Chapter 1

590 7 0
                                    

Carissa's Point of view:

"Ken, naman pwede ba kinakausap lang ako ng waiter kanina dahil nahulog ang panyo ko. Kaya wag kana magselos dyan." Sabi ko sakanya. Paano kaya nagseselos sya kanina nung kumakain kami sa Greenwich.

"Nakita mo ba ang tingin nya sayo? The way he looks to you. Parang hinihubad kana nya sa isip nya. Augh! I wanna kill him!" Galit na sigaw nya.

By the way, I'm Carissa Ivy Montemayor. And that is my boyfriend, Ken Joaquin Soña.

"Stop, Ken. Please. Wag kana magselos." Mahina kong sabi at umalis na.

Nasa park kami kanina. Nakakahiya na kaya. Dumeretso nalang ako sa bahay ni Wish ang bestfriend ko.

Pumasok ako kaagad sa bahay nya. Ganto ako lagi kasi sanay na ako. Nakita ako ni Wish sa living room. Nanonood sya ng Kdrama.

"Oh? Naparito ka,Vy?" Tanong nya saakin. Umupo ako sa tabi nya. "Nag-away nanaman kami ni Baby (Ken) dahil sa selos." Mahina kong sabi sakanya.

"Ohhh. As always naman kayo ganyan e." Pabirong sabi nya saakin. Napatingin ako sakanya at nag-pout.

"Charot lang. Eto oh, Chocolate ice cream. Alam ko pabiro mo yan." binigay nya saakin ang isang solo pack. Kinuha ko naman ito.

"Okay kana? Let's watch a movie." Pinlay nya na ang dvd.

HINDI pa namin natatapos ang pinapanood namin na My Id is gangnam beauty. Biglang may narinig kami sumisipa at kumakatok sa pinto.

At mas lalo kami nagulat na sinipa nya na ang pinto at nabuksan. Shocks! Napatingin kami si Baby?!

"Oy! Ken! Anong ginawa mo sa pinto ko!" Galit na sigaw ni Wish. Di naman pinansin ni Baby si Wish. Basta nakatingin nalang sya saakin.

"Babayaran ko nalang sayo mamaya. At papagawa kopa kay Truce." sabi nya at lumapit sya saakin.

Si Truce boyfriend ni Wish at bestfriend ni Baby.

"San kaba galing?! Ha?! Kanina pa ako ikot ng ikot ng buong Subdivision natin. Mababaliw ako kakahanap sayo, Baby!" Napayuko nalang ako sakanya."Sorry." I mumbled. Niyakap nya nalang ako.

"Hoy! Two lovebirds andito pa ako." Di namin sya pinansin. Hinila nya ako palabas.

Narinig namin sumisigaw sa loob si Wish. "OY! PANO YUN PINTO KO?!" sigaw nya saamin.

Sorry, Wish. Sabi ko sa isip ko.

Patuloy parin ako hinihila ni Baby hanggang nakarating kami sa sa Montero nya.

"Ano ba, Ken!" Sigaw ko at inalis ang hawak nya saakin. Nakita ko ang sakit sa kanyang mukha.

"Uuwi na tayo." Madilim na sabi nya. Shet. Nakakatakot ang aura nya ngayon.

Pinasakay nya na ako. Ako naman di umimik. Bahala sya!

Ken's Point of view:

Napatingin ako kay Baby tahimik lang sya. Augh! Buong byahe nya ako di kinakausap! Mababaliw ata ako dito.

Ken Joaquin Soña is the name. And my one and only love, Carissa Ivy Montemayor-Soña. Soon-to-be-wife.

"Baby..." Tawag ko sakanya pero di sya humarap. "Baby ko." Tawag ko pa pero wala parin effect.

Tinigil ko ang sasakyan ko sa side ng kalsada. "Bat di mo ba ako pinapansin?" Nalulungkot kong sabi sakanya.

Huminga sya ng malalim."Ikaw naman kasi napakaseloso mo." Sabi nya naman saakin. Niyakap ko sya. "Cause I love you. That's why." Sagot ko sakanya.

"Tara na nga, uwi na nga kita sainyo baka i-double kick ako ng pinsan mo." Masayang sabi ko sakanya. Inayos kona ang upuan ko at umalis na kami.

Buti nag-bati na kami.

Carissa's Point of view:

Nakauwi na kami sa bahay- i mean Mansion. Andito yun mga pinsan ko. Kami-kami lang nakatira dito at ang nag-aari ng subdivision nato ay ang lolo at lola namin. Yun iba namin tita/tito at parents namin sa isa pang Subdivision na pinag-aari ni Daddy.

"San ka nanaman galing ha, Ivy?!" Galit na sigaw ni Nixlei. Ang pinsan ko. "Nagdate kami ni Ken?" Nahihiyang sabi ko sakanya.

"Sa susunod mag-paalam ka saakin." Pinapasok nya na ako sa loob. Nakita ko si Charles at Gean. Nag-xbox sila.

"Asan si Alezia (pronunce as: Ale-sya)?" tanong ko kay Nixlie. "Nasa taas sya naglalaro ng barbie kasama nya si Nanay Pia." sabi nya saakin. "Ge, Ivy taas na ako may date pa kami bukas ni Eli." Tumango ako at bineso sya. Tumaas na sya.

Si Nanay Pia ay matagal na maid dito simula nung nagkasakit si Lola namin andito na sya. Kaya parang pangalawang nanay na namin sya.

Nakita ko naman si Clay naglalaro ng cars kasama si Christian. And si Christan ang kapatid ni Alezia.

Si Sharp naman naglalaro ng online games sa couch. And sina Rina and Rash nasa isa pang couch naglalaro sila sa phone nila.

At huli kong nakita si Kuya Carson kumakain ng apple sa may dining. "Kuya!" Tawag ko sakanya at lumapit sakanya.

"San ka galing, Ivy?" Tanong nya saakin habang busy sya nanonood ng basketball. As always.

"Nag-date kami ni Ken, Kuya." Sagot ko sakanya at kumuha ng marshmallow sa may bowl.

"Ah, kamusta na si Kandy?" Tanong nya saakin. Si Ate Kandy kapatid ni Ken. At girlfriend ni Kuya si Ate Kandy.

Kumagat ako sa may apple na naka-slice. "Okay lang sya, Kuya. Busy sya gumagawa ng project nya." Sabi ko sakanya.

Tumayo na ako at nagpaalam sakanya. Pupuntahan ko muna si Alezia.

Pagpasok ko sa loob nakita ko si Alezia na naglalaro ng baby toys nya. Si Nanay Pia naman natutulog sya sa couch mukhang pagod.

"Nanay Pia? Pwede na po kayo matulog. Ako nalang po bahala kay Aleiza." Mahina kong sabi kay Nanay Pia. Tumango sya bilang sagot at umalis na sya.

Tumingin ako kay Alezia."Baby Alezia. Hiiii." Kinarga ko sya at dinala sa higaan nya.

"Ate Iwy? Nasan po si Kuya Tian?" Tanong nya saakin. Si Alezia mga 4 years old palang sya kaya di pa sya sanay sa mga words. Pero matalino na sya sa ganyang age nya.

"Nasa baba sya baby naglalaro sya with Kuya Clay mo." Pinisil ko ang mga pisngi nya.

"Ouch naman, Ate Iwy." Nag-pout sya. Kiniss ko ang pisngi nya. "Sleep kana, Baby. Sa Sabado aalis tayo. Mag-ma-mall tayo, Okay?" Sabi ko sakanya."Okay!" Hiniga ko na sya sa kama nya.

"Goodnight!" Habang pinapatay kona ang mga ilaw. "Nighty!" Nagtuklob na sya sa kumot at natulog.

Pagkababa ko nakita ko si Charles. Papasok sya sa kwarto. Dumeretso na ako sa kwarto ko. Pagpasok ko nakita ko si

"Ken?!"

My Boyfriend Is A Mafia Boss (PMS#1)Where stories live. Discover now