CHAPTER 2

220 9 0
                                    

Ilang weeks na din ang nagdaan ng sinakay ako ni kuyang naka-black sa motor niya ngunit di ko parin siya kilala. HMP. Sino kaya yun? Ano kaya name niya? Lagi ko kasi siya iniisip eh, Alam mo ba yung feeling na lagi mo siyang napapaginipan at sometimes naka-hubad siya sa wet dreams mo. HAHAHAHA. Biro lang pero true. Urgh XD Ewan, Sobrang attractive niya lang siguro at the fact na tinulungan niya ako kaya di ko siya makakalimutan. Siguro I owe him, Kailangan ko makabawi sa kanya. Pero ang tanong ay makikita ko ba ulit siya? Hays, bahala na ang panty ni darna :> Naayos ko na din lahat sa papasukan ko at sa monday na yung pasukan. Matatapos na ang summer, worst feeling pero kailangan mag-aral para may marating sa buhay at PARA SA BAYAN! Hahaha. Dumating na sila mama nung nakaraang araw, Namisss daw nila ako, WEH?! Pinasalubungan naman nila ako ng BUKO PIE. Yung isang buo. Ayiieeee, peyburit ko yun eh.

"Anak, Nabili ko na yung mga gamit mo! Halika dito sa baba. Tignan mo kung tama." Pasigaw na sabi ni mama.

Bumaba na ako at pinuntahan sila sa sala. Kakarating lang nila galing mall, si Mama na kasi yung pinabili ko ng mga kailangan ko kasi nga diba 'Mothers knows best'.

"Ma, Okay na po. Kumpleto at ayun nga yung mga pinapabili ko. Salamat"

"Sige anak, Magluluto muna ako ng hapunan natin ha."

"Okay po, Iaakyat ko na ito ma."

Pagkatapos ko magpaalam ay umakyat na ako dala-dala yung mga gamit ko sa school. Inayos ko ito sa bag ko, Nilagay ko muna yung mga kailangan. Saka na yung iba, college naman na ako at di na kailangan masyado magdala ng maraming gamit. Maya-maya pa ay tinawag na ako ng bunso kong kapatid dahil kakain na daw kami. Kumain kami nila Mama, wala pa si papa kasi mag-oovertime daw ito sa trabaho niya. Pagkatapos namin kumain ay niligpit ko na ang pinagkainan namin at hinugasanan ito. Masipag po ako enebehr!~

Pag-akyat ko sa kwarto ay naghilamos at nagpalit na ako ng pantulog ko. May banyo kasi ako dito sa kwarto at may bathtub din. Medyo may kaya naman kami sa buhay, dahil yun sa sipag sa  pagtatrabaho ng papa ko Hihi :"> Hmm, tanggap ako ng papa ko kung ano ako, Maswerte akong maitituring kasi hindi ko naranasan ang kung anu-ano dahil sa pagkatao ko at hinding-hindi ko sisirain yung tiwalang ibinigay ni papa't mama sakin.

MONDAY**

This is it pansit kanton. Korny hehe -.-" Nasa tapat na ako ng mala-Greek style gate ng university. Atshet lang, ang ganda nito at dagsa na ang mga estudyante, natatanaw ko kasi. Di pa kasi ako pumapasok. Kinakabahan mehh >_< Pinalakas pa naman ni Mama't papa ang loob ko kanina.

/flashback.

"Oh, Andrew! Ayan na ba ang uniform mo? Napakaganda naman."

Sabi ni Papa habang kumakain sila ni Mama ng breakfast. Umupo na din ako at kumain.

"Papa naman eh, ZAC po. Ayoko ng Andrew napaka-manly pakinggan."

"Ano ka ba, Ang ganda ng pangalan mo eh. At saka bagay sayo, gwapo ka at mana ka sakin."

"Hay nako Mama si Papa ang kulit." Pagsusumbong ko kay Mama.

"Nako, ganyan lang yan papa. Proud yan dahil may college na kaming anak."

"Ma, Pa. Salamat po ha? Hayaan niyo po mag-aaral ako ng mabuti para maging worth-it yung pagsisikap niyo samin."

"Salamat Andrew este Zac, Tandaan mo lang na kung ano ang gusto niyo magkapatid ay dun kami. Hanggat kaya kong ibigay ay ibibigay ko sainyo." Sabay yakap sakin ni Papa habang nakaupo ako. Hays, mahal na mahal talaga ako ni Papa syempre ganun din si Mama.

"Basta anak, kung magkakaboyfriend ka dun sa Iris University ipakilala mo kay Papa ah? At ng makilatis natin ng maigi. Haha."

"Opo Pa, Pero syempre study first muna at mukha bang may magtatangka manligaw sakin? Hays." Napabuntong-hininga na lang ako at ngumiti kay Papa at Mama.

"Nothing is impossible in love anak.Tandaan mo yan." Pagpapalakas ng loob ni Mama.

"Osige po, aalis na po ako."

"Ingat anak"

Sabay nilang sabi at kiniss ko muna sila bago ako tuluyang lumabas. Hanep talaga parents ko, di pa nga ako nakakapasok boyfruend agad  As if naman? Buti pa kung pumapatol si kuyang naka-black.  Landiko. Hihi.

/end of flashback.

Pumasok na ako at dumiretso sa court ng university, may opening speech daw eh. Di naman mawawala lagi yun pag first day ng school diba? So, ayun nagpakilala isa-isa ang mga profs, staffs at dean. Then after nun ay pumunta na ako sa first subject ko, Block section kasi ako. Sa may second floor, room 3 yung first subject ko. Buti na lang may elevator ang school rich noh? Haha pero dahil masipag pa ako ay hahagdanin ko na lang, paakyat na ako ng biglang magtilian ang mga tao sa paligid.

"WAHHHHAHH!"

"Ang B4!!!! IAJNSBZJISISPLAMNDBWIJSNDBN SJJSKSLN!"

"AKIN KA NALANG EVAN."

"AKIN KA NALANG SAGE!"

"AKIN LANG SI BRETT! CHE!!"

Lumingon ako kasi nakakabasag eardrums ang mga babae sa paligid. Urgh -_______- Dumagsa ang tao at napagilid ako dahil dun. At shetwatdapak, Dumaan ang apat na nilalang na umaapaw sa kagwapuhan. Korni lang dahil nakaShades lahat. Di ko nasipat kung may tantalizing eyes din sila. Parang maangas nga lang kasi halata sa kanilang paglalakad. Feeling hari ng daan. So bilang wala na akong mapapala dito ay umakyat na ako ng tuluyan at pumunta sa room ko. Ayshet, Andun na yung prof namin at LATE na akoooooo.

"Good morning mam. Sorry Im late." Mahihiya kong sabi sa prof namin.

"Okay, Find your seat and lets start the class."

So naghanap ako ng mauupuan kaso occupied na ang lahat sa unahan pati din sa gitna. Gusto ko pa naman dahil makakapag-concentrate ako pag nasa unahan. Uhmm, sa likod meron pang bakante. Hays, di na ako tumingin sa mga kablockmates ko kasi nakakahiya, first day late ako? shocks. umupo ako at nilapag yung bag ko.

"Mister! Kung maari lang ay pwede mo na tanggalin ang shades mo dahil magsisimula na ang klase ko."

Sino tinutukoy ni Prof? Di naman ako yun dahil wala akong shades. Di ko na lang pinansin at nag-focus pa din akong nakatingin sa harapan at di pinapansin ang nasa paligid ko. Mamaya na ako maghahanap ng friends.

"Umpisan na natin, Ako si Gng. Amelia Luna, ako ang prof niyo sa Filipino. Dahil umpisa ng klase ay gusto ko magkakilalanan kayo okay?"

Syempre di mawawala yang Introduce your self thingy pag first day noh. HAYNAKO. -3-

"Umpisan natin dun late kanina." Ay hopyang munggo! Sakin nakatingin si Maam at ako ang tinutukoy niya dahil wala naman ibang late kanina bukod sakin. Ohems.

Pumunta ako sa harapan at nagsalita na ako, Kahiya ;"""""<

"Hi, Im Zircon Andrew Corpuz. Call me ZAC for short. Turning 17. Nice meeting you all." Sabay nagbow ako. Ansabehhh. Korean lang ampeg? Hihi. Pagkatapos ko magsalita sa harap ay umupo na ako, tumayo na rin yung katabi ko pero di ko na lang pinansin at tinuon ko ang tingin sa whiteboard.

"Hello, Im BRETT EVAN RIVERA. Call me Brett if youre close to me. Call me Master Brett if dont."

"WAHHHHHHH! WISIJSNSNISIWOS! KKAKSISISZNZJS! WAHHHHHHH!"

"CLASS! QUIET! CLASS!"

Pfftt. Ang ingay nila. Pero nakakagulat.. Literally nakakagulat kasi hindi lang na bigla-bigla siya nagsalita at naghiyawan ang mga blockmates kundi siya yun. Siya yung lalaking nagligtas sakin. WTF. Is this for real? Teka, Siya yung mga isa sa mga siga kanina? OMG. Bad boy pa ata ang Knight and shining armor ko :< Di ko napansin naka-upo na si Brett.. uhm, Master Brett pala sa upuan niya. Bakit hindi ko ba napansin na siya pala yun? Hays, Kinabahan tuloy ako. Feeling ko mali yung akala ko sa na mabait yung nagsave sakin, Urgh. Ayoko pa naman ng basag-ulo, halata sa kanya eh. Duhh, pero nung una ko siya nakita ay angelic yung aura niya kahit naka-all black siya, tinanong niya pa nga name ko eh. Teka, may kumulbit sakin. Urghh, Sino ba yun.

"Hey, Okay ka lang?"

Lumingon ako at kinakalabit na pala ako ni uhmm, Master Brett :< Di kami close diba?

"Uhhmm, Ahh. Okay... Okay lang ako."

Damn. Bakit ako nauutal? Natatakot ba ako sa kanya o naiilang ako sa pinkish lips niya? Ayshet. Aym so landi -,-"

to be continued...

DUMB WAYS TO FELL INLOVE (BoyxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon