Nagmamadali ako ngayong umuwi sa unit ko, I go into a coffee shop awhile ago to chill but I noticed a guy staring at me hanggang sa matapos akong mag kape.The guy seemed in his mid 40's and he has beards and mustache, idagdag mo pa yung suot niyang tux, mukha siyang isang mafia boss seriously.
It creeps me so I decided to go out from the coffee shop and go to the park instead pero nakasunod parin siya. It's already 7:00 in the evening. Doon na ako kinutuban na ako nga ang sadya niya.
I walk as fast as I can hanggang sa parang naligaw ko na siya. I feel relieved.
I immediately lock the door when I got back into my unit. Jusmiyo, buong araw kong iniwasan ang kakulitan ni David tapos ito naman yung mangyayari sa akin. What if he's a kidnapper or a holdupper diba? Mas mabuti na ang sure.
9:00 pm na and I was about to sleep when I heard the doorbell rang. The person outside seemed in a rush since paulit-ulit niyang pinipindot ang doorbell. It is David if I wasn't wrong, siya lang naman ang may lakas ng loob na gumawa niyan, at isa pa, siya lang naman ang kilala ko dito sa year 3000.
Bago ko buksan ang pinto ay sumilip muna ako sa maliit na butas ng door kung saan makikita ang tao sa labas, and there I can't stop sweating when I saw the guy who's following me right from the coffee shop.
I ran to the big closet inside the unit and hide myself. Oh my God, What does he needs? If it is money, well I dont have! I am not even rich.
I don't know what to do, sobra ang kaba ko. Until hindi ko namalayan na naka-tulog na pala ako. When I get up at sumilip, I noticed na umaga na. Lumabas ako sa closet at inobserve ang unit ko, walang nagbago at halos walang nasira, the door seems so fine at walang kahit anong bakas ng pag pwersa.
Papalabas na sana ako ng unit ko para puntahan si David ng saktong binuksan niya ang door ng unit ko at pumasok.
His aura is different today, hindi siya naka-ngiti and he seemed so worried.
"Hey, are you okay?" - I asked.
"Jusko Cassie, akala ko katapusan ko na kagabi." - sambit niya.
"Why? What happened?" - I asked worriedly and with full of curiosity.
"Kagabi kasi mahimbing na akong natutulog tas biglang may nag doorbell sa pinto ko, pagka-silip ko may matanda sa labas, may bigote at balbas siya, nakakatakot! Syempre hindi ko pinag-buksan kasi naisip ko na wala naman akong kilala dito, eh sino yun?" - mahabang pahayag niya.
I didn't manage to reply. Hindi lang pala ako ang pinuntahan nung lalaki. Pumunta kami sa control center and pina-review ang CCTV. I was thinking na baka lahat ng unit ay ginaganun niya, but I was wrong, sa unit lang namin ni David siya pumunta. And take note, he stood there for about 2 hours! Who would that be?
Nag palipat nalang kami ng ibang unit ni David because of the incident. I felt like I have a big threat in my life here in year 3000. Lumipat kami sa mas malaking unit with two bedrooms, so we decided to share a unit since both of us were afraid.
"Universe..." - Napalingon ako kay David ng marinig ko siyang bumulong. "Universe asan kana?" - dugtong pa niya.
Mukhang nahalata naman niyang naka-titig ako kaya napakamot siya sa kanyang ulo.
"Kaila kayo huling nag usap ni Universe?" - Tanong niya sakin.
"Hmm, I can't remember." - I answered, napapaisip.
"Hindi ko na kasi siya naririnig eh." - paliwanag niya.
I didn't bother to reply. Well, maybe the universe is busy granting for other people's wish.
to be continued...
BINABASA MO ANG
Year 3000 | ✓
Narrativa generaleLife of Modernity... is this what I really wanted to live? © 2020 DiAkoSiJoy All rights reserved