[10. Costume Party]

150 4 3
                                    

(JEN’s POV)

Nagtext sakin si Ian na ihahatid daw niya ako pauwe. Sobrang kilig naman ang lola mo diba? Ang haba haba ng hair ko.

TRISH : grabe na yan Jen ah…naaapakan ko na ang buhok mo sa sobrang haba.

Nakikitingin kasi siya sa cellphone ko at nakikibasa sa mga messages sakin ni Ian.

JEN : Well… ( I playfully flip my hair)

TRISH : Pero honestly Jen, I’m happy for you…sana si Ian na nga ang Prince Charming mo…kelan mo ba siya balak sagutin?

JEN : Kapag naipakilala ko na siya kina kuya Ran…Sabi naman ni kuya willing siyang makilala eh.

TRISH : Really??? That’s great. Bakit hindi mo nalang inbitahin si Ian sa bday ni kuya Ran sa sabado?

JEN : Yun nga din ang plano ko eh.

TRISH : Ohhhh!!! Nakakakilig naman..sana wag syang bugbugin ni kuya Ran.

Hinampas ko si Trish dahil sa sinabi niya.

JEN : Wag ka nga dyan!! Napaka mo..

TRISH : Joke lang naman yun.

Maya maya ay tumunog ang cellphone ko.

TRISH : Ayan na may text galing kay Ian. Basahin mo na.

JEN : Excited ka ‘te??? ( Sus..kunwari ka pa Jen..excited ka din eh)

Binuksan ko yung message ni Ian. Nasa labas na daw siya ng classroom namin.

JEN : Nandito na siya Trish…sige GTG na.

TRISH : Iiwan mo ako???

Naglalambing na niyakap ko siya.

JEN : Just this time..kakausapin ko lang si Ian. Text mo nalang sina Tintin para samahan ka.

TRISH : Kainis naman eh…pero sige na nga…enjoy mo nalang si Prince Charming.

JEN : Thanks. ( at kiniss ko siya sa cheecks)

***

JEN : Hi kanina ka pa? ( sa labas ng classroom ay nadatnan ko siya)

IAN : Hindi naman. So tayo na?

JEN : Ha??? (tanong ko ng namula ang mukha dahil sa sinabi niya)

IAN : Tayo na..i mean..tara na..alis na tayo..hatid na kita.

JEN : Ahh…akala ko sabi mo TAYO na eh.

IAN : Pwede din ( tapos nginitian niya ako…OHEHMJI  naman ang gwapo niya talaga..hindi ko maiwasang kiligin)

JEN : Tumigil ka nga dyan ( kunwari ay saway ko..para di naman obvious na kinikilig ako diba?)

Naglakad na kaming dalawa papunta sa kinapaparadahan niya ng sasakyan.

JEN : Ahh Ian… ( simula ko ng makasakay na kami)

IAN : Ano yun?

JEN : May lakad ka sa Saturday?

IAN : Saturday? ( saglit na nag-isip siya) Oh yes…Birthday ng bestfriend ko.. bakit?

JEN : (birthday ng bestfriend niya…so di siya pwedeng di pumunta…okay lang may next time pa naman) Ahhh wala naman…naitanong ko lang.

IAN : Gusto mo sama ka sakin?

JEN : Naku wag na nakakahiya…saka hindi rin ako pwede…birthday kasi ng kuya ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 22, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Own Prince CharmingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon