naman siyang tumango. Siya na! Siya na ang MAS matalino!

"Don't worry, Drop. Ituturo ko sa 'yo mamaya, okay?" Sabi niya at ginulo ang buhok ko. Napa-'tsk' naman si Ma'am. Psssh, ambitter, nakita lang kami, e!

___

It's recess and kanina pa akong tinuturuan ni Drop and I really can't understand these freaking lessons! "Argh! Drop, wag mo na lang ako turuan, hindi naman pumapasok sa isip ko, e." Sabi ko.

Ginulo niya na naman ang buhok ko. "Tsk. Itinuturo ko to sayo ngayon mismo kasi may quiz tayo bukas. I'm sure about that, nakita ko yung book ni Ma'am, e. Nakalagay sa page 178 'quiz'. Sauladuhin mo na lang to, okay?"

Tumango naman ako sa mga sinabi niya at sinaulado ko yung mga numbers na binigay niya sakin. I'm pretty sure na ito yung mga isasagot sa exam, eh pano pagkailangan ng solution? Kill me, now!

I was in the middle of memorizing when Drop said, "Rain, no matter what happens, I love you, okay?" Nangunot naman ang noo ko.

"Anong pinagsasasabi mo, ha? Niloloko mo ba ko? Bakit, iiwan mo na ako?" Naka-pout kong sabi sa kanya. Hindi siya nakasagot sakin at napalunok lang siya.

"Rain Valentine Llanes, hindi kita lolokohin, arasseo?" Hindi mo ko lolokohin? Edi, iiwan mo ko? Arasseo means alright. May lahi kasi tong tsonggo na to, e.

I just ignored him and tumayo na mula sa pagkakaupo. I was expecting him to hold my hand and force me to sit beside him again but he didn't. Tss, whatever.

Tumakbo ako papunta sa locker ko at naabutan ko duon si Argella Shinn Valdez. My close friend. Che! SONE siya, Blackjack ako! I just laughed with the thought.

"Nye-he-he! Ano yun? Natawa tapos may luha sa pisngi? 'Nu kaya yun?" Nang-aasar na tanong niya sakin. I held my cheek, eeh? May luha nga? Ganyan talaga si Shinn.

Pinahid ko yung luha ko. "Aha! Wala lang yan! A-Ano lang, baka napuwing lang ako kanina nung tumakbo a--"

"Hoy, hoy, Ulan! Wag mo nga akong niloloko! Pitong buwan na kayong magkasama ni Nate and never pa kayong nag-away. Did you guys... Now? Just fought? About what?" Tanong ni Shinn.

"About... About nonsense things. He just said he loves me no matter what happens and he's... I don't know. Pakiramdan ko iiwan niya ako." Maktol ko.

Pinitik naman no Shinn ang noo ko, "Psssh. Para yun lang pala. Alam naman natin na ayaw ng pamilya nyo sa isa't-isa. Like, hello? Magka-away na company tapos magkasinatahan yung anak nila."

Napabuntong-hininga ako. Yes, what she said is true. Ayaw ng pamilya namin sa isa't-isa and Drop and I is staying together. "Buti na lang maayos pa kami ni Zeke, ko." Sabi ni Shinn sabay salpak ng libro niya sa locker.

Ezekiel Sean Jung is her boyfriend. Yeah, she's not single. They've been together for one year and three months. Lucky couple for a high schooler right?

Tinapik ni Shinn ang likod ko and said, "Nakapunta ka ba nung concert ng 2NE1 dito?"

"Uhmm... Nope. But, I really did my best, the arena just run out of slots!" I said, frustrated. Nakita kong nag-smirk si Shinn. "Pupunta akong Japan sa pasko, sama ka? May tour ang SNSD."

"I don't care about your SoShi!" Sigaw ko pabalik sa kanya.

"Hee? Kaya pala, patay na patay ka kay Tiffany." Sabi naman niya sakin. Well, Fany is my bias is SNSD. And Shinn's bias is Yuri. Bias niya sa 2NE1 si CL at Minzy, ako naman si Dara! OMG!

Sabi sa inyo, e. Nagbabati din ang Blackjacks and SONEs. Okay, now, let's close the topic of K-POP. "Whatever, Ulan, aalis na ako!" Sabi niya at nag-fly away na.

Ulan ang tawag sakin ng walanghiyang yun! Nyehehe! Rain = Ulan? Psssh. Magaling, magaling! Unlike Shinn na may klase na since she's IV-B, iba kami ng sched.

Pumunta muna ako ng field at pumunta sa ilalim ng puno. Ako lang ata ang pumupunta dito sa ilalim ng puno, e. I haven't seen anyone sit or lay down here.

Umupo ako at bumuntong hininga. Bakit kaya ganun magsalita si Nate kanina? Hindi kaya... Iiwan na talaga niya ako? Whati f the happens? Is there anything...





I can do?

___

Ai Here! Sa wakas tapos na ang prologue \(^_^)/. Please love and support my story by commenting or even by clicking the like button. See ya later ~!

Edited by: Sooyeon aka @OtakuYorozuyan

Editor's Note: Please excuse typos.

I, Myself, Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon