Chapter 4:

12 1 0
                                    

Through the Galaxy's Eyes
Chapter 4:

"You're late," I said in a very bored tone.

Hinihingal pa siya 'nong umupo sa harapan ko. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Who told you to sit down?"

Kaagad naman siyang tumayo pero nilagay ang kamay sa likod ng upuan for support. Hinayaan ko nalang 'yon at sinuri siya.

Taas baba ang dibdib niya dahil sa pagod. Medyo magulo pa ang buhok at ang unang dalawang butones ay nakabukas.

But all in all, he still looks good! I give him that.

Tinignan ko ang mga nagtitinginang babae sa paligid. May mga college girls pang humagikhik habang sinusulyapan siya.

"Sorry, late ko nang nabasa 'yong message mo." Sabi niya 'nong naka recover na siya sa hingal niya.

"I'm not asking for an explanation. Late is late." Tumayo na ako at nauna nang maglakad.

I texted him early this morning to meet me in Ayala 9 am sharp. Looks like someone overslept.

"Hindi ko po kasi alam na kailangan ko palang pumasok ngayon."

Tinignan ko siya at nakita ang mapanukso niyang ngiti. I scowl at him and immediately averted my gaze.

Don't let his crazy smiles ruin your plans, Alex.

Kaagad kaming pumasok ng isang school materials store. I need to buy some time before the meeting by noon. 

Pagpasok namin ng store ay kaagad siyang nagkuha ng cart para sa amin at nauna na ako.

I picked the items that were needed in the office. I also bought things that would be a good use in the house. I grab my phone from my bag and scan the list of things that Astrid texted me when I told her that I will be buying something from the store.

Pumunta ako sa mga libro and grab culinary books and some novels that Cass requested.

Nakita ko ang pag taas ng kilay ni Milano sa mga pinamili 'kong libro. Lampas sa langit ang pasasalamat ko dahil kanina pa siya tahimik. But the amusement on his face was different when he saw the books in the cart.

"You cook?" Mangha niyang tanong.

Umirap ako. What a dumb question?

"I don't waste my time on such things."

I continue on grabbing the list of things that I will be needing. Nakita ko ang pagtataka sa mukha niya, still eyeing the books that I bought.

"You're trying to learn then?" Pahabol niyang tanong

Hindi ko napigilan ang tumingin sa kaniya.

"Why the sudden interest? It's for my sister!"

Pumormam ng 'O' 'yong bibig niya as if he immediately understood.

Wait... does he think I don't know how to cook!?

"I know how to cook." I said before even knowing that I said it.

Nagulat pa siya sa sinabi ko. I want to slap myself for saying that.

Ano ngayon kung malaman niya? I cook rice, hotdog, and egg! That's still considered as cooking!

Nakaramdam ako ng hiya sa sinabi at tinalikuran kaagad siya para ipagpatuloy ang ginagawa.

The cart is almost full when we decided to line up to pay. Tahimik lang si Milano sa tabi ko, paminsan minsang nagsasalita kapag may sasabihin o tinatanong ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 09, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Through the Galaxy's EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon