Apat na buwan na ang nakalipas simula ng bigyan sya ni Makaria ng second life. Sa apat na buwan na ding yun, panay ang pangungulit ang pang aasar nya kay Karylle araw araw na buti nalang ay may mahabang pasensya.
It was Sunday and no office for Karylle meaning, di nya kailangan gumising ng maaga. He woke up past 10 in the morning kaya dumiretsyo sya sa kusina para mag almusal. “Si sakang?” He asked. Pinandilatan naman sya ng mata ni Anne.
“BalIw ka talaga Jose Marie!” she scolded.
They were having a peaceful breakfast when Anne received a call.
VICE’S POV
“Hello?” she answered the phone. Tinignan ko sya and guess kung sinong kausap nya.
I shouted. Binatukan naman ako ni Anne and made the hush sign. Pumunta na syang garden dahil mukhang seryosong usapan ang nangyayari over the phone. I ignored them and continued eating my breakfast dahil balak ko pang asarin si Karylle.
i was about to leave the kitchen when Anne came in. “Anong sabi ni Vhong?”
“Hindi nga si Vhong yun”
“Oh eh sino?”
She releases a deep sigh before she speaks. “The bank manager”
“Anong sabi, sarado na account mo?” I mocked her
Sumeryoso lang ang mukha ni Anne. “We only have a week para isave yung lupa nina mamang.”
“What do you mean?”
Napaupo si Anne at natulala. “Naalala mo ba nung fourth year ako, diba second year ka nun. Dalawa tayong sinusuportahan nina mamang. Sobrang gipit tayo nun diba, ayaw naman tayong patigilin nina mamang kaya yon. Sinangla muna nila yung lupa.”
It hits my neves. “Bakit di nyo sinabi sakin? Edi sana napag ipunan ko yan nung nagtatrabaho pa ako!”
“Vice calm down. Siguro, hayaan nalang natin yung lupa. Tutal, wala di naming nag aasikaso eh.”
“No Anne!” I exclaimed. “Kung ikaw kaya mong pabayaan yung lupa nina mamang, well ako hindi. Mahalaga kina mamang yun kaya hindi ko ipamimigay yun.
~
Without any permission from my boss, umalis ako papunta sa pinaka malapit na bangko para icheck yung savings ko. Thirty thousand lang ang laman, malamang kulang to. Malaki ang lupain namin sa probinsya eh.
Pagbalik ko sa bahay, kumuha ako ng juice at nagmuni-muni sa garden. Sinama ko din yung yosi ko para makabawas ng stress. “Ugh! Jose Marie, think! San ako kukuha ng pandagdag sa pambayad sa lupa. Magside line kaya ako? Tama! Si Vhong. Papayag naman siguro si sakang, gabi lang naman eh.
I took out my phone and tinawagan si Vhong. “Hello Vhong brad, ano pwede bang humingi ng tulong? Pwedeng bigyan mo naman ako ng raket, sa gabi lang. Kailangan ko lang talaga kasi eh. Sige, salamat brad!”
GEN POV
Kinabukasan, ginampanan na ni Vice ang trabaho nya kay Karylle, hinatid na nya ito at naghintay sya ng 8 hours. Pag uwi nila, kapansin pansin ang pagiging tahimik ni Vice pero inignore lang naman ito ni Karylle.
Sumagi naman sa utak ni Vice ang raket nila ni Vhong mamayang gabi kaya naman nagpaalam sya kay Karylle. “Wala ka namang pupuntahan mamayang gabi no” he asked through the rare view mirror. Tinignan lang din naman sya ni Karylle waiting for his follow up “Pwede bang umalis mamayang gabi? Raraket lang kami ni Vhong. May kailangan lang kami bayaran eh.”
BINABASA MO ANG
But Accidentally Enamoured || Vicerylle
FanficHe's a mortal. She's a demigod. Ooh not to mention, the only daughter of Hades. Will they experience hell or heaven together?