Hanggang sa nagkasundo nga ang dalawa na magsama. Plano ni mae na umalis sa bahay ng kanyang tita at dun na tumira kina jeff.
Ngunit ang planong ito ay hindi alam ng mga magulang ni jeff. Hindi pinaalam ni jeff sa kanyang pamilya dahil alam niyang tutol ang mga ito sa kanyang gagawin.
At ng mga sumunod na araw ay pinag planuhan na nga ng dalawa ang gagawin.Ang usapan nila ni mae ay susunduin niya ito pagtapos ng klase. At dahil mamayang hapon pa ang kanyang klase sa Night High School kaya plano niyang umabsent muna para masundo si mae sa kanilang School.
Ngunit nag-aalala parin siya sa magiging reaction ng kanyang pamilya lalo na ng kanyang ina sa kanyang gagawin. Iniisip niya na mas mabuti siguro kung hahanap siya ng paraan para ipaalam sa ina ang tungkol dito.(sa kusina habang nagluluto ng tanghalian ang ina ay nilapitan at kinausap niya ito)
"Ahm... Ma! pwedi bang dito muna si mae sa bahay ng mga ilang araw lang? May problema lang kasi sa kanila." sabi niya
"Bakit ano ba ang naging problema? Baka may hindi lang pagkakaunawaan." sagot ng ina
"Ahh.. Eh! ano kasi ma nagka problema kasi sa kanila at nasagot niya ang kanyang tita kaya pinalayas siya."
"Ganun talaga nak! pero problema nila yun kaya dapat siya dapat ang aayos nun. Mas lalala pa ang problemang yan pag dinala mo siya dito, imbes na harapin niya at humingi siya ng tawad sa tita niya." payong sagot ng ina.
"Ma!.. ilang araw lang naman." pagpumilit ni jeff sa ina para pumayag ito.
"Jeff naman... Anak mag 18 kana tapos siya kaka 17 palang. Baka magka problema tayo nak."
Ang nag aalalang tugon ng ina sa kanyang anak. Pero nagmatigas parin ito kaya walang nagawa ang ina kundi ang payagan ito sa isang kundisyon."Sige.. papayag ako!, sa isang kundisyon. Mananatili siya dito ng 2 araw pero kakausapin ko ang kanyang tita tungkol dito." sabi ng ina.
"Ma! Wag niyo nalang kausapin. Kami nalang po hahanap ng paraan para magkaayos sila." sagot ni jeff sa kundisyon ng ina.
"Ayoko mapahamak ka jeff kaya yun ang kundisyon ko. Mananatili siya ng dalawang araw at kakausapin ko naman ang tita niya."
At walang nagawa si jeff sa disisyun ng kanyang ina. Alam niyang nag aalala lang ito sa kanya pero ang mas inaalala niya ay nagsinungaling siya na pinalayas si mae ng kanyang tita.
5:05pm nang sinundo ni jeff si mae sa school. Pareho ang dalawa na excited pero andun parin ang kaba at pag-aalala sa kung ano ang magiging kahihinatnan sa gagawin nila.
Bago sila pumunta sa bahay ni jeff ay dumaan muna sila sa bahay ng tita ni mae para kunin ang mahahalagang gamit.
Saktong umalis ang kanyang tita kasama ang anak nito kaya hindi nahirapan si mae na kunin ang kanyang gamit.
Habang si jeff naman ay naghihintay sa unahan, di kalayuan mula sa bahay ng kanyang tita.Pagkatapos niyang makuha ang kanyang gamit ay agad niyang pinuntahan si jeff. At agad naman silang umalis.
Pagdating sa bahay, dumiritso agad sila sa kwarto para hindi makita ng ina ni jeff ang dalang gamit ni mae.Nang napansin ng ina na may pumasok na sa kwarto ni jeff ay agad niyang tinawag ito.
"Jeff, may pagkain jan sa mesa. Kumain na kayo."
"Sige po Ma, salamat."
Itinago ni mae sa ilalim ng kama ang kanyang gamit. Alinsunod sa sinabi ni jeff sa kanya dahil baka magtaka ang ina kung bakit marami siyang dalang gamit.
Pagkatapos ay lumabas na si jeff sa kwarto para makapag bihis na si mae dahil naka uniform pa ito.Sa mesa, habang kumakain ay masayang nag kukwentuhan ang dalawa. Pagkatapos kumain ay pumasok na ulit sila sa kwarto para makapag pahinga.
Nang mga oras na iyon ay humiga na si mae sa kama. Si jeff naman ay abalang abala pa sa pag lilinis at pag a arrange ng gamit.
Maya-maya pa ay pabulong siyang kinausap ni mae para hindi ito marinig ng ina ni jeff."Jeff, alam ba ng mama mo na dito na muna ako?"
"Oo, nagpaalam na ako sa kanya."
"Pumayag agad siya? Hindi ba siya nagalit?"
"Oo, sabi ko kasi mga ilang araw lang. Hindi naman siya nagalit, nag aalala lang siguro siya."
Pero hindi niya sinabi kay mae ang napagkasunduan nila ng kanyang ina. Dahil sa isip niya, maghahanap nalang siya ng paraan.
Matapos ang kanilang pag-uusap ay hindi mapakali ang dalawa. Hindi nila masabi sa isat-isa ang tanong na "tabi ba tayong dalawa matutulog?".
Maya-maya pa ay naghanap nalang ng paraan si jeff.
Kumuha nalang siya ng extrang higaan para sa sahig nalang siya matutulog at si mae naman ay sa kama.Ilang saglit ay may kumatok sa pintuan.
"Jeff?" ang tawag ng kanyang ina sabay katok sa pintuan.
Binuksan ni jeff ang pintuan para kausapin ang ina pero nang makita ng kanyang ina ang higaan sa baba ay hindi na ito nagtanong pa. Sa isip ng kanyang ina "mali pala nasa isip ko"
"Ano po yun Ma?" tanong ni jeff sa kanyang ina.
"Ahhhh.. Ehh wala.. Tatanungin lang sana kita kung may kailangan ka anak?" tugon ng ina
"Wala po ma, katunayan matutulog nadin po kami."
"Ahh ganun ba. Sigi nak goodnight!."
"Sigi po!"
Pagkatapos nun ay bumalik na si jeff sa kanyang higaan. Si mae naman ay nagkukunwaring natutulog pero ang totoo pinapakiramdaman lang niya kung tulog naba si jeff o hindi pa.
Pareho ang dalawa na hindi makatulog ng gabing iyon.Makalipas ang kalahating oras na pagkukunwaring tulog ay inunahan na ni mae na kausapin si jeff dahil alam niyang gising pa ito.
"Jeff? Gising kapa ba?"
"Bakit mae may kailangan ka? Nauuhaw kaba?"
"Hindi. Jeff?. dito ka nalang kaya matulog sa kama, tabi nalang tayo Di kasi ako sanay mag isa e."
"Okay sige!"
Ilang minuto ang lumipas, tila hindi sila dinadalaw ng antok. Magulo kasi ang isip nila na para bang may kulang.
Kaya nag request na si mae na kung pwedi bang patayin ang ilaw, baka sakaling makatulog sila.
At bumangon naman si jeff para patayin ang ilaw at pagkatapos ay bumalik na sa higaan.Nangangapa siya habang hinahanap ang kumot nang biglang may nahawakan siya na ikinagulat niya ng husto.
Agad niyang inalis ang kanyang kamay dahil alam niyang boobs ni mae ang kanyang nahawakan. Pero ang ipinagtataka niya ay kung bakit wala itong imik sa nangyari. Sobrang hiya niya sa kanyang nagawa, pero dahil madilim kaya hindi nalang niya inisip masyado.
Humiga siya ng paharap kay mae at ang hindi niya alam ay nakaharap din si mae sa kanya. At maya maya pa ay niyakap siya ni mae kaya niyakap din niya ito.
Madilim ang paligid, halos wala silang makita.
Pero gaano man ka dilim, natuntun parin niya ang labi ni mae.
Hinalikan niya ito na animoy parang paru-paru na dumapo ng dahan dahan sa isang bulaklak.
Ilang saglit pa ay nakipag palitan din si mae ng halik kay jeff.
Pawang hindi mapigil ng dalawa ang lakas ng kabog ng kanilang dibdib, para bang hinahabol nila ang paghinga dahil sa bilis ng pintig ng kanilang mga puso. Pareho silang first timer kaya hindi nila mapigil ang kaba sa kanilang dibdib.Habang naghahalikan ang dalawa ay hindi mapigil ni jeff na hawakan muli ang dibdib ni mae na kanina pa ay kanya nang nahawakan.
Nakapatong ang ulo ni mae sa kanyang kaliwang braso habang nagpapalitan ng halik ang dalawa ay dahan dahang binaba ni jeff ang kanyang kamay mula sa pagkakahawak sa pisngi ni mae papunta sa leeg hanggang sa dibdib ni mae.
At muli ay nahawakan niya ang malalali nitong hinaharap. Hinimas himas niya ang mga ito habang hinahalikan si mae ng dahan dahan. Hanggang sa hindi na siya nakapag pigil at ibinaba na niya ang kanyang mga halik sa leeg habang nakapatong kay mae.
At si mae naman ay ini enjoy ang ginagawa ni jeff sa kanya habang tinitipid ang pag ungol sa takot na baka marinig sila.
Ibinaba pa ni jeff ang kanyang halik papunta sa dalawang malalaking bundok habang hinihimas himas ang mga ito. At si mae naman ay patuloy sa pag ungol.
Nakipag palitan din si mae ng halik kay jeff kaya si jeff ay ganadong ganado sa kanyang ginagawa.
Binaba ng binaba ni jeff ang kanyang mga halik hanggang sa di na siya nakapag pigil pa at dahan dahan na niyang tinanggal ang suot na pambaba ni mae..At nang bigla siya nitong hinawakan.
BINABASA MO ANG
When Feelings Are Gone
RomanceIto ay storya ng pag-ibig at pangako ng dalawang taong nagmamahalan. Isang relasyon na nabuo dahil sa pag-ibig at pagkaka unawaan. Relasyon na akala ng karamihan ay yun na ang para sa kanila. Relasyon na pinangakoan ng wagas na pagmamahalan ng bawat...