11

456 17 3
                                    

Dennise's
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Fernandez and I woke up so early. Pre pageant ngayon and I need to impress the judges cause it's the only way to enter the top 20.

Light lang yung make up okay? I told Fernandez as she put some contour on my face.

Yup Ms. Michelle. Parehas na parehas kayo nung Girlfriend ko. Light lang po para mas angat parin yung simpleng ganda. Napangiti naman ako sa kanya.

Teka, Why are you all calling me Michelle?  I ask Fernandez. Si Dad lang kasi ang tumatawag sakin nun.

Narinig po kasi namin kay General Lazaro. Hindi naman po kayo nagpakilala formally saamin kaya we assume na Michelle ang name nyo. Medyo natawa naman ako sa sinabi nito.

Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nung nagbabaan na ang mga sundalo. ihahanda na nila yung Truck dahil manonood sila but syempre may maiiwan for duty.

Good Morning Ms. Michelle. Hernandez said.

Good Morning din. I replied.

Wow ang ganda ganda mo naman  Ms. Michelle minus lang natin kasungitan mo. hehe napatingin naman ako kay Salviz at sinamaam sya ng tingin.

Oh See Ms. Michelle pag natataray ka. Pumapangit ka. Salviz added. Aba gagong to. Lakas maka ano ha.

Guys, hindi pala Michelle pangalan nya. Fernandez said. Ha? Haha may sinabi ba ako

Ano? All this time we are calling her na hindi naman pala nya pangalan. Hernandez said.

Silly No, My name is Dennise Michelle. Only my Dad  calls me Michelle. While my close friends and other call me Dennise, Den, or Denden. They all nodded in response.

I saw Valdez approaching down she took a glimpse on me and she shifted her gaze.

Problema nun? i ask them and they just shrug off.

.
.
.
.
.
.

you should all go if you guys want to watch the pre-pageant. maiwan nalang dito yung mga naka duty. Valdez said at agad namang sumangayon ang bawat isa. yung mga sasama ay agad na sumakay sa truck.

Commander? Hindi po kayo sasama? Hernandez asked.

what? you're not coming? i asked. nakakadissapoint. i joined the pageant for her team tapos she will not be there to support mo.

I'm sorry Michelle mas mahalaga ang duties ko sa bayan. she said and she walk her way inside the campo.

What? ganon ganon nalang yun? after o joined she's going to left me hanging.

para kanino kaba sumali? para sa team o para sa kanya. natameme naman ako sa nagsalita sa utak ko What the fuck?

parang it shows kasi na you just joined para magpapansin sa kanya. what the hell? no way. sumali ako for the team.

weh?

gago kaba?! malakas na sigaw ko. napatingin naman saakin ang iba.

shet, this is really embarrassing. nakakahiya.

hala! bat mo minumura si Commander Salviz asked at napa facepalm naman ako sa isip ko. kala nya siguro si Valdez minura ko.

Oh shit no. You heart it wrong. Oh my god. Im sorry. I told them at agad na lumabas para iwas interrogation na. The fuck is my problem?

I quickly sat sa may comfortable part para hindi mag fade yung make up ko although Fernandez will retouch it naman later. 

The fuck di ko talaga magets bakit napalakas sabi ko non, leche kasing konsensya to.

Hoy besh! 

Ay kabayo! napaghawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat ako kay Ella. 

At ano yung kanina ha?! bat mo naman minura besh! kung hindi makakasama sana di mo ginanon . At hayop nagula ako sa sinabi ni Ella. Bat ako magagalit

The fuck besh bat ako magagalit! edi wag syang manood pakeelam ko ba?! Sabi ko naman sa kanya, pero sa totoo lang talaga gusto ko syang manood kasi wtf diba akala ko ba susuportahan nya ko? sumali naman ako sa pageant and I represented their Troops here tapos ano ?

Hoy! ano bang iniisip mo dyan?  Nagulat muli ako kay Ella at sinamaan sya ng tingin. 

Wala pa ba sila ang tagal!!  As if on cue ay lumabas si Alyssa at nagulat ako. kala ko ba di sya sasama?

Oh asan na yung mga sasama sakin? anong oras na?  Reklamo ko dito. Naupo naman eto sa tabi ko

shet lord why?  I told myself bat kasi sa dami ng pwedeng upuan sa tabi ko pa?

Michelle are you okay?  She asked. Inirapan ko naman ito. Lintik bat ba kasi sumama pa to.

kanina gusto mo sumama tapos ngayong nandyan na maarte ka pa.  ah pwede  bang shut up muna? kasi baka kung ano nanamang ma-i-voice out ko. eto na nga oh masaya na nga at nandito sya.

Ah oo naman. I told her at nag iwas ng tingin. shet ang awkward kasi minura ko.

Medyo umabot ng 30 minutes yung byahe at sila Ella lang ang nagkukulitan pati sila Gomez. ako naman ngayon pa kinabahan kung kailan malapit na kami.

Michelle okay ka lang ba talaga? we can go back if napipilitan ka lang. Nainis naman ako sa sinabi netong hambog na to.

Lieutenant Valdez? Parang ikaw pa ang hindi okay dyan? Why would you ask me that fucking question when on the first place you told me to let go this burden feeling inside me? Napilitan? naririnig mo ba sarili mo? Agad naman nagshift yung attention samin ng lahat kasi medyo tumaas ang boses ko. Naiirita talaga ako sa sinabi nya. 

Michelle di yun yung intensyon kong sabihin. Parang di ka kasi okay. She said at natawa naman ako. Nakadating na kami sa venue but hindi pa din bumaba yung iba.

At bakit naman ako magiging hindi okay? Saka iniisip mo na napipilitan ako? Gago ka nga talaga kung ganon. Sinabi ko at galit na bumaba sa sasakyan

.

.

.

.

.

.

.







You Are The ReasonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon