“You need to go back to the year where you belong as soon as possible!”I gritted my teeth out of anger as I recall all the things that Mr. Bob had told us.
Hindi ko alam kung anong dapat kong gawin para makabalik sa year 2020.
Am I dreaming?
Damn, I've been here for 8 days and yet iniisip ko parin na panaginip lang lahat ng to?
Kahit si Mr. Bob hindi alam kung paano kami makakabalik. We need to find our own way to come back.
The situation we have right now is like a game between life and death.
Halos mabaliw ako kakaisip sa paraan kung paano ako makakabalik sa year 2019. Si universe lang ang may kakayahan gawin yun, ilang beses ko nang sinusubukan na tawagin ang boses ni universe para maka-usap siya pero walang nangyayari.
So this is the reason pala why these past few days I felt like there's something na pumipigil sa akin na maka-usap si Mr. Bob. The universe planned everything. Feeling ko na-scam ako sa mga nangyayari.
Nahampas ko ng malakas ang ulo ko because of frustrations. I feel the pain in my whole face but I endure it, this situation is depressing me. The game we have right now is so unfair. Wala kaming kalaban-laban. Human againts the universe, who do you think will win?
“Hey, chill.” - David spilled as he hugs me tightly. Di ko maiwasang maiyak. This hug is what I really need right now. Nakakapagpagaan ng loob. Niyakap ko siya pabalik, I know na kailangan niya rin yun ngayon.
“Siguro ngayon kailangan na nating masanay.” - bulong ni David habang unti-unting kumakawala sa mga yakap namin. “Kailangan na natin masanay kung pano mamuhay dito sa year 3000.” - dugtong niya.
My forehead wrinkled because of what he said.
“What do you mean? Are you saying na pumapayag kang manatili na dito forever?” - Tanong ko sa kanya sa tono ng panghihinayang.
“Cassie, we don't have a choice. Kahit anong gawin natin halata namang di na natin magagawang makabalik sa year 2020.” - sambit niya.
Napa-iling ako sa sinabi niya.
“Pano yung family natin?” - tanong ko. Halos halata sa boses ko yung lungkot ng pangungulila.
Jusko, as upon thinking that I'm going to live here forever, hindi ko maiwasang maisip sila mama at papa.
I saw how David's face changed from determination to pain. I sighed in disbelief. This isn't right.
“Ginawa rin namin yung makakaya namin pero wala kaming nagawa.” -
Napatigil ako sa pag iisip ng marinig ang boses ni Juan.Tumitig lang ako sa kanya at ngumiti ng tipid. Mas lalo akong pinanghinaan ng loob dahil sa sinabi niya. I really feel hopeless.
For 8 days of staying here I've found out a lot of things, I've got a lot of realizations, and I got to see how year 3000 looks like. I feel honored para maging isa sa mga tao na unang makakita sa hinaharap, pero I don't want to stay here forever.
I want my old life.
Ayoko dito.
I have 2 days left.
Makakaya ko bang makabalik?
“I will let you feel how is it to live in this world. But after the 10th day, you need to be back in this unit before 12 midnight, and if you failed, you will not be hearing me again and you'll be staying here forever.”
Biglang pumasok sa isip ko ang mga sinabi ni Universe sakin noon.
and there...
Naliwanagan ako.
to be continued..
BINABASA MO ANG
Year 3000 | ✓
General FictionLife of Modernity... is this what I really wanted to live? © 2020 DiAkoSiJoy All rights reserved