Nagsunuran na ang mga klasmet ko sa van at pinaandar ito.
Tiningnan ko ang ginang."Manang,nais ko po itanong sayo Kong anong pangalan ng bayang tinutukoy niyo"tanong ko at nagulat itong nandito pa din ako samantalang umalis na ang Van.
"IhA ang bayang tinutukoy mo ay ang baryo Sawang na makikita mo ito sa kaliwang bahagi papunta sa katipunan at wag kang magtitiwala sa hindi mo kilala"malungkot nitong wika.
"Alam mo iha para kang yong apo ko mabait iyon at nag aaral ng mabuti nong umuwi dito at may pinuntahan sa katipunan hindi na bumabalik alam mo bang balita doon may mga nakakatakot na mga nilalang tuwing gabi at nAngingidnap ng mga tao"mahaba nitong wika."Manang salamat po sa kwento niyo ako po pala si Ara"pakilala ko sa kanya at bigla itong napatingin sa mukha ko.
"Alam mo bang kapareho ng pangalan mo ang kaibigan ng apo kong si Jessi"wika nito.Nagbayhe na ako ngayon patungo sa katipunan hindi ko maiwasan mag isip
"Ano po"gulat kong tanong kay manang"Jessi po pangalan ng apo mo"tanong ko pa.
"Oo iha sa Angel high school siya nag aaral at nagpunta lang yon dito nong nagkasakit ako upang alagaan Simula nong may pinuntahan siyang kaibigan sa katipunan hanggang ngayon hindi pa siya nakakauwi"malungkot nitong wika ilang months na nong hindi nagpakita si Jessi sa akin sumakit ang dibdib ko sa kakaisip kaya nagpaalam na ako kay manang na umalis.Hanggang ngayon masakit pa rin sa kalooban ko almost 10 months na siyang nawawAla naisip ko rin ang baryo ng sawang hindi kaya nandon siya dati kasi sinabi ko sa kanya na pinagbabawal sa akin ang pumunta doon.
Kong ganoon kailangan Kong pumunta doon sorry ama ina kailangan Kong hanapin si Jessi ang aking Jessi... Siguro nagtataka kayo kong bakit ganito ako tama siguro kayo na may pagtingin ako kay Jessi si Jessi yong nerd na babae na mukhang lalaki..para sa akin naniniwala ako pag nagmamahal ka hindi basihan ang ugali ang gender at katayuan ng isang tao o nilalang kong itoy nagpapa saya sayo. Para sa akin pantay lang ang lahat ng tao o nilalang na humihinga dapat pangalagaan ang pagtitiwala at paniniwala.Nakarating ako sa bungad ng katipunan na may welcome katipunan in bold letter sa tingin ko malapit ito sa dagat dahil resort ang pupuntahan namin,napatingin ako sa katApat nito na may kalsadang palikoliko at may pangalang nakalagay SAwang ito na siguro halata naman parang ahas ang kalsada palikoliko.
Puro puno ang nakikita ko at mga magagandang tanAwin.Nagpatuloy na ako sa katipunan at bumungad sa akin ang medyo angat na bayan ng katipunan para itong city ngunit napaka linis ng tanawin mga bahay na naghili hilira sa gilid ng daan mga 4pm na ako nakarating dito sa resort bawat nAdaanan ko ay tumitingin sa aking gawi buti nalang nakahelmet Ako ngayon kaya hindi kita mukha ko hihi..
Sinalubong ako ni Alden pagdating sa resort sampu kaming lahat na magkAklAse ang dito lahat pArtner2 ako lang ang wala haha ...
"Ara,ito yong kwArto mo"wika ni Alden.
"Salamat"tugon ko.
"Ikaw lang ang may isang kwarto kasi kakahiya naman sayo na kAsamA kami sa kwarto"wika ni Nicole kaya napatingin ako dito ngunit umalis na ito agad..
Hayyy...napA hinga ako ng malalim."Pasyensya kana kay Nicole!Ara!"paumanhin ni Alden.
"SA kabila ang room ng mga girls at itong nasa harap ang sa amin ng mga boys sige pahinga ka muna mamaya mag bonfire tayo At pakilala kita sa may ari nitong resort ikaw nalang kasi ang hindi pa nAkilala"wika nito bago umalis kaya nagpahinga na din ako..
BINABASA MO ANG
Ang Dayo sa Baryo
AventuraAno ang gagawin mo kong napadpad ka sa isang baryo na ipinagbawal sayo! At matutuklasan ang natatanging Sekreto nito. Kasabay sa pagtuklas sa iyong buong pagkatao Matatanggap mo ba o hahayaan nalang.