CHAPTER NINE

5.4K 113 5
                                    

CARMELO'S pov

Ahhh! Bumangon ako sa kama ko at kinuha yung cellphone na nasa side table.  7:03 am pa pala, tumayo nalang ako at dumeretso sa banyo at nagligo tapos nag sipilyo. Nakakatamad!

"Hey brother" bati ni Ate paglabas ko ng kwarto.  Naka upo siya sa sala habang naka kandong ang laptap sa kaniyang lamp.  "Goodmorning, breakfast is ready punta kana sa kitchen  nandon na si Dave" aniya ng di ako tinitingnan.  Pumunta naman ako sa kusina at nandon na nga si Dave kumakain.  Umupo ako sa tapat niyan 

"Kain na kuya"aniya at inabot sa'kin ang kaina.  Sinamaan ko sya ng tingin. 

"Kuya parin?" tanong ko sa kaniya.  

"Hihi! Nasanay na ehhh" naka ngising togon nya. Napailing nalang ako at Kumuha ng ulam. Wow ha adobo. 

"Sinong nagluto" tanong ko. Lagi kasi kaming umuorder ng pagkain dahil wala saamin ang 

"Si ate Cara" aniya.  Napatango naman ako. Pagkatapos ng pagkatapos kong kumain ay agad akong lumabas ng kitchen. Hindi pa tapos si Dave kaya iniwan ko nalang. 

"Hey brother bat hindi ka naka uniform?" sinalubong ako ni Ate.  Nakakunot ang noo niyang henead to foot ako.  

"Diko pa napa laundry ehh" sabi ko at kinuha yung bag na naka lagay sa glass table.  

"Irresponsible" matalim akong tiningnan ni Ate at napailing. Padabog syang pumasok sa kwarto ko.  Bahala nga siya dyan. Inantay ko saglit si Dave na matapos saka kami lumabas ng dorm. 

"Kuya una na ako" paalam niya dahil iba ang building namin.  Tumango lang ako at pumunta nadin sa canteen. Wala pa kasi ang mga ugok!  

"Capuccino Isa" 

"Ito na po sir" pabebeng inabot nung bartender ang coffee ko.  Kinuha ko yun at umupo sa nag iisang couch dito. Lolo is really hands on, gusto niya maganda ang school para sa mga studyante.  

"Look whos here girl OMG si Carmelo"

"Yieehh! Ang gwapo gwapo nya"

Napangiti naman ako sa bulungan nila, sanay na ako dyan.  Araw araw nalamg.   Naman gwapo talaga ako. Kinindatan ko yung dalawang babar habang humihigop ng kape. Nagtilian naman sila at nagsabunutan pa.  Kinuha ko yung phone ko kasi wala na akong ibang magawa. Nag facebook lang maman,  scroll down and up lang ang ginawa ko, napa hinto ako sa pagscroll dahil nahagip ng mata ko ang isang picture. Ang apat! Oo nga pala friend nga pala kami ni Amie dahil siya yung nag post mg picture nila.  Ang ganda ni Sugar dito, ay hindi hindi! Tinignan ko yung profile nya at inadd. Ewan ko type ko lang na iadd sya.  Mukhang hindi sila mahilig mag online sa facebook dahil minsan lang nag o-online at nag popost.  Kinuha ko rin yung number nyang naka lagay sa profile niya saka sinave. Tangang babae, pinublic ba naman yung number.  Inoff ko na yung cellphone ko at humigop ulit ng coffee. Pero nag vibrate yung phone ko kaya kinuha ko ulit.  

Fom: Dan
Bro nasan ka? Nandito na kami  sa room. Di kaba papasok?

Diko sya nireplayan at tinago nalang iyon sa bulsa ko saka malis ng canteen. Pagpasok ko ng room wala pang teacher. Umupo ako sa tabi ni Dan, nasa likod ko naman si Carl.

"O kakagising mo lang bro?" tanong ni dan sa'kin.  Umiling ako.  

"Dumaan pa.kasi ako sa canteen" inubos kona yung coffe ko since di kopa nauubos.  

"Dka man lang nag envite bro" singit ni Carl. 

"Nagkape lang olol! O sayo nayan" binigay ko sa kaniya yung kape ko. Kinuha naman niya. 

"Olol mo mukha mo!" sabi pa niya bago laklakin ang kape ko.  Dumating na yung teacher kaya nanahimik na kami baka mapagalitan na naman kami kahit wala kaming ginagawa.  Masyado pa namang mainit ang dugo niya sa'ming tatlo.

Gangster Prince meet Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon