Meet

17 2 0
                                    

1month later...

Shovel's POV

Andito kami ni Lew sa mall. Kagagaling lang namin sa hospital para magpa check up thanks to Lew di niya talaga ako iniiwan. Pumasok kami sa isang restaurant gusto ko kasing kumain sa labas at siya yung niyaya ko.

"Goodmorning mam,sir table for two?" Tanong ng staff. Tumango lang si Lew.
"Any reservation?" Tanong pa niya.

"None" sagot ni Lew.

"Do you want beside the window? Or in the middle of the restaurant?" Tanong niya ano daw? Dami naman tanong nito.

"Beside the window please" sagot ni Lew.

"Ok sir table for two beside the window. Non-smoking area?" Sagot nito. Tumango nalang ulit si Lew. Mejo makulit yung babae hahahaha. Akala ko pag magpapa reserve lang yung mga gantong tanong e. "This way mam, sir" dagdag niya pa at naglakad na. "Do you like the ambiance here mam?" Tanong niya sakin. Ngumiti ako sa kanya at tumango. Iniisip niya siguro ako kasi mejo malaki na tyan ko e hahahaha. "Call me if you want to order mam, sir" ngiting saad niya pa kaya tumango nalang kami at umalis na siya. Maya maya pa may lalaking lumapit samin. Waiter.

"Here's the menu mam, sir" saad niya at iniabot yung menu. "Call me if your ready to order" dagdag niya pa at ngumiti tyaka umalis na.

"Shov anong gusto mo?" Tanong ng kasama ko.

"Ano kaba Dav syem---" natigil ako ng biglang tumawa si LEW nga pala ang kasama ko hay ano ka ba naman Shovel. "Sorry Lew haynako" saad ko nalang.

"Hahaha. It's ok. Wag mo lang ka stressin sarili mo makakasama sa bata yang pagiisip mo masyado." Saad niya at ngumiti tapos tinawag na yung waiter. "Bigyan mo kami nito. *Turo sa menu* para healthy ang baby tapos Eto *turo* bawal ang masyadong malangis sa kanya e. Tapos eto *turo* panghimagas ni buntis hahaha." sabi niya at tuloy naman sa pagsulat yung waiter. "Coffee lang sakin" dagdag niya pa.

"That's all sir?" Tanong ng waiter tango lang ulit sinagot ni Lew. "May I repeat your order sir vegetable salad, steamed meat with rice, chocolate cake and coffee" dagdag niya pa tango ulit ni Lew. "Hmm? How about her drinks sir?" Tanong pa nito.

"Oo nga pala hahaha. Nalimutan ko" sagot ni Lew. "Bigyan mo nalang siya ng i---" di ko na pinatapos si Lew.

"Gusto mokong mabilaukan e hahahaha. Give me Ice tea and water thanks" sagot ko at ngumiti.

"Ok mam. Thank you. Excuse me for a while" sagot ng waiter.

Habang naghihintay ng order nakaramdam ako ng pag ihi haha.

"Lew Cr lang ako ha." sabi ko kay Lew naiihi na ko e.

"Sasamahan na kita" sagot niya at tumayo na.

"No need. Buntis lang ako di ako lumpo. Lalaking to talaga hahahaha" sagot ko naman at pinaupo na ulit siya. Dumiretso na ko sa Cr buti wala masyado tao. Pagihi ko nag ayos ko sa salamin muka na pala kong bundat hahaha. Pag katapos ko lumabas na ko. Paglabas ko may batang bumunggo sakin. Natumba siya.

"Hala baby are you ok?" Tanong ko at itinayo siya.

"Sorry po ateng maganda. Hinahanap ko lang po kasi si mama e" sagot niya at natawa ako.

"Haha it's alright" sagot ko pa. At biglang bumukas yung pinto ng Cr ng babae.

"David? Anong ginagawa mo dito. Diba sabi ko wait for me there" mahinahong sabi ng babaeng kakalabas lang dun. Parang pamilyar siya sobra.

"Hmm. Miss pasensya kana. Kinulit kaba ng anak ko?" Tanong niya naman. Ngumiti ako at umiling.

"No. Nabangga niya lang ako nagmamadali kasi siya e. May problema kaba?" Tanong ko dun sa batang lalaki.

"Yes po. Ang kulit po kasi nung babaeng waiter e. She's asking me questions like what's your name. How old are you. Andame dami niyang tanong mama" hahaha. Nakakatuwa siya para siyang si Dav. Ay Shovel ha! Dav na naman.

"Ikaw talaga. Magsorry ka *tingin sakin* ano nga palang pangalan mo miss?" Tanong niya sakin.

"I'm Shovel. And don't worry. He said sorry already" sagot ko.

"Pasensya kana ha. Suplado kasi tong anak ko haha." sabi niya natawa naman ako at natawa din siya. "By the way I'm Louise, and this is my son David" dagdag niya pa nagulat ako. Louise? Siya ba? Siya naba? "Hey Shovel? Are you alright?" Tanong niya pa na nagpatinag sa iniisip ko.

"Hmm. Yes. Feeling ko kasi gumalaw baby ko haha" pagdadahilan ko. "Nice to meet you" sabi ko pa at nakipag shakehands.

"Shov?" Nagulat ako sa nagsalita sa likod ko. "Antagal mo naman pinagaalala moko e" si Lew yan.

"Ay sorry Lew. Nabangga kasi ako ng little cutie na to e" sagot ko. "Hmm. Louise this is my cousin Lew and Lew this is Louise." sabi ko kay Louise. Nagulat pa nga si Lew e. Kaya siniko ko siya.

"Ah hmm. Hi nice to meet you. Im Lew Mendez" sabi niya at ngumiti.

"Hello I'm Louise Mechalin. And this is my son David Fabian" Fabian? It means ginagamit ng anak niya ang apelyido ni Dav? May anak sila omg.

"Let's go Shov. You can join us Louise" ngiting yaya ni Lew kila Louise

"Thanks, pero pauwi na din kasi kami e. Nagyayaya na din kasi to si David. Pero sana magkita pa tayo *tingin sakin* mukang gusto ka ng anak ko e haha tingnan mo" sagot niya naman. Napatingin kami kay David and she's staring at me like her dad. Ganyang ganyan tumingin si Dav e.

"Sige sige. Sana nga :-) magiingat kayo" sagot ko. Bumalik na kami ni Lew sa table namin sila naman dumiretso din sa table nila kanina at nagbayad. Bago umalis dumaan pa sila samin.

"Bye bye po ate Shovel take care of your princess po" sabi ni David at ngumiti. Nagtaka naman ako.

"Princess?" Sagot ko.

"Haha. Sabi niya kasi ang ganda mo daw kaya babae daw ang baby mo" sabi naman ni Louise.

"Ah hahaha. Sana nga baby girl siya" sabi ko at hinaplos ang tyan ko. Nagulat ako ng hawakan niya yon

"Hi baby girl. I'm kuya David nice to meet you" sabi niya pa natawa kaming tatlo.

"Sige na. Nakakaabala na kami sa inyo. Sa susunod na magkita tayo Shovel. Kwentuhan tayo ha :-)" nakangiting saad niya. Tumango ako at kumaway na sa kanila. Ng makaalis sila. Kumain na ako habang si Lew. Umiinom lang ng coffee niya.

"Siya ba?" Biglang singit ni Lew. Tumango ako. Sa sobrang magkakilala kami alam na namin iniisip ng isa't isa ganon.

"Sasabihin mo ba?" Tanong niya pa.

"I need to know her more. Sa kanila ko ipapaubaya ang mag ama ko" sagot ko.

"Mukang mabait siya" sagot niya tumango nalang ako. At inubos na ang pagkain. Pag katapos kong kumain nagpahinga lang ako sandali. At nagyaya na. Pag dating ko sa bahay pumasok na ko sa kwarto wala naman sila mom e. Kaya natulog na ko. Tinamad na kasi ako mag gala kanina kaya sabi ko kay Lew. Next time nalang ulit. Kaya nakatulog na ko.

------------------------------

Yes po opo hahahaha. Magpinsan sina Lew at Shovel.

His TOTGA!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon