I

33 13 10
                                    

》Chapter One《

"Jamie! Jamie! sandali!" Nilingon ko ang hinihingal na si Mia, bestfriend ko since were kids.

"Upo ka muna oh... Bakit?" I lend her a chair uwian na kasi kaya wala nang tao dito sa room ako na lang, palagi rin akong huling umuuwi kasi class president ako nang classroom namin.

"Si Ian kasi... hah ano... sabi niya hah..." Hinihingal parin siya kaya binigyan ko siya nang bottled water. Section A ako then C naman si Mia magkahiwalay man kami pero sabay kaming pumapasok, recess, pati pag uwi kaya nga bestfriend eh.

"Thanks" si Mia.

"So anong meron kay Ian?" Inayos ko na ulit yung gamit ko.

"He wants to... talk to you... daw" Sabi niya na nahihiya pa joke ata to?!

"Wag mo kong pinaglo-loloko Mia sinasabi ko sayo isusumbong talaga kita kay Drake na crush mo siya... di maganda yung joke mo" Ian. siya yung first crush ko. yeah first crush hindi first love so dapat hindi unrequitted diba? pero tanga ako eh hanggang ngayon gusto ko parin siya.

"No! im not joking here, look kahit ako nagulat eh akalain mo yun friend after what? lampas kalahating taon na pag iwas niya sayo papansinin ka na niya?! sabi ko na soulmate niyo talaga ang isat isa eh" Oo kalahating taon na  siyang umiwas sakin after that night. Nung gabing umamin akong gusto ko siya nag usap pa kami nun tapos hinatid niya pa ako pauwi tapos.. tapos wala na. Bigla na lang siyang umiwas i understand kasi may girlfriend siya that time at i consider my self as a third party kung i c-continue ko yung friendship namin na one-sided love sakin.

"Ewan ko sayo Mia, tara na nga" Seryosong sabi ko at tumayo na tumayo narin si Mia at pareho na kaming lumabas sa pinto at ni-lock ko iyon. Nagsimula nang uminit ang dugo ko ewan ko ba pero everytime na mababanggit niya si Ian eh naiinis ako palagi na lang kasi niya akong niloloko. Yan na siguro ang favorite hobby ni Mia ang paasahin ako.

"Pero kasi Jamie totoo naman eh... maniwala ka please?" Ilang beses na kasi niya akong sinabihan niyan baliw talaga! sinabi pa ngang sini-ship niya rak kami ay ang gaga kong kaibigan kuntsabahin pati mga santo sa pag da-dasal na magkaroon daw nang comeback ang ship niya jusko!

"Stop it already Mia. Your joke is taking too far. Di na ako natutuwa" Halatang naiinis na ako pero nagpipigil lang, ayokong mag away kami nang bestfriend ko.

"Pero Jamie sabi kasi—" I faced her siguro ay nagulat siya sa matalim kong titig kaya siya huminto pero nagkamali ako.

"Jamie? can we talk?" Ako naman ang natigilan sa narinig kong boses mula sa likuran ko. Isa lang ang kilala kong may ari nang ganyang boses...

"Ian?" si Mia, di pa rin ako humaharap dahil hanggang ngayon ay di parin ako makapaniwalang andito siya ngayon.

"Yeah...ahm hi Mia... mind if I talk to her in private? promise i wont make her cry" Kahit na di ako lumingon ay alam kong nginitian niya si Mia tumango naman ang bestfriend ko.

"Hello din! kung ganon... oo naman hahaha actually may pupuntahan pa ako eh sige una na ko, paalam sa inyong dalawa" Nakangiti si Mia sakin sabay nag wave ipinagkanulo na naman ako nang bestfriend ko hayst the perks of having a unique and beautiful *ehem* bestfriend plus number one fan namin ni Ian sabi niya. Nag umpisa na itong lumakad palayo hanggang di ko na alam kung nasaan na ito.

Unconditional Love (A Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon