''OMG Shay!! 'bat ang ganda ganda mo parin kahit nag babantay ka lang ngayon nang gulay. Bat napaka unfair ni papa god?"mangiyak ngiyak na tanong ni Gina na best friend/sister nya.
Matagal nya nang kaibigan si Gina. Magkapatid na nga ang turingan nila sa isa't isa."Hay,naku Gin. Di kana nasanay sa ating kaibigan. Iwan ko ba, kung ako lang ba ang nakakahalata na mukha lang tayong mga chimay nitong ni Shay kung minsan" natatawang sabi nito. "Pano ba naman kahit anong ipadamit sa kanya ang ganda ganda parin" wika naman ni Rhona.
Isa rin si Rhona sa mga kaibigan nya. At kapitbahay nya into.
"Mag sitigil nga kayo dyan. Parang mga sira kayong dalawa".wika ni shay.
" Huwag nyo ngang eh down ang mga sarili nyo.Teka nga, nasan na sila Jane at Sugar? Tanghali na pero wala parin sila."wika ito habang inaayos ang mga gulay nilang binta.Isang farmer ang kanyang ama habang ang kanyang ina naman ay tumatanggap ng mga labahin. Tatlo silang mag kakapatid at siya ang panganay. Nasa huling semester na sya sa kolehiyo sa kursong Hotel and Restaurant Management. Habang ang sumunod sa kanyang ay nasa senior high at ang bunso ay elementarya pa.
At ano ngaba ang ginagawa nya ngayon dito? Will, wala kasing mag babantay sa pwesto nila kaya andito sya ngayon kasama ang mga kaibigan nya upang tulongan daw siya na magbantay.
May labahin kasi ang kanyang Inay kaya sya muna ang totoka sa kanilang pwesto."Look who's here." Sabat ni Gina.
"Andito na ang mga early bird ika nga".sarcastic na wika nito."Aba naman Gina, kung maka early bird kaw wagas". Sagot ni Jane.
"Mga beshey, hwag kayong niga dahil traffic sa edsa". wika naman ni Sugar ang kaibigan nilang baklita.
"Maka edsa ka sugar wagas rin".si Gina ang sumagot." Haler, probinsya ito, probinsya po, hindi manila.
"Aws, sarry nah", pina stefe choi na wika ni sugar. " Akala ko kasi naging manila na itong lugar natin. Haler, mga beshey dumagsa ata ang mga kiki ngayon dito sa lugar natin.
"Tama nayan." Saway ni Shay" Mamaya na kayo mag chikahan. Tulongan nyo mo na akong mag lagay nitong paninda ko." wika ni Shay habang inaayos ang mga paninda nito.
"Ay, oo nga". sabat naman ni Jane.
" oh, ito ilagay mo doon Sugar"."Oh. Mga suki, mga suki bili bili na kayo fresh po ito like me". Sigaw ni Sugar with matching giling giling.
"Besh. Okey nayong sumigaw ka ,'wag kanang sumayaw please lang. Natatakot yong mga tao". natatawang wika ni Rhona sa kaibigang bakla.
Napasimangot naman si Sugar." Besh di ka nakaka boost nang confident. Alam mo yon?" ngiwing wika ni Sugar.
Inakbayan siya ni Gina".Okey lang yan besh".
"Pabili nang pang penakbet shay".
" Oi...manang Beth ilang kilo po?Fresh po ang mga gulay naming ngayon kapipitas lang ni itay kaninang madaling araw." ingganyo ni Shay.
"Dalawang kilo Shay. Nasa'n si mads Nina bat ikaw nag babantay ngayon?". tanong ni manang Beth.
"Naku, may labahin po manang Beth." wika ni Shay.
"Ganon bah. O sya at mauuna na ako sa inyo." paalam nito.
"Isang kilo ate".
"Heto, bata. Ito sukli mo"sabi ni Sugar.
"Mukhang marami ang mabibinta natin mga besh". masayang wika ni Jane.
"Oo nga besh". sabi ni Shay.
Naging busy sila sa pagtitinda dahil maraming mamimili.
Hapon na sila nakapag relax relax."Hai, Shay. Flowers for you". sabay abot ni Japet nang mga bulaklak. Masugid nyang manliligaw si Japet. Kahit ilang besis nya na itong binasted.
"Akin na yan, ako na mag aabot kay Shay." sabay kuha ni Gina sa bulaklak na dala ni Japet.
Hinarap naman sya ni Sugar". Wow, grabe, bilib din ako sa radar mo Japet,biro mo yon natuntun mo itong reyna namin. Haler, palengke po ito. Diba allergy ka sa malalangsa?".sarcastic na sabi ni Sugar.
"Baka mag kasakit ka nyan masisi pa si Shay namin, kaya shupe na. Shupe."pang tutulak na sabi ni Rhona.
"Please lang Japet,tumigil kana. Ilang besis ko na bang sinabi sayong wala pa akong planong makipag relasyon. Salamat nalang sa mga bulaklak.
"Pero-"
"Ano pa ang hinihintay mo? Pasko? Shupe na." Sabah bugaw ni Sugar.
" Alis na at maraming bibili. Nakaka abala kana." Sigonda ni Rhona.
Laglag ang balikat ni Japet nang umalis. Ikaw ba naman ang harap harapang basterin.
"Oh sya. Kami'y gugura na Shay". paalam nina Gina, Jane at Sugar.
"Shay.mag ingat ka."si Jane yon..
"Bye at salamat mga besh. Kita nalang tayo sa school." wika ni Shay.
"Shay, una na rin ako. May bibilihin pa ako." paalam ni Rhona.
"Okey, Rhona, ingat."
"Ikaw rin"
Sa wakas natapos rin ang araw nato. Nakakapagod rin ang magtinda. Mabuti't nan dyan ang mga kaibigan ko.
YOU ARE READING
Bachelor Series1:Thron Sandoval
RandomA famous business man. He has everything power, money, connection and woman. He got a charming face and a monster character. Yeah, a monster character.... He has no mercy to anyone who try to block his way. Ayaw nya sa mga traydor. Wala syang sinasa...