SUGAR'S pov.
"today i will discuss to you about Denotative or Denotation" palakad lakad na sabi ni ma'am sya si Mrs.Cuare english teacher namin sya. "Ms.Sim read the meaning of Denotative on your Book"tawag nya kay Anne
Tumayo naman ito habang bitbit ang libro. "Denotative is a primary ,literal, or explicit of a word, pharse, or symbol, that wich a word denotes, as contrasted with this connatation, the aggregate or sets of objects of which a word may be predicated" tumingin sya kay ma'am at saka umupo
Andaming sinasabi wala naman akong naintindihan! Tsk.
"Okay thank you Ms.Sim!" Kumuha sya ng chalk at lumapit sa board. "Denotative is the intension and extension of a word! Okay example of Denotative or Denotation?"
"Ma'am"nag raised ng kamay si Loyd!
"Okay Mr.Ollag"
"She recognized the lovely aroma of her mother's cooking"sabi nya at saka umupo. Edi kayo na ang matalino, nakahalukipkip lang ako habang naka tingin sa kanila, walang naintindihan.
"Thanks. Mr.Ollag another?"wla parin nag pataas. Lumakad lakad sya habang naka cross arms. "Anybody?" Wla parin "Ms.Javier"
Uy joskohh! Naka tingin lang ako sa kanya at napakagat sa labi ko! Wla akong alam jan ma'am. Nanahimik lang ako dito oh, bat ako nadadamay dyan.
"A-ah no idea ma'am!"pailing iling na sabi ko, wala akong naintindihan sa sinabi mo. Sinamaan naman nya ako ng tingin, eh sa wala akong alam duhh! As if masisindak ako sa matalim niyang mata.
"Ghodd! O Ms.Uy"baling nya ky Aliy na nagulat na napatingin sa kanya. Haha lagot ka ngayon!
"M-ma'am?"tanong nya
"Example of Denotative or Denotation?"
"Ah- eh- wla akong alam ma'am"napakamot naman sya sa ulo nya. Friendship goals! Magkatabi kami ni Aliy tinignan kami ni ma'am at sinamaan ng tingin! Eh kung inexplain nya ng maayos? Hello! Ang hirap kayang intindihin. Gurong toh! Eh kong sontokan nalang kaya tayo ma'am! Kaloka. Pumunta sya sa harap at ipinatong ang dalawang kamay sa table habang naka tayo parin!
*blaaggg*
Binagsak nya ang libro nya sa table nagulat kami sa lakas ba naman ng hampas nya.
"Okay! Assignment tomorrow 20 examples of Denotative or Denotation class dismiss"at umalis. Kaloka! 20? Saan naman ako pupulot non? Bweset inayos ko yung gamit ko! Gusto pa sana naming mag reklamo at ang mga ka klase ko pero lumabas na 'yung hinayupak na teacher na 'yun.
"Hey taraletss!"aya ni Amie. Ang unfair kasi hindi man lang sila tinawag dalawa ni Juraiah. Diko sya pinansin patuloy lang ako sa pagaayos!
"Lets go im hungry!" Pagpapapout ni Juraiah. Habang naka himas sa tiyan niya. Napatingin ako sa relo ko! 12:03 lunch break na nga pala namin! Tumayo na ako at kinalabit yung bag ko sa likod ko
"Tara!"yaya ko at na unang maglakad sumunod naman silang tatlo!
~beep.bepp~
BINABASA MO ANG
Gangster Prince meet Gangster Princess
RomanceMagkaibang paaralan ang pinag aralan,ngunit nagkatagpo sa isang lugar na bangayan ang nasimulan. Isang prinsipe kung uturing, gwapo, talentado, matapang at malakas nakilala ang isang babaeng hindi nya nakasundo nung una, at pinagtripan nya na sya p...