3

191 11 0
                                    

"Can we talk" kunot noong wika niya pagkalapit sa akin. Tiningnan ko lang siya na may pagka bored ang mukha.
"Pwede kang sumama sa amin bukas mga 2pm sasakyan ni Alden ang gagamitin"turan nito na mababa na ang boses.

Tsk ano kaya ang gusto nito alam ko namang ayaw niya ako e..

"No!hindi ako pwede may mga gagawin akong mas importanteng bagay keysa dyan"sabi ko sabay tinalikuran kona siya ngunit nabigla nalang ako ng may mga kamay ang humila sa aking braso na syang napaikot sa katawan paharap kay nicole na nagulat din dahil nawalan kasi ako ng balanse at napatukod sa dibdib niya....Awkward ang nangyari

"Sige Kong ayaw mo sumama tsaka hindi ko naman ito kagustuhan e sila lang may gusto ewan ko ba sa mga yon!"namumula niyang sambit at singbilis ng hanging tumakbo pa uwi sa kanila.

Tskk anyari nun! Nagmamadali na akong umuwi kasi meDYO dumilim na.

"Anak kain na tayo"tawag ni mama sa akin,nandito kasi ako sa may salas  namin nanonood ng favorite movies ko ang twilight at kungfu..
Mahilig rin po akong manood ng mga nakakatakot at korean drama.

"Opo"sagot ko at inooff kuna ang TV

"Upo kana anak at may sasabihin kami"wika ni ina.

"Anak bukas ng umaga pupunta kami ng ina mo sa ibang bansa para sa ating mga negosyo mga one week kami doon gusto sana ka namin isama ngunit baka wala kaming time sayo doon  dahil nasa trabaho lang kami"wika ni ama.

"At ayaw mo namang pupunta sa ibang bansa diba"wika ni ina.
Sino bang ayaw ibang bansa na na uy aayaw ba ako weeeeh...bitaw sa totoo lang ayaw na ayaw ko kasing pupunta doon katwiran ko nga  e bakit pa ako pupunta doon e madami tayong mga magandang tanawin dito sa pilipinas diba hahah ang babaw ng kaligayahan ko.  So ayun umalis sila ng maaga kami lang dalawa ni Lola dito maliban sa mga katulong namin.

Bandang alas otso nagising na ako at alam kong nakaalis na sila ama at ina kaninang madaling araw.

"Iha halika kakain na tayo"wika ni Lola Aning kaya sumabay na ako sa pagkain.

"Lola ok lang po ba sasama po ako sa mga kaklase magbakasyon po kasi sila"tanong ko kay lola Aning at tumigil ito sa pagkain.

"Malaki kana apo alam kong kaya mo ang sarili mo sino sino ba mga kasama mo at saan kayo magbabakasyon"tanong din nito.

"Sila Nicole po at sa resort po nila sa probinsya"sagot ko at hindi kuna binanggit kay lola kong saan ang lugar kasi malapit ito sa lugar nila ama.

"Sige at tapusin na ang pagkain mo dyan para makapag handa kana"wika ni lola. Mabait si lola Aning  kahit wala na  si lolo alam Kong matatag pa rin ito sa edad na 60yr old.

Tapos na ako sa paghahanda ng lahat ng gamit na importante sa Lakad ko pagkain at dalawang pares na damit at iba pa na magagamit ko.

Ang Dayo sa Baryo Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon