Chapter 14 - The Performance

13K 218 33
                                    

Chapter 14



Kathryn’s POV

OMG! This is really is it. Ngayon na ang performance day. My gosh I’m so kinakabahan na. Wish me luck guys. Tapos na sila EJ and Kiray ang song nila is “I’m Yours”, finished na rin sila Zharm at Enrique. Haha! Yng kinanta nila, mygawd. Haha! Yung mga titig ni Zharm kay Quen ayieee. Haha! And sila Neil at Yen naman finished na rin and guess what kung anong song ang kinanta nila. Haha! Super jologs, the song’s title is Stupid Love? Haha! Ang jologs talaga ni Neil forevs. Anyways it’s Julia and Diego’s turn na pala.



Diego: Bakit kapag tumitingin ka natutunaw ako, bakit kapag lumalapit ka kumakabog ang puso ko. Bakit kapag nandito ka sumasaya araw ko, lahat ng bagay sa mundo parang walang gulo.



Ayiee kinikilig si Juls. Haha!



Julia: Bakit kapag nakikita ka parang nasa ulap ako. Bakit kapag kausap kita nauutal-utal sayo. Bakit kapag nandito ka nababaliw ako. Nababaliw sa tuwa ang puso ko.



Yiee they’re so bagay. Sana nga lang di na siya bumalik. Sana I’m right nung sinabi ko kay Juls na baka namamalikmata lang siya. Ayokong magulo ang Juliego loveteam!



Juls and Diegs: Sa isang sulyap mo ay nabihag ako, para bang himala ang lahat ng ito, sa isang sulyap mo nabighani ako, nabalot ng pag-asa ang puso. Sa isang sulyap mo nalaman ang totoo, ang sarap mabuhay punung-puno ng kulay. Sa isang sulyap mo ayos na ako, sa isang sulyap mo, napa-ibig ako.

Tapos na ang performance nila, so it means kami na ni Dj. Omg kinakabahan ako. This is it. This is really is it.


“Ms. Bernardo and Mr. Padilla your next.” OMG!  Wish us luck. Nakakakaba promise.




Tumayo na kami ni DJ and we’re currently at the mini stage thingy. At nagumpisa nang kumanta.

“Adik sa 'yo. Awit sa akin. Nilang sawa na sa aking mga kuwentong marathon.” Paninimula ni Daniel. “Tungkol sa 'yo at sa ligayang, iyong hatid sa aking buhay tuloy ang bida sa isipan ko'y ikaw” DJ put his arm around my waist? Sinasabi ko ng marupok ako eh. Jusko.



“Sa umaga't sa gabi, sa bawa't minutong lumilipas. Hinahanap-hanap kita, hinahanap-hanap kita. Sa isip at panaginip bawa't pagpihit ng tadhana. Hinahanap-hanap kita” OMG! Eye to eye contact plus dikit noo equals OMG! Waaah, habang his singing the chorus part bigla niyang idinikit ang forehead niya sa forehead ko. OMG! Kung pwede lang himatayin sa sobrang kilig ngayon e. Waaaah!



“Ayiiee!” sigaw ng mga classmates namin. Bigla namang napatingin si DJ sa kanila and he smiled at them. Mga Kampon ni Yen. Panira ng moment!



“Wohooo! Bagay!” Kirs shouted. “Asus! Dumadamoves si bespren!” Zharm shouted. DJ gave her a death glare tuloy. Haha! Nakakatawa talaga tong mag-BFF na to. Zharm gave him a peace sign naman. Haha! “Ayie, si Kath dalaga na. Haha!” Juls shouted I gave her a “shut-up–look” naman. “Yieee pare chansing! Haha!” Neil said naman. Mga mapangasar talaga.



“Sabik sa 'yo kahit maghapon na tayong magkasama parang telesine. Ang ating ending, hatid sa bahay n'yo. Sabay goodnight, sabay may kiss , sabay bye-bye, Oh.” OMG! That’s me na. Mygawd! Di naman kasi talaga ako kumakanta noh. “Sa umaga't sa gabi, sa bawa't minutong lumilipas. Hinahanap-hanap kita, hinahanap-hanap kita. Sa isip at panaginip bawa't pagpihit ng tadhana. Hinahanap-hanap kita” Habang I’m singing the chorus part I’m looking at DJ and OMG! He’s holding my hand. Jusko naman, baka bumigay agad ako niyan Padilla.



“Sa school, sa flag ceremony hanggang uwian araw-araw. Hinahanap-hanap kita, hinahanap-hanap kita. At kahit na magka-anak kayo't magkatuluyan balang araw. Hahanap-hanapin ka. Hahanap-hanapin ka.” Sabay naming kinanta yung part na yan. And he’s still holding my hand. Waaah, mas lalo akong naiinlove sa kanya. Oo naiinlove. Naiinlove na talaga.



Daniel’s POV

Papunta na kami ni Kath sa assign seats namin, papalapit na sana ako sa upuan ko ng nag-salita si Kath. “Ah, DJ yung kamay ko. *sabay nguso niya sa kamay niya* At dahil lutang ako ngayon di ko agad na-gets ang sinabi niya. “Huh?” Tanong ko sa kanya.



“Yung kamay niya daw bespren.” Ay anak ng tipaklong. ZHARM! Ikaw na ba ang papalit sa trono ni Yen bilang pambansang panira ng moment!? Bigla ko namang binitawan yung kamay ni Kath. Kaya pala kanina pa ko nakukuryente eh kasi hawak ko pa pala yung kamay ni Kath. Nakakabakla. Haha!



“Yieee, si DJ chumachansing.” Pang-aasar ni Yen sa akin. Oh diba, magsama sila ni Zharm. Haha! “Sus, naiingit si Yen.” Haha! Nice one Neil. Ayan nanaman silang dalawa. Haha. “Tse! Do I know you?” Sabay lipat ng upuan ni Yen. Magkatabi kasi sila ng upuan ni Neil eh. Haha! Basag nanaman.



“BASAG!” Pang-aasr nila Diego at EJ. Haha! “Mga gago!” Sabi ni Neil. Haha!


Nagkukwentuhan kami ng barkada amngayon sa canteen ng biglang bumida si Neil. “Ang ganda nung kanta namin ni Yen noh. Ako nag-isip nung kanta.” Pagmamalaki ni Neil. Haha! Anong maganda dun? Eh ang baduy nga. Pang-jologs siraulo talaga toh.



“Excuse me? Saang part dun ang maganda?” Yen.



“So jologs kaya.” Kath.

“Ang pangit kaya tol.” Diego.



“Kalumaan pre.” EJ.



“Ang baduy pare.” Ako.



“Kanta ba yun?” Zharm.



“Kadiri kaya.” Juls.



“Ewwwwwieeeeee! Jologs!” Kiray.



“Wow! Salamat sa mga compliment niyo huh. Salamat talaga. Ang babait niyong kaibigan, sobrang na-appreciate niyo yung naisip kong kanta. Salamat huh.” Sabi ni Neil sarcastically. Haha! Nagkatinginan naman kami ng barkada at nagtawanan. Mas lalo namang nainis si Neil. Hahaha. The best barkadahan ever!

Forever And A Day (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon