Prologue

30 0 1
                                    

'STARS'

They say that someday, the stars will fade. Someday everyone will forget them also as it's bright light is slowly dying. Just like those people we cared a lot, there's no such thing as permanent, everything will change, everything will fade, everything will leave, everything will be gone.

But did you know about the different stories of the stars? Nah? then hold my hand and be with me to know the stories behind the brightest stars.

☆☆☆☆☆☆☆☆

Missy POV

"Okay class, bring out 1/8 sheet of paper, then write your name, we will be a having our last activity for this sem. By parter 'to, after writing your names ilagay nyo yan dito sa box, then bubunot ako kung sino ang magiging magka partner"

Missy Anne Salvador.

Sinulat ko ang pangalan ko sa papel gaya ng sabi ni ma'am at ni roll ito bago ilagay sa box, babalik na ako sa upuan ko nang madako ang paningin ko kay Jason, kinindatan nya ako kaya inirapan ko naman sya. Feeling gwapo, err nakaka suka. Wag lang sya ang magiging partner ko kung hindi baka hindi din kami maka gawa.

"Ms. Silvestre and Mr. Martines"

"Yes!" pananabik ni Ms.Silvestre dahil ka partner nya ang tropa ni Jason na si Martines, well gwapo naman si Martines kaso alam nyo na, malandot na lalaki yan. Baka nga hindi project ang magawa ng dalawa, baka bata.

"Ms. Legazpi and Mr. Silvan"

Binigyan naman ng makahulugan na tingin ni Silvan si Legazpi. Well as expected iaasa nya nalang lahat ng gawain kay Legazpi, sya ang president namin.

"Hmm... Ms. Salvador and Mr---"

Yung matino naman sana, lord please

"Ms. Salvador and Mr. fafi?! Sino 'to?!"

Nag sitawanan naman ang mga kaklase ko pero napa tahimik din ng tumayo si Jason

"Ako po ma'am"

What?! ayaw ko hindi ako makaka payag huhu, ayokong makasama yang si Jason sa pag gawa ng project baka mamaya wala pa kaming nauumpisahan nag aaway na kami. Kinindatan nya ulit ako pero inirapan ko lang naman ulit sya, shet ang gwapo nya. Pero nah. ayoko sa kanya. Huhu magrereklamo nalang ako mamaya kay ma'am. Malay mo pumayag, atyaka baka hindi naman talaga si Jason yung fafi? hahaha sarap pukpukin sa ulo ng martilyo eh.

Natapos na ang bunutan at in-anounce na ni Ma'am ang tintukoy nyang activity

"So your last activity is choosing your own stars, magi enterview kayo ng mga taong bituwin sa inyong buhay, pwedeng artista, mga hinahangaan nyo. By partner ito at walang mag rereklamo sa akin na hindi naman tumutulong ang partner mo, pareho ko kayong isi zero kapag inalis mo ang kapartner mo sa folder ng interview nyo ang pangalan ng ka partner nyo. Ang pasahan ng folder ay next month na, so may 1 week pa kayo para sa project na 'to. At isa pa kaylangan may video kayo ng interview nyo sa mga napili nyong stars. Is that clear?" paliwanag ni Ma'am. Marami ang nae excite, pero mas marami naman ang nang hihinayang na sayang ang isang linggo na dapat ay nagpa pahinga lang sila.

"Yes Ma'am!" sabay sabay na wika ng mga kaklase ko. Yes Ma'am tapos pag alis ni Ma'am mag tatanong ulit sila kung ano ang gagawin, at kung paano. tsk!

Tumayo na si Ma'am at waring aalis na kaya nilapitan ko sya. Kakausapin ko si Ma'am kung pwedeng maki pag palit ng partner, o di kaya mag individual project nalang ako

"Ma'am baka naman po pwedeng makipag palit ng partner? or mag individual nalang po ako?" Tanong ko kay Ma'am. Tinaasan nya naman ako ng kilay

"Hindi moba narinig ang sinabi ko kanina Ms. Salvador?. Baka wala pa kayong nagagawa izero kona kayo" Mataray na sagot ni Ma'am

The Forgotten StarsWhere stories live. Discover now