Kabanata 4
Friends
Ilang beses ko ba kailangan maranasan na insultuhin sa harap ko ang mama ko. Minsan ang hirap na rin nilang pakisamahan.
Naglakad-lakad ako hindi ko alam kung saan ako pupunta basta gusto ko lang umalis sa bahay di ako makahinga eh. Lahat nalang ako ang sinisisi.
Hindi ko napansin napunta ako sa lumang park kung saan nakatira sina sheena. May isang lalaking nagbabasa at nakahega sa ibabaw ng puno. Hindi ko nalang pinansin magpapahangin lang naman ako eh.
Umupo ako't pumikit. Ang sariwa ng hangin, magaan sa pakiramdam. Buti pa dito tahimik lang walang problema walang sumisigaw. Hinayaan kong tumama ang hangin sa aking mukha, ang gaan sa pakiramdam.
Pagdilat ko sa mga mata ko may nakita akong lalaki nakatingin sa'kin at ang lapit ng mukha niya.Sobrang lapit!. Napaatras ako agad.
"Anak ng kalabaw! Sino ka?" gulat kong sabi.
He smirked. "Pfft. Ang gwapo ko naman para maging anak ng kalabaw. Dapat ako 'yung nagtatanong eh. Teritoryo ko 'to". mahinahon ang pagkakasabi 'nung lalaki.
"E-eh sino ka ba? Bawal ba magpahangin? Eh sa dito ako dinala ng paa ko eh, wala na akong magagawa at isa pa ngayon lang naman."
"Okay sabi mo eh. Basta wala kang pagsasabihan na may tao dito okay?"
Tumango ako bilang tugon.Bumalik na s'ya sa taas. Sana kaya ko din umakyat, siguro mas magaan sa pakiramdam 'yung hangin kasi nasa taas eh. Kaso takot ako sa mga matataas. Hindi kasi ako pinapayagan ng lola ko na mag laro dati kay 'yung 50% ng kabataan ko hindi ko naranasan.
Pumikit ako ulit at nakikinig nalang ng music sa phone, buti nalang at dala ko 'yung headset ko.
Just stop your crying
It's a sign of the times
Welcome to the final show
Hope you're wearing your best clothesYou can't bribe the door on your way to the sky
You look pretty good down here
But you ain't really goodWe never learn, we've been here before
Why are we always stuck and running from
The bullets, the bullets?
We never learn, we've been here before
Why are we always stuck and running from
The bullets, the bullets?Just stop your crying
It's a sign of the times
We gotta get away from here
We gotta get away from here
Just stop your crying----"Ano 'yang pinakikinggan mo?" nabigla ako sa tanong 'nung lalaki.
"Bakit ka ba laging nang gugulat?. Kanina ka pa eh, aatakihin ako sa puso dahil sayo." Naiinis kong sabi.
Itinaas n'ya ang kaniyangmga kamay na parang sumusuko "Okay sorry, pero ano 'yang pinakikinggan mo?"
"Music, gusto mo makinig? isa sa mga favorite ko." Tumango siya kaya binigay ko sa kanya 'yung isang headset para marinig n'ya.
---It'll be alright
They told me that the end is near
We gotta get away from hereJust stop your crying
Have the time of your life
Breaking through the atmosphere
And things are pretty good from here
BINABASA MO ANG
IN YOUR LOVE (ON-GOING)
Ficción GeneralIsang simple at mabait na bata si Isabelle, ngunit no'ng siya ay iniwan ng kanyang Ina hindi niya inasahan na mararanasan niya ang mga pagsubok na kailanman ay hindi nasagi sa kaniyang isipan. ------------- Minsan siya'ng humiling na sana'y may isa...