Finding the MagicBook

12 1 1
                                    

Lady POV:

"Nyee nakakatakot naman dito.Baka may multo!takot at kinakabahan akong lumapit kina gale."Gagi ikaw na nga yong multo ikaw pa yong takot?sagot ni gale.Natahimik ako't natutop ang sariling bibig.Oo nga naman.Tama sya.wihhh.Pero lahat naman kami multo ah? Well, nevermind

Hinahanap namin ang libro ni chabiboy,sa laki kasi ng bahay na'to malabong makita namin agad ang libro."Ano ba yan inaantok na'ko.rekalmo ni vanish."Lagi naman eh.wala ng bago,van"sagot ni precious.Naghikab si vanish."Grabe naman,di naman masyado.katwiran nya.

"Uy!Guy's eto na ata yun!sigaw ni tricia.Napatakbo kaming lahat.

Channa POV:

"Asan-asan?ulit kong tanong.Lumapit kami sa kanya.Habang nakangiti naman syang kinuha ang libro."Teka sa pagkaka-alam ko ang libro ni chabiboy ay hindi maaring hawakan ng multo o maligno?hindi ba?

"Oo nga.takang tanong din ni krishia na noon ay tahimik.

"E' ano ba kasing libro yan?tanong ko."ito ang libro ng Liitle prince!tuwang sagot nya.Napaismid kami."Kaya naman pala eh.reklamo ni lady."Naku,tricia!sabat pa ni gale."Wala naman akong sinabi na yun na yun ah.sagot naman ni tricia.

Irih POV:

"Oo na.wala na.iritang sagot ko."Teka asan si van?tanong ko pa.Napalingon kaming lahat.Ayon natutulog sa sofa."Ang takaw talaga matulog nyan.wika ni wayne."Yaan nyo na lang!sabat ni trish.

"Tara hanapin na ulit natin!aya ni channa."Sige tara para naman-------

"sandali!awat ni trish"Bakit?" tanong ni channa."May tao!sagot nya.Natahimik kami."Patingin nga,patingin ! Sabi ni krisia sabay lapit sa bintana.

"Mukhang may balak na naman tumira sa bahay na'to ah!sabi ni precious."Wag naman sana.Sabat ni channa."Bakit ba kasi ayaw nyong may nakatira dito?tanong ni lady."Oo nga?tanong din ni krishia."Dahil magiging sagabal sila sa paghahanp natin sa libro.paliwanag ni channa na syang number 1 na ayaw may tumira sa bahay."At isa pa di nyo ba naisip na bibendisyunan nila ang bahay na'to kapag tumira sila dito?paliwanag pa ni channa."Oo nga naman.may point si channa.sang-ayon ni gale.

"Anong nangyayari dito bakit ang ingay nyo?tanong ng kakagising lang na si van."Wala.matulog ka na lang kasi ng matulog!asar na sagot ni wayne."E' problema mo ba?"Wala akong problema baka ikaw.---"Alam mo kung gusto mong matulog,edi matulog kadin!"Mataas ang boses ni van.

Wayne POV:

"Well, hindi ako gaya mo na tulog lang ng tulog kasi kami naghahanap ng libro di mo katulad!sagot ko kay vanish."So,pinapalabas mo na wala akong naitutulong ganun?--"Ikaw may sabi nyan hindi ako kaya------"E' ikaw naman pa-----

"Ano ba!? Mag-aaway na lang ba kayo?saway ni channa."Tama na yan wayne."Awat ni precious."Bakit ako?tanong ni wayne."alangan namang ako?ganti ni van."Ano ba!!!sigaw at galit na si gale pati si tirsh."Kung mag-aaway kayo wag ngayon pwede?saway at sermon ni trish.Nanahimik naman kami.At di nag-imikan.Pero hindi na natulog si van.

-

-

-

"Maganda itong bahay ah,malawak at malaki.Siguradong magugustuhan ito ng mga anak ko,lalo na ng mga apo.ngiting pahayag ng may katandaang babae at halatang mayaman.

"Siguro yan yong bibili."Sabi ni krishia."Baka nga"sang-ayon ni precious.Habang nag-uusap kami tahimik naman sina wayne at van.

Habang sina irish at tricia naghahanap parin nung libro.

"Well,Ms.Castro what do you think,this house is worth of 2.5 million pero 1.5 na lang para sainyo.nakangiting sabi naman ng lawyer na tumitingin sa bahay.And siguro yan ang kanag kamay ni chabiboy dahil alam na alam na nya ang gagawin sa bahay na naiwan nito.

"O' sige kuku------------

Natigil sa pagsasalita yong babae,dahil bumagsak pinto ng bintana at namatay ang ilaw.

Napasigaw yong babae."Aahhhhhh..ayoko na dito.!.

Bulalas ng babae."Ms.Castro,wait a minute hangin lang po yon.paliwanag ng lawyer."Hangin?i dont believe you! Ayoko na dito!sigaw ng babae sabay takbo pababa ng bahay.Napakamot na lang yong lawyer.

Gale POV:

Tawa kami ng tawa ni channa sa nangyari." kayo may gawa nun ano?tanong at kompronta ni lady kasama si wayne at precious.Natigilan kami."Bakit nyo naman tinakot yong babae?tanong ni precious."Precious,hindi pa nga yon katakot-takot eh,masyado lang talagang O.A ang babae nayon.paliwanag ni channa."Oo nga,para yon lang eh.sang-ayon ko.Napaismid naman sila.

Kami lagi ni gale ang kontrabida pagating sa mga ganung usapan,ayaw kasi namin na may tumira sa bahay na'to.Bukod sa makaka-abala sila.Bawal na bawal sa'min ang maingay na lugar dahil mahihirapan kaming hanpin ang libro ni chabiboy.Konting panahon na lang at sa wari ko'y mahahanap na namin ang libro na makapagbabalik sa amin sa dati.

-

-

-

ang tanong matnggap kaya namin ni channa kung sakaling sa susunod eh.may mangahas na tumira dito sa aming tinuturing na bahay ang HaUnTeD YEBA

HaUnTeD YEBATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon