Kaylee's POV
pandemonium
/ˌpandɪˈməʊnɪəm/
noun
wild and noisy disorder or confusion; uproar.
__
Pandemonium High (PH) is known for having a smart and high etiquette students.
Kabaligtaran ito ng meaning ng school name nila na 'Pandemonium' which is maingay at magulo.
Sabi nga nila don't judge the school by it's name. Dahil mahigpit ang assessment nila.
Kasama sa assessment ang character and good conduct. 25 percent lang ang tinatanggap nila sa yearly entrance examinations. Kaya konti lang ang nakakapasok sa school na to...
Everything is settled. I just need to pass my final report for my last mission here in Australia and then I'll go back to the Philippines for my next mission.
During the last meeting dito sa Australia, they told me that the next mission will be the (PH) Pandemonium High. Na ikinagulat ko.
Isang impormasiyon lang kasi ang ibinigay ni mama sakin noon tungkol sa tatay ko.
Yun ay ang nakilala niya si dad sa Pandemonium High. The reason why I took this mission without hesitations.
I want to feed my curiosity and at the same time know who is my real father.
Since birth I didn't be able to meet him or even know his name. Because I'm also using my mom's surname.
Hindi niya sinabi kung sino ang tatay ko. She didn't told me his name because she can't. She's hurt inside.
The reason why I didn't ask again. Because I don't want her to be sad even though I have the rights to know.
She told me that I was just a mistake. But still a blessing. Sabi niya nabuntis lang siya ng tatay ko but sad truth is that, minahal niya ang daddy ko.
Ngunit siya ang umalis, siya ang nang-iwan kaya naguguluhan ako kay mommy...
She didn't have a chance to tell me their love story or kung ano ba ang buong pangyayare dahil lagi siyang wala sa bahay because of our business of 5 star luxury hotels in Manila and in Korea.
She's been draining herself on managing our business very much to the point that she doesn't have a time to go home. The reason why I trained myself so hard and became an secret agent without her consent.
I'm already 20 years old pero di naman halata kasi ang liit ko at muka lang akong 15 years old. Kaya naman walang magdududa na pumasok ako as senior high.
After passing my final report to my boss. I decided to go home already. It's 7:00 pm and my flight going back to the Philippines is at 9:00 p.m. I really need to hurry.
When I got home. I immediately packed my things. Naligo na ako ng mabilis at tumawag na ng uber.
The uber came in just a minute at nakarating narin kami sa airport for about 30 minutes.
Nagcheck-in lang ako ng luggage and I'm on my way at the gate where I'm suppose to wait nang may nakabanggaan akong isang guy na naka eyeglassess at headset.
I was stunned by his looks. Infairness may itsura siya. Ang ayos pa ng damit niya super manly ng dating kahit naka scarf, white T-shirt and blackjeans lang siya.
Thin red lips at medyo singkit na mata. Oh. Shocks!! Bakit ko ba siya tinititigan. Dapat nagagalit ako diba dahil tinapunan nya ako ng kape.
"I'm sorry!! My coffee is a bit hot, are you hurt??" Ani ng guy na nagaalala. Sheemmss!! akala ko siya pa magagalit sakin eh. Konti nalang kasi ang ganitong gentleman.
"Ahh. I-I'm okay." Nauutal utal pa ko. My God. Ano ba naman kasi iniisip ko. Nakakita lang ng guwapo.
Tumunog yung smart watch ko which means a warning that my heart rate is getting faster. Bawal lumagpas ng 80 bpm ang heart rate ko. Kundi lalabas ang pinakatinatago kong sikreto.
I immidiately close my eyes para kumalma. Breath in and out. Medyo nawawala na yung warning tone from my smart watch.
Napadilat nalang ako nang magsalita siyang muli. "Are you okay??"
"hmm. Yeah I'm fine. I need to go to the toilet. Bye." Tsaka na ako tumakbo palayo. Dito kasi sa Australia, Toilet ang term nila sa CR or bathroom kapag di toilet ang sinabi mo di ka nila maiintindiham.
Inayos ko agad yung damit ko na natapunan. Buti nalang may extra akong dalang T-shirt na plain white. Nagbihis na ako at bumalik na sa gate.
After 5 minutes nakapasok na ako sa plane. Nagulat nalang ako na tumabi sakin yung guy na nakabangga sakin kanina.
"Hmm. Hey.? So you're going to Philippines too? Are you a Filipino?"
Sa looks niya Filipino din siya. Pero halatang yayamanin. Dito kami nakaupo sa business class eh.
"Yeah. I'm a Filipino. By the way about earlier-" I cut him in mid sentence and tell him to don't think about it.
After hours of flight. I'm not able to get some sleep though I tried too. I just can't sleep near this cute guy. Ang cute niya habang nakikinig ng music at nagsusulat sa mini notebook.
Ayan ka nanaman eh. Umiwas ka na nga kayle. Alalahanin mo yung heartrate mo kundi babagsak ang eroplano.
Ilang oras lang ang nakalipas. Nagannounce na ang piloto na we're arriving. Then ilang minuto lang nakalabas na ako ng eroplano.
"By the way, I'm Mikaelo. Again sorry about what happen." Sabi ulit nung guy na nakatapon ng kape.
Kanina pa siya sorry ng sorry. Okay lang naman sakin.
"K-Kayle. Nice meeting you." Sabay abot ng kamay na inilahad niya for shake hands.
"Good bye then." Hindi ko na hinintay ang sagot niya. Tumalikod na ako at agad na umalis.
Tinawagan ko si Kia ang nagiisang bestfriend ko. Siya din kasi ang susundo sakin.
Sa first mission ko naging bestfriend si kia. Bukod kay mommy. Siya lang ang nakaalam ng tungkol sa electric shock na lumalabas sa aking mata at kamay.
Dahil sa nangyare nung first mission namin na muntikan na naming ikapahamak pero hindi nangyare kasi nakuryente ko yung grupo ng mga lalake na may balak kaming saktan. Simula nun siya na ang lagi kong partner in crime.
"Hello Kai andito na ako naghihintay sa tapat ng exit area. San ka na?"
"Hello Beshiee. I miss you." Wika nung yumakap sakin na babae. Akala ko pa naman kung sino. Muntik ko na masapak. Si Kai lang pala. Haha.
"Nakakagulat ka naman. Tara na. Dun muna ako sa condo ko tutuloy. Panigurado wala dito si mommy."
As always. Wala alam si mom kasi nga secret mission ito. Sinasabi ko lang na out of town for work ako. Pero she didn't know kung ano ba trabaho ko.
After and hour na biyahe, kulitan at kamustahan. Nakauwi na din ako sa condo ko at nakapagayos na ng aking mga gamit.
I take a bath with candles beside the tub that gives my favorite jasmine scent. This is so relaxing. Pampawala ng jetlag at pagod para naman di ako magmukang losiyang bukas pagpasok ng PH.
Goodluck to my next mission...
_______________
_______________Author's note:
Pasensya na po sa boring na chapter. Pinaghihirapan ko po ito. I hope you appreciate kahit konti lang. 😄😅
-cessa
BINABASA MO ANG
Sparks Between You And I In Pandemonium High
Teen FictionA secret agent women who has a secret ability. As she knew that her dad is from (PH) Pandemonium High. She took the mission on exploring the invasive scientific experimentation inside the Pandemonium High. Doon niya nakilala si Mikaelo na naging ma...