Chapter 7

9 1 0
                                    

Pauwi na ang Exo kasama ang dalawang dalaga. Si Ael ang nagdadrive.

"So saan ko sila ibaba Chantelle?"

Tanong nito. Hindi parin kasi niya alam na yung nga bugoy ang kasama niya.

"Ah noona, about that--, ano. Kami to, ang EXO." Sabi ni Suho saka nagtanggal ng mask. Ganun din ang ibang members.

"Sorry noona, kung di namin nasabi sayo kanina." Pagpapaumanhin ni Tao.

"It's okay. Teka, kung kayo kasama ni Chantelle, san kayo talaga pupunta?"

"Bibisitahin ka sana namin." Ani Baekhyun, saka kumamot sa batok.

Napatango nalang ito.

Ilang minutes pa, nandun na sila sa sofa at nagpapahinga. Bumaba si Chantelle dala dala ang gitara saka lumabas ng bahay. Nakita naman iyon ni Ael. Kaya sumunod din ito.

"Chants."

Lumingon lang ito, habang sinesetup ang gitara.

"You know Im here." Sabi nito. Little did they know, nakikinig na ang Exo sa labas. Kanya kanyang tago.

"As much as I want to tell you how I feel, mas gusto ko pang kumanta." Sabi nito saka inistrum ang gitara.

(Playing: Safe and Sound by Taylor Swift.)

I remember tears streaming down your face when I say I'll never let you go.
When all those shadows almost killed your light.

Baby Chomin. Mommy misses you so much. Kahit di kita nakasama, I remember the day na nalaman ko na buntis ako sayo.

I remember you said, don't leave me here alone.
But all that's dead and gone and passed, tonight~

Lihim naman na napayuko si Chanyeol, hindi niya lubos maisip na ganun pala ang nakaraan ng dalaga. Akala niya kasi, sa unang pagkikita nila at pagkakaroon ng koneksyon sa isa't isa, happy go lucky ito at hindi seryoso sa buhay. Carefree kung baga. Narealize niya na hindi pala.

Just close your eyes,
The sun is going down.
You'll be alright,
No one can hurt you now.
Come morning light,
You and I'll be safe, and sound~

Pumapatak na ang maliit na ambon. Kasabay ng pagbilis ng oras, lumalakas ang ulan. Tanging si Chantelle lang ang nasa labas at nababasa ng ulan, ngunit di niya pinansin iyon.

Pupuntahan na sana siya ni Chanyeol kaya lang pinigilan siya ni Ael. "Let her be, this is the only way na mailalabas nya ang nararamdaman niya." "Tama siya Chanyeol, she needs to be alone." Pangungumbinsi pa ni Kris, saka hinagod ang likod nito.

Don't you dare look out your window, darling everything's on fire~
The war outside our door keeps raging on.
Hold on,
To this, lullaby~
Even when the music's gone~ gone~

Just close your eyes,
The sun is going down~
You'll be alright,
No one can hurt you now~
Come morning light,
You and I'll be safe, and sound~

Natapos ang pagkanta niya, pero di pa rin siya umalis sa kinauupuan niya. Saka niya binagsak ang gitara at nilabas na ang gusto niya ilabas. Ang mga luha.

Pinapasok na ni Suho ang ibang exo members, at iniwan si Chanyeol. Ng wala na silang lahat, nagsalita si Ael bago umalis.

"Take care of her Chanyeol, she needs someone more than anyone else. She may be tough and carefree, but no. She's fragile."

"I will, noona. I will." Bulong nito saka lumabas at kinuha ang payong na nakabinbin don, binuksan, at lumapit papalapit sa isang Chantelle na nakayuko.


At doon, niyakap niya ito.


"Noonaaaaaaa! Si Baekhyun oh! Makikitulog samin!" Atungal ni Tao na kakamot kamot ng ulo habang may hawak na unan.

"Eh kasi si Chanyeol, may kasama na sa kwarto!"

"Bakit?! Problema kopa ba yon?!"

"Ang damot mo!"

"Can you please shut up?"

"No!"

Kakatapos lang magbihis ni Ael at ngayon ay nakanight gown na siya. Trip niya e.

"Baek, you can stay on my room." Sabi niya habang umiinom ng tubig.

"Oh, kita mo! Dun kana kay Noona matulog!" Sabi ni Tao saka sinarado yung pinto.

Napatingin nalang si Baek kay Ael.

"Tara na?" Aya ng dalaga saka pumasok sa kwarto.

Ng nasa kwarto na sila, nahiga agad si Ael sa kama. Pagod kasi ito, lalo pa at hindi siya mapalagay sa nangyari kanina.

Ley is her ex's cousin. Malamang, alam na din niya ang nangyari nung kasal, kaya sure siya na hindi coincidence yon.

Her thoughts were interrupted by a certain cute guy who hugs her from the back.

"Noona."

Napahum lang ito bilang sagot. Hindi kasi ito makatingin kay Baek dahil nga yakap siya nito at isa pa, namumula siya.

Bakit nga ba siya namumula? Aba ewan. Ikaw ba naman yakapin ng isang Byun Baekhyun?

"Goodnight." At saka pa siya nito niyakap ng mahigpit. Kaya dikit na dikit sila sa isat isa.

At saka sila natulog ng nakayakap si Baekhyun sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 15, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My policewoman · (Baekhyun FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon