Chapter 5:
Because of him
CHLOE'S POV:
Haaay... another day again. May tanong ako guys nafefeel nyo ba yung minsan kahit may pasok gusto nyong humiga na lang buong araw at huwag ng pumasok? Nafefeel nyo ba yun? Ako oo, kasi naman kahapon ang boring talaga sa classroom namin dapat kasi whole day ng walang pasok ehh, pinapasok pa kami ng hapon. At badtrip talaga ako sa panaginip ko kahapon pero halata naman kasing hindi mangyayari yun... unang-una duh! masyadong maaga 1 week pa nga lang ehh may class officers na kami ehh baka 2 weeks pa bago kami magkaroon nun. Pangalawa agad namang sinabi samin na walang pasok ehh kaya bakit pa ako papasok ng umaga diba? Sobrang sipag naman ng taong papasok eh wala namang klase and lastly badtrip talaga ako kahapon kasi nga ABSENT SI JAIRUS!!!! Actually hindi lang naman sya yung buong royal heartthrobs kaya nga medyo tahimik kahapon kasi nga walang sumisigaw at kinikilig. Napahaba ata ang pagkukwento ko oh we— teka nga anong date ngayon? *tingin sa calendar*
"YAAAANNNNNAAAAAAAAA!!!!" Bigla kong sigaw..
"WAAAHH SUNOG!! MAY SUNOG! SUNOG!!!—ARAY!" Napaaray si best kasi binato ko ng unan -,-
"OA mo best,sunog ka dyan kung may sunog edi sana iniwan na kita."
"Ang hard mo best ano ba kasi yun??" Tanong ni Yanna.
"Anong date ngayon?" Tanong ko rin sa kanya.
"Teka oo nga noh! *tingin din sa calendar* whaaaaa beeest!!! WHOOO!!!" Oh yan edi sumigaw din sya.. gusto nyo bang malaman kung bakit sigaw kami ng sigaw dito? Eh kasi nga..
"Whaaaa!!! Chloe!!! Yehet! May allowance tayo!! WHOOO!!" Ayon, yun yung dahilan. Mababaw ba? Eh kasi naman magastos kaming mga bata kaya ganyan XD!
"Oo na best oo na tigilan mo na yang kakayugyog mo sa akin." Ehh pano ba naman niyugyog ako ng bonggang bongga pag ako nahilo nako!
"Ay sarreh. Whooo!! May pang-shopping na ako!!!! Whooo— ARAAAY!"
"Pfffft.. HAHAHAHAHA!!!" Malakas ba tawa ko? XD! Eh kasi naman.. HAHAHAHA wait HAHAHAHA!!! Eh kasi naman nauntog yung tanga kong bestfriend sa pader. Pfffft!! HAHAHAHAHA! Ang epic grabe XD!!
"Sige lang best tawa lang. Hmp! Wag ka sanang dalhan ni ate Anna."
"HAHAHA!! Haay ayoko na grabe ang sakit ng tiyan ko tska papadalhan ako nun noh! Kapatid ko kaya yun! :P"
"Correction best your COUSIN tska huy! wag ka nga only child ka lang ehh.." Sabi ni best habang nagsusuklay ng buhok. Ako naman naka-indian sit dito sa kama ko, tska maaga pa ayaw ko pang pumasok :3
"And so? Close naman kami kahit pinsan ko lang sya, at at at mas pwede kong sabihin na wag kang padalan dahil wala kang connection sa kanya."
"Heh! Magpapadala na lang ako kela mommy :P. Tska kela mommy kaya galing yung pera." Natawa na lang ako kay best. Di talaga nagpapatalo ehh.
"Best anong schedule natin sa school ngayon?" Tanong ni Yanna.
"I dunno, bat di mo na lang tingnan." Sabi ko. Tiningnan naman nya. Ang alam ko kasi 10 am yung sched namin ngayon eh tapos hanggang 4, I think hindi ako sure.
"10 tayo ngayon hanggang 4 diba bibigay allowance natin ng 5 so pwede pa tayong mag-shopping hooraaay!!!!!!" Ayan nagsaya nanaman muli ang isang munting bata. (Wew! Lalim XD!)
"Hinay-hinay ka dyan Yanna baka maumpog ka ulet, hahahaha!!!"
"Heh! Kainis ka chloe, sige sa baba na ako I'm gonna eat. Ikaw di ka pa kakain?" Umiling na lang ako sa kanya bilang sagot— whoaa! Ako ba toh?! Ang lalim ng tagalog ehh XD! Oh well, nag-ayos na muna ako bago bumaba.
***
SETTING: Sa School...
Haaay... eto kami ni best— ay mali! Actually pumunta si best ng locker room kainis nga ehh iniwan ako panigurado nag-stalk nanaman yun kay kenneth hay nako! Yung babaeng talagang yun. Haaay, lakad lakad lakad— O___O ? Eh? Sino yun? Parang may tumapik sa likod ko ehh.. *tingin sa likod* wala namang tao ehh. Haay! Imagination ko lang toh whoo! (Teka nga ilang beses ko na bang sinabi yung haay? XD!) Anyways, habang lumalakad ako sa hallway pansin ko lang yung mga tao parang nagpipigil ng tawa ehh. Anong meron?
May bigla namang umakbay na lalaki sa akin. Close tayo kuya?
"Well hello Miss Weirdo!!" Sabi nung kuyang feeling close sa akin sabay tawa.
"AW!!!" Eh pano kasi may nakabangga ako ehh. At pagkakita ko kung sino yung nakabunggo ko.
"Tatanga tanga ka talaga! Tumabi ka nga dyan." Monica. One of my enemies, oo enemies madami sila ehhh pero di ko na lang pinapansin.
"Grabe chloe ha. Talagang inaamin mo na weirdo ka, well congrats sayo at sa wakas! Natauhan ka na rin." Natalia. Kasama yan ni Monica.
"Oh yeah correct ka dyan friend! Buti naman natauhan ka na, dahil alam mo chloe wala kang ilalaban samin. Get it!!!!!!!" Nicole. Ang leader ng mean girls, well para sa akin lang naman pati kay best. Pero sa ibang tao they look like angles. Pagkatapos sabihin ni Nicole yun, tinulak nya ako at dahil hindi ko inaasahan yun natumba ako.
"Arrgh! Kala mo kung sinong maganda! Peste!" Bulong ko pero wrong move ata.
"Hey! What did you say?!!" Nicole. Oh no please ayaw ko ng away. Kakatayo ko palang pero kinuha ni Monica yung buhok ko in short sinabunutan nya ako and then hinawakan naman ni Natalia yung kamay ko at idinikit ako sa pader pero yung patulak.
"Nasasaktan ako ano ba! Nicole ayaw ko ng gulo!!" Sigaw ko. Sh*t parang matatanggal yung buhok ko ehh. Best help!
Hinawakan ni Nicole yung bibig ko.
"Kung ayaw mo ng gulo! Wag mong subukang kalabanin kami! Look at you, your just a slut! Yeah your rich! But in this school we are richer, more beautiful and more famous than you! Kaya anong laban mo samin ha! Weirdo, slut, poor, bitch! Get lost chloe!" Pagkatapos nun binitawan na nya yung bibig ko. Ang akala ko tapos na, hindi pa pala.
"Akin na nga yan!" Pagkuha ni Nicole dun sa juice at tinapon sa akin and now I'm all wet.
"Serves you right. Advice ko sayo chloe keep your mouth shut okay." Atska nya binato sa akin yung bote na lalagyan nung juice. What a day. This sucks.
Nagsi-alisan na yung mga tao as always nanonood lang sila, sanay na ako dyan.
"Uhm weirdo— I mean Chloe sorry ha kung di ko nilagay sa likod mo yung papel di ka sana magkakaganyan." The hell so because him naging ganito ang araw ko. Sh*t!!!
"Shet ka! Ano bang ginawa ko sayo ha!? Mr. Ian Kiefer Vega! Ano ha! Gumaganti ka dahil nasabihan kitang OA at weirdo?! Wow! Ang baba mo, so ano masaya ka na ngayon, na ganito na ako basang-basa at pinagtatawanan congrats sayo your plan works next time maglagay ka na ng malaking signboard para mas sumaya ka naman diba." Shet bat ako umiiyak!!! Nakakainis naman oh!
"Chloe I'm sorry, very sorry." Sabi nya.
"Okay lang kasalanan ko naman ehh kinalaban kasi kita ehh, tska tama ka weirdo ako. Ako ang Miss Weirdo ng Royal Academy. Sige una na ako ha." Letse. Bat ba ako umiiyak. Magpapalit na lang ako, best nasaan ka na ba?
---
A/N: After 123456789 years nakapag-update din ako. Mianhe kung ngayon lang po wala po kasi akong time ehh. Sorry po talaga.
And slow update na po nyan itong when I met you pati po yung my lovestory. Mianhe po talaga. Pero support parin po. Salamat po!!! Anyways happy 100+ reads!!! Saranghae! I love you all!!! Mwaah! :**
-RMG ♥
BINABASA MO ANG
When I Met You
FanfictionAko yung tipong babae na tahimik lang, ayaw makipag-usap weird ko dba pero... Nung nakilala ko sya bigla akong nagbago.. Nung nakilala ko sya parang ang dami ko ng nagawa na hindi ko kaya.. Nung nakilala ko sya nagbago ako naging matapang ako, pala...