Unix's Pov
Palihim kong sinundan sina Kayden without thier consent. Oo sinabi nilang wag ako sumama pero sadyang matigas ang ulo ni Starry Unix Fortajelo kaya wala silang magagawa.
Ilang dipa lang yung layo nila sakin ngunit sapat lang ito para hindi nila ko mapansin at masundan ko sila.
Nasa bukana kami ng mindara forest at kapansin pansin ang kakaibang mga kulay ng punong nasa loob ng kagubatan.May kulay yellow, white, pink at red at kapansin pansin rin na medyo mahamog ang loob ng kagubatan dahil nakalocated ito sa taas ng bundok.
Sabi ni Aixel ay forbidden forest daw ito at hindi pedeng pumasok ang mga low rank magic user dahil may hiwaga raw at kakaiba sa gubat na yun kaya pinagbabawalan ang mga taong pumasok.
Nung nakita ko silang naglakad papasok sa kagubatan ay hudyat na yun para bumaba ako sa aking kabayo at isukbit ang bag na dala ko at sundan sila.
Ngunit habang sinusundan ko sila ay bigla akong napatango sa sarili ko. Ano bang dahilan bakit ko ito ginagawa? Bakit ba ginagawa ko ito dati naman ay hinahayaan ko lang sina Kayden sa mga gantong misyon? Dahil ba may ibang kinikilos si Kayden at nagaalala ako dito?
Kasi naman bakit ba sya naging weird oo given na ang pagkaweird nya pero sabihin na lang natin na masyadong lumala. Hindi nga sya nagpaalam sakin kanina e at yun ang hindi magagawa ni Kayden dahil kahit ccr lang ito ay magpapaalam pa sakin.
Sobrang kakaiba lang talaga ang kinikilos sya. At gusto kong malaman kung bakit? Oo yun ang dahilan ko kung bakit ko ito ginagawa dahil kay Kayden at sa biglaan nyang pagbabago.
Pinagpatuloy ko ang aking paglalakad ng biglang napansin kong nawala sa paningin ko sina Kayden kaya napalinga linga ako. Ilang saglit lang akong napalinga nawala na sila. Nasan na ang mga yun? Ang pagkakatanda ko naglalakad lang sila sa unahan ko.
'I warned you Unix na wag sumunod pero ito ka parin' napalingo ako sa aking likodan ng marinig ang boses ni Kayden at sumalubong sakit ang seryosong mukha nya habang nasa tabi nya sina air.
Lumunok muna ko at siniringan sya. Damn! Kelan pa sila napunta sa likod ko? Bakit hindi ko napansin?
'Sinabi ko ng wag pero ginawa mo parin Unix. Ang tigas talaga ng ulo mo. Bumalik ka na sa Crystal crown' utos nito sakin habang nakasalubong ang kilay. So galit na sya nan.
'Gagawin ko yung gusto ko chua. At gusto kong sumama sa inyo' sagot ko. Bakit ba sya nagagalit? Kelan pa syang nagalit sakin?
'Ano bang hindi mo maintindihan sa sinabi ko ko Unix? Sabi ng hindi ka namin kaelangan dito.' ani nito na nagpakunot ng noo ko. So hindi nya ko kaelangan ganon? Kaya ba sya nagiba dahil hindi na nya ko kaelangan ganoon?
'Alam mo kung ano yung hindi ko maintindihan Chua? yung ugali mo. Yun bigla pagbabago na punyeta mong ugali. Ilang araw ka ng ganyan' wika ko na medyo na palakas bakas naman sa mukha nito ang pagkagulat.
'Hindi ko maintindihan kung may problema ba tayo o what. May tinatago ka ba sakin o ano.' dugtong ko pa. Ngunit lumipas ang ilang Segundo ay hindi nya ko sinagot nanatiling nakatitig sa aking mata.
Bigla ko tuloy na miss yung patingin nya sakin ng ganyan. Kung dati naiirita ako ngyon para kahit asarin nya ko araw araw mas okay na yun kesa ganto.
'Chill lang kayong dalawa. Siguro pupunta muna kami roon para maayos nyo yun problema nyo' ani ni Air sabay tap sa shoulder ni Kayden.
'Oonga Sige insan don't fight ah. Relax lang' sabi naman ng pinsan ko. Nakita ko naman na nginitian ako ni Leon at tinatanong kung okay lang ako kaya tumango tango ako. Sabay alis silang tatlo.
Ngunit lumipas na naman ay ilang minuto ay hindi parin umimik si Kayden at nanatiling nakatitig sakin. Blank ang expression nito kaya hindi ko mabasa kung anong tumatakbo sa utak nya sa mga oras na ito.
'So ano mananahimik ka na lang Chua?' pagbabasag ko sa katahimikan ngunit hindi man lang ito natinag at pawang walang naririnig. Kaya lalo akong nainis. Hindi ba sya magsasalita?
'Kung ganto yun gusto mo edi ibibigay ko say-' Hindi ko na nagawang tapusin yung sasabihin ko ng mabilis itong nakalapit sakin at naikulong ako sa bisig nya.
Hindi ako naka salita dahil dun idagdag pang sobrang hikpit ng yakap nya sa aking ngyon. Kung dati ay pagniyayakap nya ko ay itutulak ko sya agad ngunit ngyon wala akong lakas para itulak sya. Parang dahil sa pagyakap nyang ito bigla nyang kinuha yung lakas ko.
May narinig akong binubulong nito ngunit sobrang hina nito kaya hindi ko maintindihan. Gusto ko sanang magsalita at ipaulit yung sinabi nya ng lalong humikpit yung yakap nya sakin. Kaya dahil dun lubos na kong nagtaka.
'Kayden' tawag ko sa kanya.
'Saglit na lang baby ko. Saglit na lang Please' sagot nito na ikinagulat ko. Tinawag nya na naman akong baby ko. At hinayaan ko naman yakapin nya ko hanggang matapos ang ilang minuto. At ngunit nararamdaman kong lumuluwag na yung hawak nya sakin ay napatingin ako sa kanya.
Ngunit ganon na lang ang gulat ko na bumalik na yung dating nginiti ni Kayden. Na parang walang nangyari.
'Gutom ka na baby heart ko?' bigla tanong nito sakin kaya napataas ang kilay ko.
'Mukhang gutom ka na kasi e. May dala naman ako tinapay' dagdag pa nito sabay labas ng tinapay sa bag nya at ako naman ay kahit gusto kong magtanong ay hindi ko na nagawa sa hindi ko alam na dahilan.
Kinuha ko yung inabot nyang tinapay sakin at nakita ko na naman na ang lapad ng ngiti nito sa labi at kasabay nung ang pagdating nina Air.
'So ayos na kayo Insan?' tanong ni Ace kaya napatango tango ako.
'Syempre pogi ang love nya kaya hindi nya ko matitiis' sagot ni Kayden na bumalik na sa dati. Pero may parte sa utak kong nagtataka parin at nagdududa.
Wala kasi syang sinabi at bigla bigla na lang bumalik sa dati. At pakiramdam ko kasi hindi pa kami ayos. Nandun parin yun problema pero sinadya nyang kalimutan na lang at umaktong parang walang nangyari.
'Buti naman baka muling magbago isip ko Chua at agawin ko sayp si prinsesa ko' wika ni Leon. Ngunit tinawanan lang sya ni Kayden at sabay pakita ng magkahawak naming kamay.
'In your drems bro hindi mo sya maagaw sakin. Matatag to' bawi naman ni Kayden ngunit pinagmamasdan ko lang yung galaw nya.
May mali talaga e. May mali parin sa kanya? Kung tama ako ano yun? Bakit ayaw nyang sabihin? Bakit nagpapanggap syang parang wala?
Ano bang problema Kayden?
XXX
Legal wife ni Kim taehyung
BINABASA MO ANG
Crystal Crown Academy Book 2 [Catching Fire ]
FantasiCrystal crown Academy Book 2 Catching Fire --