life doesn't get easier ' you just get stronger……
NAMIMISS ko na nang sobra si lukas, at pakiramdam ko sobrang pagod na ng utak ko..at alam ko hindi ito dahil kay lukas..mapait akong napangiti ng maalala ko ang sinabi ng doktor ko..
"irish, alam kong nahihirapan ka nang huminga at dahil yun sa sakit mo,,
medyo irregular narin ang heartbeat mo..
at nanlalabo narin ang mata mo..may mga blood clot sa brain mo, especially dun sa maapektuhan din ang pisikal appearance ng isang tao lalong lalo na ang pagkilos mo, tungkol naman sa irregular heartbeat mo dahil narin sa dugong hindi maganda ang flow..irregular ang flowing nya..
so may tendency na magkaclot blood din at hindi lang coma ang mangyayari sayo incase na magtuloy ito..
maari kading
mamatay irish..'" mahinahon ngunit mahabang paliwanag nya sakin..ang tanging naintindihan ko lang ay ang mamatay ako.
"but may option tayo ..hindi pa naman ganon kalala ang nangyayari sa part ng heart mo, pero sa brain malala sya, sa mga test na ginawa namin ay may 3 blood clot kaming nakita..at may possibility rin na maging cancer, although nagte-therapy ka din medyo nakatulong yun to prevent the clot sa ibang part and to correct the blood flowing " .cancer..??!
cancer....
naman ngayon..
ano bang kasalanan ko?!! bakit ..
bakit ganito..
"iha...aalis na tayo "si mama ang tumawag sakin..
aalis kasi kami may pupuntahan daw kami, hindi ko lang alam kung saan..
"sige po mama " sagot ko at sumakay na ako
bakit kaya kami andito sa hospital?? siguro andito yung
..ahm sino naman kaya??
napaatras ako ng buksan ni mama ang pintuan ng kwarto dito sa hospital..
agad bumangon ang takot sa akin ng makita ko ang nakahiga sa kama..
ang lalaking kinatatakutan ko sa panaginip ko ..nung bata pa ako..
"iha, pumasok na tayo " hinila na ako ni mama papasok sa kwarto..
may dextrose na nakakabit sa kanya..ngumiti sya sakin ng makita ako at kay mama..
"iha, irish " naluluha nyang sabi, andun ang pangungulila sa tinig nya
napaatras ako ng tangka nya akong hawakan
"iha, lumapit ka sa kanya pakiusap "nilingon ko si mama ng may pagtataka ..bakit?
"sya ang tunay mong tatay "ang sinabi ni mama ang magkumpirma sa hinala ko at labis akong nasaktan dun..
shit..ahgg
"paanong mangyayari yun? di ba sinasaktan mo si mama nuon? " tanong ko sa kanya..
"hindi totoo yan anak, kahit kailan hindi ko sinadyang saktan sya!! "may luhang tumulo sa mga mata nya..
ahggg..ang sakit..
sobra..hahhhh aghh..
napalingon ako sa taong lumabas mula sa cr ng kwarto..at kahit hirap aninagin ay nakita ko ang taong matagal ko ng gustong makita..