Megan's POV
So ayun mga 3 linggo na ang nakalipas. And may party daw kami? Acquiantance party daw? Haha teka wala akong alam sa mga ganyang party pero it sounds fun ha. Okay rin yun para mas maging close kaming lahat.. Pero kakaiba rin talaga ang mga tao. Siguro tama yung mga teacher isang linggo pa nga lang close na ang mga tao. Sobrang ingay na to the 10thhhhhhhh powerrrrrrr woahhhh. Pero ayos parin naman nasasabihan parin naman pag nasobrahan na. Perooo Oo inaamin ko hindi ako ganun ka sanay kasi 39 kami sa klase na dapat ay 40 pero kulang kasi ng isa hahahaha. Di ako sanay sa marami kasi dati 25 lang kami sa klase andddd superrr mafefeeellll mo na close lahat likeeee parang isang pamilya lang talaga kami hahahahaha. Masyado na talagang marami yung pinagsamahan namin noon. Kaya nga ayaw naming magkahiwa hiwalay ehh kaso ganto naman talaga ang buhay haha. Sabi nga nila dapat matuto tayong makisama sa iba kasi may iba pang tao sa mundo hindi lang sila, hindi lang kayo. Anywayssssss. Andami ko nanamang iniisip ehh!! kasiii namannnn hahahaha.
Pero hmm ano kayang isusuot ko sa party? Anong klaseng party ba yun? Haha hindi pa talaga ako nakakaencounter ng ganun ehh.
Lumabas ako sa room. Haha wala lang gusto ko lang lumabas. Nagtingin tingin ako sa paligid. Hayst hindi ako sanay sa gantong lugar pero yah masasanay din ako. Suddenly may babaeng nakakuha ng atensyon ko mula sa malayo. Nakatitig lang ako sa kanya haha she looks familiar for me. May kinakausap sya dun tas nagsmile.
"Uyy Megan! Haha hello! Kumusta?" biglangay nagsalita sa likod ko na nakakakuha ng atensyon ko.
"Ito okay lang haha. Uyy namiss kitaaa yieee" medyo nagulat ako hahaha si Jill nga pala isa sa mga kaklase ko dati sa Abaño na napunta sa ibang section haha.
"Sinong adviser nyo?" tanong nya sakin.
"Si Sir Symon" sagot ko. "Sa inyo sinong adviser nyo?" tanong ko naman na mwdyo nagiisip bat ba kasi ngayon lang kami nagkausap nitong babaknitang toh HAHAHA.
"Si Ma'am Jessa" sagot nya na ikinagulat ko .
"WHAT?" tanong ko "Si Ma'am Jessa??? Noooo" hmm medyo nakakainggit naman kasi babae ang adviser nila. Well gusto kong adviser si sir pero syempre iba parin pag babae. nevermind.
"Bakit?" tanong nanaman nya
"Wala lang haha" maikling sagot ko kasi oo naaaaa medyo na lungkot ako. Medyo lang naman.
Its been a week and yesssss. Natutuwa akooo kay Ma'am Jessa. Ehh kasi namannnn parang sinisipagan na ako sa math. Oo matalino ako pero oo tamad din ako hahaha pa chill chill lang nga daw ako sabi nung adviser ko nung grade 4, pati yung adviser ko nung grade 5 at 6 sinabi yun.. Welllll ayoko kasing istressin yung sarili ko thougghhh madalas naman akong stress. Basta ayoko lang dagdagan hahaha. Perooo in just a week a parang mas nagugustuhan ko na ang math. And parang mas naiintindihan ko na sya. Kayaaa natutuwa talaga ako kay Ma'am hah Yun yonnnn.
"Sige balik na ako sa room namin" Sabi nya.
"wait langgg!" sabi ko nung paalis na sya.
"Bakiiiit???" tanong nya habang nakataas ang kilay.
"Pupunta ka ba sa Acquiantance party???" tanong ko sa tonong excited pero kinakabahan.
"Hindi hahahaha! Wala akong damit atsaakkkaaaaa di ako pinayagan ni Maderrrr" sagot nya na medyo malungkot na masaya. Weird right?
"Anooo man yan!! Pumuntaaa ka!! First time natin toh ohh! Atsaka maganda yung may experience na bago" Sagot ko.
"Ayokooooo may sleep over ako kasama yung mga pinsan ko sa friday" sagot nya.
"Teka sa Friday na ba yun?" tumango sya "Hala hindi nanaman ako updated!
"Ask mo na lang mga kaklase mooooo o kaya si Sirrrr para sure hahahaha. Sige na babyeeee!! Andun na yata teacher namin! Muah!! ""Awww sige na nga. Byeeee" sagot ko.
Tekaaaaaa langggg selffff sa friday na pala yun nagiintindi ka ba? Anong susuotin mo?! Halaaaaaa. Wag ka na lang kaya mag attend HAHAHAHA charot. Gusto ko makaexperienceeeee ng ganun wahahahhaa. Hmm siguro naman may damit sila mama at ate sa bahay na kasya sakin at pwede sa ganung klase ng party. Tanungin ko na lang mamaya.
Nakita ko na si Jillian na pumasok sa room nila. Habang nakatambay dito sa labas ng room may dumaan sa harap ko.
"Goodmorning Ma'am *bow*) HAHAHA hindi ko alam pero mahilig akong mag bowwww pag may nakakasalubong na teacher ito talaga yung way na paggalang ko ehh ahhahaha. Bow na may halong bati, and smile o kaya minsan bow lang tas smile pag nagmamadali yung teacher or awkward. Hahahaha.
"Goodmorning" sagot nya habang naglalakad. Hmm papunta sa room nila Jillian so ano alam nyo na kung sino right?
Hahahahaha
Oo
Sya nga si Mam Jessa.Nevermind!!!
"Megan. Pasok na..may ia-announce lang si Sir Symon. Nakalimutan nya daw iannounce kanina" tawag sakin ni Jamie.
Si Jamie nga pala yung pinakamaganda dito sa room. Well bukod sakin. HAHAHAHHAA charot. Long straight hair. Top 7 sya nung entrance exam..akalain mo yun out of ummm siguro hundred graduates nakasama sya sa top 10. Top 7 pa ah. So alam nyo na na matalino sya. Hahaha anyways top 5 nga pala ako, si Shi naman ay top 4. Top 1 si Jud. Top 2 si Amelia and so onnnnn. Sooo you know KAKLASE KO YUNG MATATALINO HAHAHAHA.
So pumasok na kami sa room at umupo sa seat plan na ginawa last last week . Katabi ko sa kaliwa si Rose katabi ni Rose sa kaliwa nya ay si Jamie, katabi ko sa kanan si cha.
"I-a-announce ko lang na yung acquiantance nga pala ay in-adjust. Next month na sya. Haha may celebration pa kasi ng Nutrition Month ngayong month MALAMANG HAHAHAHA"
"I-a-announce ko lang pala na yung acquiantance nga pala ay in-adjust. Next Month na sya. May celebration pa kasi ng Nutrition Month ngayong end of the month malamang HAHAHAHHA"
"SO YUN LANG NAMAN. GOODBYE CLASS"
"Goodbye Sir"
...
BINABASA MO ANG
Unexpected Life Of A High School Student
De TodoDon't expect too much, I'm just a beginner & I'm not a professional writer haha. This is a story about a new high school student. (Tagalog-English story/ TagLish HAHA)