My house, My rule
Altaire's POV
Umuwi ako ng bahay na lutang ang aking utak. Nadatnan ko sa aming sala ang mga bisita. Karamihan sakanila ay diko kilala.
Namataan ko sa isang gilid ang aking mga kaibigan nag uusap-usap sila at Hindi pa ramdam ang presensya ko.
"Sa wakas at nandito kana. Saan kaba nanggaling hah?" Bakas sa mukha ni Carissa ang galit.
"Why do you care?" Tanong ko pabalik sa kanya.
"Wag kang ganyan makipag usap saakin Altaire." Pilit niyang pinapakalma ang sarili niya.
"Makisama ka ng maayos dahil nandito ang mga malalapit na kaibigan ng papa mo, kahit ngayon lang, wag kang bastos." Dagdag niya.I rolled my eyes and started to pretend as if we're fine.
"Hey!" Tawag ko sa mga kaibigan ko at isa isa nila akong niyakap.
"Are you OK? Umalis ka ng ospital kanina ng Walang paalam. Nag akala ako, Altaire!" Si Marga na kitang kita ang pag aala sa mukha.
Tumango ako at ginawaran siya ng mapait na ngiti.
"Don't worry, we are all here for you." Sambit ni Leann Kim, my Korean friend.
"Everything will be alright, we will never leave you." usal naman ni Christine na katulad ko at may lahing Kano.
"Thank you so m-much guys. I-I'm so lucky to have you a-all." Gumaralgal ang boses ko pagkasabi nito at kumawala na naman sa aking mga mata ang mga luhang diko mapigilan.
Sabay sabay silang yumakap saakin at pinatahan ako.
Matapos ang madamdaming pag uusap namin ay isa isa ring lumapit saakin ang mga kaibigan at katrabaho ni papa.
"What was happen to your dad was unexpected, dear. But we all hope that you and your Step mom will get over from this tragedy of your family." Sinserong usal ng isang lalaking kaedad lamang ni papa.
Nginitian ko lamang ito. "Thank you so much for coming, sir." Pormal na sagot ko.
"I am a very close to your dad, we we're like twins and he's my bestfriend. I know this will not be easy for you." Tuloy niya.
"I never knew that my dad had a best friend." Medyo napapahiyang sambit ko.
"We rarely see each other but we're best friends. Do you speak Filipino?" Tanong niya pa.
"Yes sir. My mom taught me."
"Pinoy ako iha. Nakilala ko ang papa mo sa pilipinas noong minsan siyang magbakasayon doon. Kaibigan ko din ang iyong ina." Malumanay at seryosong paliwanag niya.
"Kung ganon po, bakit ngayon ko lang kayo nakilala?" Usisa ko pa.
"Kagaya nga ng sinabi ko, Hindi kami madalas magkita ng papa mo.
Last year lang din ako pumunta dito at doon ko nalaman lahat ng nangyari sa inyo." Sagot niya."Nanghinayang ako sa relasyon nila ng iyong ina. They were so in love before at sa pagkakaalam ko Hindi siya kayang iwan ng papa mo." Pagpapatuloy niya.
"He already did." Nakangising usal ko.
"Yung step mother mo ang Hindi ko kilala. At sa tingin ko, Hindi rin alam ng mama mo na may bago ng asawa ang papa mo."
"Imposibleng Hindi alam ni mama ang tungkol Kay Carisa. Sigurado akong iyon ang dahilan ng paghihiwalay nila ni papa." Sambit ko.
"Bago ako pumunta dito ay nakausap ko pa ang mama mo. Ayon sakanya, Hindi daw niya alam kung bakit basta basta nalang nag alok ng divorce ang papa mo." Mababakas mo sa mukha nito ang pagkunot ng kanyang noo.
BINABASA MO ANG
Us Against All Odds
RomanceDigmaan. Earth is a battlefield, sigurado yan. Pero masayang lumaban kung kasama mo ang taong mahal mo. Yung tipong kayo laban sa buong mundo. Yung pakiramdam na kahit alam mong dehado basta't magkasama kayo magiging worth it lahat bandang huli. ...