CHAPTER I

20 0 0
                                    

CHAPTER 1

June 6

"Courtneeeeeeeeeeeeeeeeeeyyyyy!!!!! Late na tayo, ano ka ba??! Bilisan mo na dyan! Haaay.. Kahit kelan ka talaga oo.. "  - si Althea, one of my bestfriends.

"Ayan na nga po oh.." sagot ko habang di magkandaugaga sa pag-ipit ng medium - length at kulay  kalawang  kong buhok . (Kalawang = dark brown :P)

"Yan na nga ba sinasabi ko e, antagal mo kasi mkipag-usap sa Kian na yun kaya ngayon ka palang nag-aayos ng buhok. Hmp. Parang di mo iniyakan dati.." nakangusong bulyaw sakin ng suplada pero kalog kong kaibigan.

"Past is past Thiw. Sorry na.. Peace? Hehe." Sagot ko sa kanya habang naka-peace sign. (^_^)V

(Thiw - tawag naming magbabarkada kay Althea kahit "Thea" yung gusto nyang nickname. Unique e, no? Haha :D)

"May magagawa pa ba ako? Di naman kita maiwan baka sabihin mo di mo ko kaibigan." sagot niya habang naka-pout. (ang cute niyaaa!!! ♥.♥)

Sa mga barkada ko, si Thiw - Althea ang masasabi kong may hitsura. Kahit chubby sya. Makarisma ang loka. Haha. Siya rin ang pinaka kasundo ko sa kanila pagdating sa lovelife. Though may pagkasuplada, I can say na sa kanya ako nakakakuha ng mga advice na kakaiba. Yung tipong minsan, itotolerate kapa pero in the end, may natututuhan pa rin ako kase i've experienced them. Gets? (Ang gulo e no. Hahahaha :-D)

"Madalang ko na lang nga makausap yung tao ee.. Swerte ko nga nakita ko pa sya before tayo pumasok. Tsaka di naman natin sya schoolmate Thiw. Can't afford yung tuition nila.." Habang naglalakad - takbo na kami patungo sa napakalayong building ng Business Administration Department.

Tumigil bigla si Thea sa paglakad - takbo.

"Ahhhhh.. So kung kayamo pa lang bayaran yung tuition sa Elite Univerity e susundan mo dun si Kian? Wala ka na bang natitrang pride dyan sa sarili mo ha Jhin Courtney Madrigal?!"

"Hindi ah.. Wala naman akong sinabe e. Tsaka magkaibigan naman kami ni Kian ah. Wala syang ginawang masama. Ako tong umamin sa kanya before na gusto ko sya at hindi nya responsibilidad na suklian yun.. E sa hindi ako mahal nya e. May magagawa ba 'ko?" pagkatapos e nagpatuloy na din ako sa paglalakad. This time, di na kagaya kanina. Hiningal din kase ang lukaret nyong bida :-P

Sumunod na din si Thiw. Nag - iba hitsura niya. Napaisip  ata sa sinabi ko. (grinned teeth :-D)

"Bakit naman kase si Clariz pa pinili nya e ikaw naman tong nagpakatanga sa kanya. At porke umamin si Kian sa kanya e umoo naman ang bruha. Di man lang nya kinonsider yung friendship nyo.. Pinagmukha ka nilang tanga alam mo ba yon ha? Naku Courtney, kahit kelan ka talaga magkagusto, lagi dun sa may sabit. Kakambal na ata sa lovelife mo yan eh.."

"That was exactly 1 year and 3 months ago Thiw. Wala na din sigurong dahilan para lumayo pa ako sa kanila. Tama na yung panahon na binigay ko sa sarili ko para maka-move on. Oo masakit at first, pero lahat naman ng sugat humihilom di ba? Tignan mo nga, kahit ganun yung nangyari samin, we're still friends. And Kian and I were even closer to each other. Si Clariz nga nafeel ko din yung guilt inside her. But I told them to continue their affair kung hindi, mas magiging malungkot ako.."

"But look at them now, they're so bitter towards each other. At sayo pa talaga nanghihingi ng advice ang girl ha. How much pride did she lose? At ni hindi
man lang sya talaga nahiya sayo no.. Tsk."

"Because i told her to do so. Open naman din ako tsaka kanino pa ba lalapit yun e ako ate nila sa group."

Naputol na ang conversation namin ni Thea dahil nasa tapat na kami ng Business Ad building. Pagsilip namin sa pintuan ng Room 143 (room namin) ay nagkatinginan kami ng kaibigan ko sabay lunok ---> O.O

Nagtuturuan kami ni thea kung sino mauunang papasok dahil terror face and professor ng first subject namin at naghihintay na makapasok kami ng kasama kong di rin malaman ang gagawin.. Iisang salita lang ang parehong nasa isip namin ..

L - A - G - O - T ! >.<

Nagpasya na kong mauna dahil narealize ko, ako naman talaga may kasalanan sa pagkalate namin. I felt guilty :-/ "Sorry Thiw.." sa isip ko.

Nakatingin lahat ang mga classmates namin sa amin ni Thea at lahat sila ay may get-ready-for-your-explanation-look. Nakaupo sa bandang likuran ang ibang members ng GV's na sina Merlaine, Jeyan at Kith na mukhang worried din sa sasabihin ni Ms. Margarette Dimaculangan.

(GV's = name ng group namin which means GoodVibes. Other group ko 'to nung high school. It just so happen na kami pa din magkakasama up to college. Yung isa nga pala ay si Deena, IT sya at 2nd year that's why wala pa sya sa eksena :D)

*dugdug .. dugdug.. dugdug..*

>_>  -----  <_<

Ako         Althea

Tumingin sa gold wrist watch niya si Mam Sungit este Mam Dimaculangan.

"Goodmorning Ms. Madrigal, Goodmorning Ms. Chavez. You are exactly 17 minutes late. Now go to your sits and write what is written on the board." nakataas ang kilay at tumalikod na sya at ipinagpatuloy ang sinusulat sa board.

Naupo kami ni Thea syempre sa tabi ng aming mga dearly barkadas.

"Bat ngayon lang kayo? Di ba sinabi naman namin ni Jeeyan sa inyo na masungit talaga tong professor na to kaya you should come on time or much better, mas maaga pa sa official time. Ano bang nangyari?" halos pabulong na sabi ni Kith na medyo nakayuko pa dahil baka marinig ng masungit naming Speech Professor.

"E kasi naman tong babaeng to.. Nakipagharutan pa dun sa Kian na yun.." nakangusong sagot ni Thea na nkapoint sakin.

"Hindi kaya.." pagatatanggol ko sa sarili.

"Naku.. Kayo talaga.." sabat ni Jeeyan

"Totoo naman di ba?" panunumbat ni thea

"Nangumusta lang yung taoeh.." ako ulit

"Wuruu.. Eh bat ang tagal nyo? Na-late pa tuloy tayo" habang kinakalkal ang binder sa bag. (Thea)

"Magsitigil nga kayo dyan at baka mapagalitan pa tayo kay Ms. Margarette" mahinang bulyaw ni Merlaine

"Ito kasi e.."

"Behlaaat :P"

"What is that noise about?!?" Galit na tanong ni Ms. Dimaculangan.

"Nothing Ms. Margarette." explained Kith.

Tsaka na kami nagtawanan nang mahina ng mga girls. *naughty laugh* :D

- - - - -

My golly! Haha. 1st chapter ko to. Pasensya po kung di pa ganun kaganda. First time ko lang po magsulat sa wattpad world (^.^)V But i hope you'll continue reading :-) Thankyou, God bless you!!!!

Until my Heartaches EndTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon