kabanata 7

1 0 0
                                    


     Bigla ako natauhan ng sumigaw ang bangkero at sibabing nandito na kami ..

Pinagmasdan ko ang paligid ..napakaraming tao na pababa na ng hagdan ...maaamuy mo rin  ang amoy  ng isang malansang isda ...pero napakaganda ng paligid ..

" hey , nag-text si jacob nandon na daw  sila ng pinsan niya " nakangiting sabi saakin ni jah ..

Tumango lang ako at pagkatapos ay sumunod na sa kaniya ..

Habang pababa kami ng hagdan ..I used my sun glasses dahil sa sobrang init .. Many people staring at us kaya nahihiyang napangiti na lang ako ..sanay na ako sa mga tingin ng tao sa manila ..pero iba pa rin  talaga kapag ang mga tingin na ng mga tao sa probinsiya ..

Hindi  kasi sila sanay sa mga tao sa manila  na katulad namin kaya parang may panghuhusga pa ang mga tingin nila ....

"Klareese nandoon na sila " turo ni jah sa mga lalaki sa malayo naka black t-shirt    at gray naman ang isa ..lumapit kami ni jah sa kanila ..abot tainga naman ang ngiti nito  sa lalaki  na jacob ang pangalan...yung naka black .

"Hi, kanina pa kayo ?" Nahihiyang tanong ni jah

" Hindi na man ..kararating lang din namin " naka ngiting balik nito  ..

"So, Tara na ?" Ang sabi ni bado kinuha ang bit-bit na maleta ni jah ..

"Ako na ang mag bibitbit ng gamit mo " ang sabi naman ng kasama nito saakin ..so i let him to carry my things kasi medyo mabigat din..kasama kasi dyan ang mga gamit ko sa photoshoot ..

"ano nga pala ang sasakyan natin papunta sa baryo niyo ?" tanong ni jah kay jacob kaya nakinig nalang din ako ..

"ahh yung tricycle ni miggy " sagot naman ni jacob ...

Habang naglalakad kami I texted my manager na nandito na kami ..habang naghihintay ng text niya pabalik pasakay na kami ng tricycle ..

Habang nasa loob kami ng tricycle ,nag-uusap lang si jah at si jacob ..while me tinitignan ko lang ang mga dinaraanan namin ..i watch how the mountains look beautiful while the clouds surrounded in it ..the winds calm me that makes me sleepy ..

Maya-maya naririnig ko na umiingay na ang paligid so I open my eyes to see what's happening ..

"Hindi pa rin nagbabago angga tao sa baryo maudpod ..pagnakakakita ng bago kakalat agad ang balita" na-iiling na bigkas ni miggy ..

umaandar pa rin ang tricycle pero mahina na dahil maraming taong nakaharang sa dinaraanan namin..

pagkahinto ng tricycle ay agad bumaba si jacob at miggy at kina-usap ata ang kagawad nila ..what's happening !??

"amm jah, klareese bumaba na kayo ..pasensya na .." sabi ni jacob habang nakakamot sa ulo..

"bakit kasi ang ganda niyo " bulong bulong nito ..na hindi na namin narinig dahil sa sobrang ingay ..


Biglang lumapit saamin ang kagawad at kinamayan kami ni jah..

"Mga hapon mga binibini ..maligayang pagdating sa baryo maudpod ..pasensya na at medyo nagkakagulo marahil akala nila at may artistang dumating .." paliwanang nito saamin ..

"ahh wala po yun " ang sabi namin dito

"taga maynila ba kayo "

"opo kararating lang namin para mag bakasyon .."

" nga pala ako ang punong kagawad dito ang ang aking asawa si ailine at si joselyn ang anak ko " sabay turo niya sa babaeng naka puting bestida .morena ang kutis,matangkad ,at maganda

"Ako po si klareese  Ocampo ..ang this is my best friend Janine Garcia " pakilala ko dito ..ng biglang nagsinghapan ang mga kabataan sa paligid ..

"Nay siya ang nakita ko sa dyaryo at poster sa kabilang bayan " ang sabi ng batang babae  ..

"ahh yun ba ? Mga Modela kasi kami kaya ganon" paliwanag ko dito at biglang lumapad ang ngiti niya ..

"Talaga ate ? Wow bagay po kayo ni kuya Greg " malapad na ngiti na sabi nito saakin..pero biglang tinakpan ng kaniyang ina ang bunganga nito ..

" pasensya na po sa anak ko." paghingi ng paumanhin ng ina nito ..

" ok lang po ..bata kasi " nakangiting balik ko dito

"mabuti pa ihatid mo na sila jacob sa kanilang matutuluyan " ang sabi ni kagawad saamin ..

binuhat na ni jacob at miggy ang mga gamit at tsaka kami naglakad ..ang ibang tao ay nakasunod parin ng tingin saamin ni jah ..

" siguro sobrang nagandahan sayo " biro ni jah ..

" tumigil ka nga ba ka alam na nila na nililigawan ka ni jacob" balik na sagot ko dito na ikinapula niya ..

" ikaw ang tumigil dyan " ang sabi nito ..
hindi matigil ang tawa ko . ..ang sarap talagang inisin ng babaeng yun ..

Doon  lang ako napatigil ng tawa ng biglang napansin ko ang nakabukas na bintana ..parang may nakatingin sa akin. ..at bigla akong nagulat ng sumirado ito ..tumagal pa ang titig ko ng bigla akong tawagin ni jah kaya naglakad na ako..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 13, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lost Love ( Reyes series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon