Kabanata 10

1.7K 45 0
                                    

   

     Nagulat ang lahat ng nakapalibot sa palasyo ang mga tagasilbi.maging ang kanyang lolo at nagulat din sa malakas na sigaw ng kanilang apo.nilibot nya ang buong paligid sa labas ng palasyo para hanapin ang maaaring labasan nito.

bumalik sya ng palasyo upang tignan si Anna.nakahinga sya ng maluwag ng dahil ligtas na ito.hinalikan nya ito sa noo habang napapikit.pilit nyang kinakalma ang nahaharumantadong puso.pumasok ang kanyang lolo at lola kasama si solidad.
" apo anong nangyari bakit ka sumigaw" nag-aalalang tanong ng kanyang lola.nag igting ang panga nya habang nakakuyom ang dalawang kamao.

" may nakapasok sa silid.mabuti na lamang at-" hinde na nito naituloy ang sasabihin dahil sa sobrang kabang naramdaman para sa babaeng mahal nya. " may nagtangka sa buhay ni Anna".dumilim ang ekspresyon ng kanyang at kumuyom ang kanyang kamao.kapag nakilala ang taong nagtangkang hinde sya magdadalawang isip na kitlin ang buhay nito.

" makilala mo ba apo"? umiling ito sa tanong ng kanyang lolo.
" hinde lo,nakabalot ng itim na tela buong katawan nito.ang alam ko lang babae sya dahil sa hugis ng kanyang katawan".
" sino naman kaya ang gagawa non,makikilala ko rin sya at kapag nangyari yon ako mismo ang papatay sa kanya ".galit na saad nito.

narinig nila ang papalapit na bose's ni katherine. may pag-aalala itong nakatingin sa kanya. " anong nangyari nahuli nyo na ang lapastangan"? umiling si dylan at hinalikan nya sa noo ang babaeng nakahiga sa malaking kama.samantalang si solidad ay hinde nawawala ang tingin kay katherine.alam nya ito ang Saladin hinde sya maaaring magkamali.

" solidad" tawag nito sa katiwala. " bakit po mahal na hari"?
" bantayan mo si anna.maglilibot ako sa buong kaharian.maglalagay ako ng mga kawal para bantayan kayo".
" masusunod mahal na hari" hinalikan muna nya sa labi si Anna bago lumabas ng silid. "hinde ka pa ba uuwi katherine delikado dito ngayon".
" sasama ako sayo alam ko namang poprotektahan mo ako hinde ba"? hinde sumagot bagkos diritso lang ang kanyang tingin at mahinang tumango ba kinangiti ni katherine.

nakita nya ang ilan sa mga kawal na initusan nyang maglibot.

" mahal ba hari wala kaming bakas ba pwersahang may pumasok.sa tingin ko nasa loob lamang ang lapastangan"

" maging kami ganoon din mahal ba hari. mukhang nandirito lamang ang teaydor". hinde umimik ang hari sa mga narinig mula sa mga kawal. " sige na magpahinga na kayo.katherine umuwi kana din delikado dito para sayo" ang sabi nya sinang-ayunan nito.

" sige uuwi na ako,tama ka delikado nga dito.pero babalik ako bukas"

" ikaw ang bahala " hinalikan sya nito sa pisngi bago umalis.

pagpasok sa nya sa palasyo ay dumiritso sya sa kanyang silid.naabutan nya si solidad na nakaupo sa tabi ni Anna. " maaari ka ng magpahinga solidad.salamat"

" mahal na hari maaari ba tayong mag-usap?

" tungkol saan"?

" tungkol sa taong nagtangka sa iyong magiging kabiyak.tungkol kay katherine".

" hinde na kailangan solidad. alam ko na".
" paanong alam mo mahal na hari?"...

" sa polseras na suot nya,nakita ko iyon sa taong nagtangka sa buhay ni anna".
" anong balak mo ngayon mahal na hari?

" sa ngayon magpapanggap muna ako na walang alam.at inaasahan kong ganon ka din solidad".
" maaasahan mo ako mahal na hari".

" salamat,maaari ka ng magpahinga?.naikuyom ang kanyang mga kamao. nasisigurado nyang hinde nag-iisa si katherine may mga kasama pa ito at iyon ang aalamin nya." sinusumpa kong uubusin ko silang lahat bago pa nila mahawakan ni dulo ng kuko ni Anna. naglabasan ang mahahaba nyang kuko at pag haba ng kanyang pangil. " hayop ka katherine traydor ka.bulong ng kanyang isipan.

napalingon sya sa mukha ng dalaga hinalikan nya ito sa pisngi.hinawakan nya ang magkabilang gilid ng mukha nito at pinagdikit ang kanilang mga noo. " sana sa paggising mo hinde mo ako kamuhian. mahal na mahal kita gagawin ko ang lahat mahalin mo lang ako pabalik mahinang bulong ng binata. at hinalikan ito sa noo. bago humiga at tumabi sa pag tulog habang yakap ang bewang ng dalaga.

mataas na ang araw ng magising.ito ang maganda sa mga katulad nilang Royal blood kaya nilang makipagsabayan sa mga kahit tirik pa ang araw.maliban lamang sa mga tauhan at mga kawal nyang bampira na walang kakayahan maglakad. gumawa ang pamilya ng isang uri ng singsing na may spell upang makapaglakad sila sa araw na hinde nasusunog.napabuntong hininga syang habang pinagmamasdan si Anna.wala pa rin itong pinagbago .hinde pa rin ito nagigising.sa araw araw ito ang palagi nyang inaabangan ang pagmulat ng mga mata nito.ngunit katulad ganon pa din ito halos mahigit isang taon na.hinalikan nya ito bago tumungo ng banyo.

matapos nyang maligo at mag ayos ng sarili ay inutusan nya si solidad na bantayan si Anna kasama ng ibang tagasilbi at mga kawal.kumportable syang na poprotektahan ng mga ito anna habang wala sya. " wag na ho kayong mag-alala mahal na hari kami na ang bahala sa kanya.bumuntong hininga sya at matipid na ngumiti. " mahal na hari hinihintay na po kayo ng lolo at lola nyo" tumango rito at naglakad palabas ang nakangiting mukha ng lolo at lola nya ang una nya. " Tara na apo" ani ng kanyang lola at sumakay sa passenger seat habang ang dalawa ay nasa likod.

makalipas ang ilang oras ay naka rinig sila ng mahinang ungol mula kay Anna.dahan dahan nyang iminulat ang mga mata ngunit dahil sa pagkabigla ay muli nyang naipikit ang mga mata. " mis Anna gising na kayo" natutuwang sambit ng hinde nya nilalang babae.muli nyang iminulat ang mga mata at tinignan ito. " s-sino ka? mahinang tanong nya. " ako lynlyn isa po akong tagasilbi sa mansyon" magiliw na usal nito. " mansyon?. " mansyon ni haring dylan".

" dylan,n-nasaan si sya?paos na tanong nya. " nasa pagpupulong po si haring dylan.pero mamayang hapon ay uuwi din po iyon".
" maaari mo ba akong bigyan ng inuming tubig at pagkain" inalalayan sya nitong umupo at binigay ang pagkain at tubig sa tabi nya.agad nya itong nilantakan dahil sa sobrang gutom.matapos kumain ay inalalayan sya nito patungong banyo.nilublob nya ang sarili sa tubig ng isang oras bago maligo.inalalayan sya ni lynlyn sa pagbihis ito na rin ang nag ayos sa kanya." alam nyo po sigurado akong magmamadali sa pag uwi ang mahal na kapag nyang magising na kayo.iyon kasi palagi anf inaabangan nya sa loob mahigit isang taon. nagulat sya sa sinabi nito. " mahigit isang taon akong natulog? " opo at ang mahal na hari ang ang nag-aalaga sa inyo.sa tuwing hinahalikan nya kayo sa noo.ni minsan hinde sya umalis sa tabi nyo. at kong aalis man sya ay sinisigurado nyang may kasama ka na poprorekta sa into habang wala sya.alam nyo po ba na minsan ng may nagtangka sa buhay nyo.kong alam nyo lang mis Anna kong gaano kayo kamahal ng mahal na hari napaswerte nyo po talaga mis Anna.napangiti na lamang sya sinabi nito sa kanya nanginginig pa ang katawan nito.

" gusto po bang ipaalam sa hari na gising na kayo"?
" wag gusto ko syang surpresahin.pero maaari ko bang hiramin ang selpon mo tatawagan ko lang gusto kong marinig ang bose's nya".
" ay oo naman po mis Anna.ito ang number nya mis Anna. " salamat"

"The Weak Mate Of An Alpha" ( Book 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon