Chapter 5

160 3 0
                                    

Carissa's Point of view:

Tumulo na ang luha ko nang bigla nya itinulak ang babae. Naglabas sya ng baril sa bulsa nya at binaril ang ulo ng babae. Nagsilabasan lahat ng tao.

"B-baby? I can explain." Mahina at naiiyak nyang sabi saakin. Hahawakan na sana ako bigla ako lumayo sakanya.

"I trusted you, Ken. Nag-away lang tayo, meron kana iba. N-nakakatawa noh, Ken? Ang b-bilis mo na m-may iba *sob* siguro kailangan natin *sob* muna natin mag cool off." Umiiyak na ako. Nakita ko sya lumuluha na.

Lumuhod sya saakin. "No!" Sigaw nya. Tumakbo na ako palabas. Narinig ko sya nagdadabog at mga ingay na sinisira nya.

Sumakay na ako sa sasakyan ko at umalis na. Umiiyak akong nag-dri-drive. Pinalo palo ko ang manobela.

"Ugh! Bakit ang sakit!" Naiyak kong sigaw sa sarili ko.

Dederetso muna ako sa bahay ni Kuya Carson. Meron syang sariling bahay. Hindi alam ni Ken to kaya pwede ako dun magtago muna.

Right.

Ken's Point of view:

Naiwan ako dito, umiiyak. Nakita ko sina Truce at Wish nasa harap ko. Gulat na gulat.

"Anong ginagawa nyo dito?" Malamig na wika ko sakanya. Kita ko ang takot sa mata ni Wish.

"Pupuntahan ka sana namin ni Love, pero nakita namin ang buong pangyayari na hinalikan ka ng babae yun." matapang na sabi ni Truce. Ayaw kona marinig.

"Tama na, Truce." Malamig na wika ko sakanya. Natigilan naman sya. Hinawakan ni Wish ang kanyang braso at nanginginig sya sa takot.

"Hahanapin ko si Baby!" Galit na sigaw ko. Pinipigilan ako ni Truce. "Wag mo muna Ken." Seryosong sabi naman ni Wish. Kinalkal nya ang bulsa nya at nakita ko ang isang litrato.

Litrato namin ni Vaughn.

Binasa ko ang sulat sa likod. Tinago ko ang litrato sa bulsa ko at umalis na.

***

Pumasok ako sa bahay nilang magpipinsan. Nakita ko si Christian at Alezia, naglalaro sila ng barbie at cars. Lumapit ako sakanila.

"Hey, Tian and Baby Alezia. Alam nyo ba nasan si Ate Ivy nyo?" Tanong ko sakanila. Napailing sila.

"Kuya Kenny, umalis po kanina si Ate Iwy. Dala nya po ang mga baggy nya. Baka po di na po kami makakapag-mall po." Magalang na sabi nya.

Napalungkot ako sakanya. Pero anong sabi nya? Dala nya ang baggy? Ahh bag. Bag? San sya pupunta.

"Alam mo ba san pupunta si Ate Ivy mo?" Tanong ko sakanya. "Hindi po." tumango ako sakanya.

"Hey, Kuya!" Bati saakin ni Charles. Ngumiti ako. Pekeng ngiti.

"Hello, Charles. Nakita moba si Ate Ivy mo?" Tanong ko sakanya. "Umalis si Ate Ivy kanina pa."

"Alam moba san nagpunta?" Agad kong tanong sakanya. Umiling naman ito.

"Ayaw nya sabihin saakin, alam ko lang si Ate Dragon (Nixlei) lang nakakaalam e." Sagot naman ito.

Wag mong sabihin na umalis sya?! At kay Nixlei nya lang sinabi. Nakakatakot pamo ang pinsan nya.

But it doesn't matter.

"Oo, Kuya Ken. Tsaka si Ate Dragon po hindi po sya makakabalik hanggang sabado kase pinapatawag sya si Mommy sa Batangas e." Paliwanag naman nya saakin. Tumango nalang ako bilang sagot.

"Osige, tawagin mo nalang ako sa cellphone kapag andyan na ang Ate Ivy mo, noh?" Sangayon ko sakanya. "Okay."

Nagpaalam na ako sakanila. Lumabas na ako sa bahay na to at nagsimula na hanapin si Baby.

"San ba yun pumunta." Sabi ko sa sarili ko. Dapat pala pinatay kona rin ang pamilya ang babaeng humalik saakin. Yan tuloy may germs na ang bibig ko.

Only Vy can kiss me.


UMIIIKOT na ako ng buong subdivision, pero wala parin. Pumunta na ako sa condo nya para tingnan sya, pero wala.

Binuksan ko ang phone ko at tinrack ko ang phone nya. Nasa may isang Subdivision sya? Pumunta ako sa naroroonan nya pero bigla nawala ang gps nya.

"Fck?! What the hell happend?" Inis na tanong ko, inalis nya ang gps nya.
Alam ko nasa ibang Subdivision sya pero di ko alam sa yun, nasa gitna kasi tong Subdivision na to at may dalawa pa sa left at right.

Tiningan ko ang orasan 9o'clock na pala ng gabi, bukas ko nalang sya hahanapin.

Umuwi ako sa condo ko at tinawagan si Luke,

"Hello, Luke?"

[Wassup, bro. What do you need?]

"Because nag-away kami ni Baby, then susundan kona sana sya sa GPS nya pero bigla nawala pwede patulong?"

[Sure, bro, bukas ko nalang sasabihin kung saan.]

"Salamat, bro."

Inend nya na ang call, ako naman napahiga sa kama ko. Hindi sya makakawala saakin.

Tumayo ako at nag-ayos ng mga damit ko, "i will definitely find you." Sabi ko sarili ko.

Nagligo na ako at matutulog na.

Carissa's Point of view:

Hindi ko pa nasasabi kay Kuya Carson baka magalit sya saakin, ang excuse ko lang sakanya ay 'namiss lang kita, Kuya.'

Nag-aayos ako ng damit sa kwarto ko, habang nag-aayos ako ng mga gamit ko, napansin ko may picture sa may side ng study table ko.

Picture namin ni Ken.

Yun first anniversary namin, sa may Goshen Resort to, dito kami nagcelebreate ng anniversary namin.

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala luha ko.

KNOCK KNOCK

Pinunas ko na ang luha ko gamit ang mga kamay ko. Napatingin ako sa pinto.

Si Kuya ang sumilip. "Yes, Kuya?" Tanong ko. "Tara na, kakain na tayo." Sabi nya. Tumango ako.

"Susunod na po." sabi ko, tumango sya at sinarado na ang pintuan.

Nagbihis na ako ng panjamas at lumabas na ng kwarto ko.

Pagkababa ko, nakahanda na pala ang pagkain. Umupo na ako sa tapat ni Kuya. "So tell me, ano talaga ang rason na nandito ka?" Tanong saakin ni Kuya.

"Namiss nga kita, Kuya." palusot ko, kumain na ako ng kanin at sinigang baboy.

"Your not good at lying, Ivy, at lagi naman ako bumibisita sa Mansion natin magpipinsan, so tell me." Seryosong wika nya.

"Nag-away kami ni Ken, Kuya." medyo mahina na sabi ko sakanya. Nagulat sya.

"Ha? Ano bang nangyari sainyo?" Tanong nya saakin. Napailing nalang ako at yumuko.

"Tell me, Ivy." Malamig na wika nya. Naiiyak na ako dito. "He cheated..." Mahinang sabi ko. "On me." Dugtong ko sakanya.

Nagulat ako sakanya nung dinabog nya ang dining table, "WHAT?!" Galit na sigaw nya.

"Kuya, don't be mad." nakakatakot kasi sya magalit.

Huminahon naman sya saakin, "just finish your food and go to sleep." Wika nya. Tumango ako at kumain na.

NATAPOS na akong kumain, tumaas na ako sa kwarto ko, nilock ko ito at napaupo sa may upuan.

"Sana maging okay na rin to." Sabi ko sa sarili ko.

Tumayo na ako at naligo na.

--------------

My Boyfriend Is A Mafia Boss (PMS#1)Where stories live. Discover now