Kabanata 4

16 10 0
                                    

Kabanata 4

Weapon

It's friday and now, The police already find the dead bodies of the girls. Kagaya ng inaasahan ko ay wala silang ibang lead kundi si Kaye.

“Grabe talaga ‘yun Malcolm. Kaye killed them all!” Hindi makapaniwalang saad ni Harper na ngayon ay kumakain ng fries.

“Siguro ay galit na galit siya sa kanila.” It's true, ako ang galit sa kanila.

“Pero sabi ni Dad, hindi lang si Kaye ang pumatay sa apat.” Napakunot ang noo ko sa sinabi nito.

“Why so?”

“Ang mga saksak at taga kasi ay sobrang lalim, para bang may isa pang tao. Isang lalaki.”

“May lead na?” Nilagay ko ang siko ko sa lamesa.

“Wala pa. Puro finger prints lang ni Kaye at ng apat ang nandodoon. Pero imposible din kasi na sya lang mag-isa.”

“Baka nga. Ano pang nakita nila doon?” Pagsubok kong halungkatin ang nalalaman nito.

“They had sex before kaye Killed them.”

“What? As in?” Painosenteng tanong ko at mas nilapit pa ang upuan ko sa lamesa.

“Pagkatapos nyang patayin ang mga kaibigan n’ya ay naligo sya at pagkatapos ay nagbigti.”

“She’s really mad.” Komento ko.

“Feeling ko ay konektado ang lahat.” Napaatras ang katawan ko sa sinabi nito.

“Bakit naman?”

“Walang finger and foot prints sa crime scene pero tiyak na lalaki ang gumawa. Hindi kaya—"

“Walang finger print ang killer?” Halos hindi na ito patanong.

“Tumpak. And now, tayo na mismo ang lulutas at para na’din mahuli ang killer.”

“Hindi yan mangyayari—I mean Hindi ka ba natatakot? It's a notorious killer Harper, What if he got you? What if he'll kill you too?” Pananakot ko sa kanya.

Harper is scared with everything, lahat lahat na ata. Kahit na sa uuod ay takot ito.

“H-Hindi naman siguro, diba?”

“He'll kill you too if you that, Tandaan mo madami ng napatay sa lugar na’tin, gusto ming naging isa sa kanila? Then go find the killer.”

“Mag-iingat naman tayo!” Pamimilit nya.

“What if the killer is just around us? Peeping and listening? Gusto mo bang mamatay mamaya?” Kaagad itong umiling at niyakap ang sarili.

“Isipin mo ang daddy mo, kayo nalang dalawa tapos magpapakamatay ka pa para lang mahanap ang killer?”

“Si-sige, di nalang ako tutuloy.” Nauutal na saad nito at napayuko.

“Good.”

Ayaw kong maghalungkat pa ito, Naging parte na si Harper sa buhay ko kahit papaano, At ayaw ko din na umabot sa puntong ako mismo ang papatay sa kanya kapag nalaman n’yang ako ang hinahanap niyang mamatay tao.

“Alis muna ako, Mamaya pa ako babalik sa room.” Paalam ko dito at tumayo na. Tumango lang ang takot na si Harper kaya nagtuloy na ako papunta sa rooftop ng school.

“Mamatay tao!” May marahas na braso ang humawak sa akin at kaagad na sinuntok ang mukha ko.

“You killed them!” kaagad kong tinignan ang hallway, sa lakas na boses nito ay tiyak na kakalat iyon.

Buti nalang at wala ng tao sa hallway at sa hagdanan. “Sino ka?” Ininda ko ang sakit ng suntok nito at tinitigan sa mga mata.

“Mamatay tao ka! Una si Jim ngayon ang girlfriend ko na naman?” kinunutan ko ito ng noo at bumaba ang mga paningin sa kamay nitong nasa kwelyo ng uniporme ko.

“Let go of me.” Marahang saad ko at tinitigan ulit ito sa mga mata.

If Im not mistaken, He’s Kaye’s boyfriend, And according to his I.D he is NeilMar.

“I don't know what the fuck—” Sinuntok ulit ako nito dahilan para mapasinghap ako at napailing.

Mas matangkad ito saakin dahil sa kadahilanang mas matanda ito saakin, He is senior high school while im just a junior high student.

Kita sa mga mata nito ang galit at pagngingit-ngit ng mga ngipin nito sa galit, nakatiim bagang ito at tila ilang minuto pa’y susugudin na naman ako ng suntok.

“Umamin ka! Ikaw ang mamatay tao sa school na’to!” Mas diniinan nito ang hawak saakin hanggang sa sakalin na ako nito.

Napailing ako at hinarap ang galit nitong tingin. “Pa’no kung sabihin kong ‘Oo?”

Ang galit sa mga mata nito ay nawala at hindi makagalaw. Sinamantala ko ang pagkakataon at malakas na iniumpog ang ulo ko sa kanya dahilan upang mawalan ito ng balanse at mahilo sa lakas.

Hindi ako nasaktan dahil sa makailang beses ko na itong nagawa. Dumudugo na ang ulo nito dahil sa lakas ng pag-umpog ng mga ulo naming dalawa.

Wala pa’ding tao dito sa lumang building kung saan mayroong rooftop. Napadako ang mga mata ko sa lumang classroom, hindi na ito ginagamit dahil sira at konti nalang ay bibigay na ang gusali.

Hinila ko ang lalaki doon at impit naman itong umungol kada tama ng katawan nito sa mga bato bato na nasa hallway.

Nang makaabot na kami doon ay kaagad kong hinubad ang polo ko at nilagay lang gilid sa bag kong nasa sahig na. Sinigurado ko ding nakasirado ang pinto at bintana.

Paonti-onti ay naibalik na ang lakas nito kaya naman tinali ko ito gamit ang polo nito at hinayaang makalakad ngunit nakatali naman ang mga paa.

“T-Tama nga ako, I-Ikaw ang pumatay sa kanila!” Sigaw nito at sinugod ako.

Nang malapit na si Niel ay umilag ako at tumama ang katawan nuto sa konkretong pader.

“Saan mo iyan nakuha Niel?”

“Ngayong umamin ka na. Isisiwalat ko ang lahat pagkatapos kitang iligpit!”

“Magagawa mo nga ba?” Panghahamon ko at sumandal sa kabilang pader.

“I saw how you murder Jim, You kill him using a knife! Tapos mababalitaan ko nalang na pati ang nobya ko ay pinatay mo? Hindi mo pa talaga pinakas ang mga kaibigan n’ya? Isa kang demonyo Malcolm!”

“Yes im a demon, and as one I’ll tell you how I enjoy your girlfriend’s body. She’s a good cowgirl, man.” Panunukso ko dito at nginitian pa.

“Even though maluwag na s’ya, It's stilk amazing.” Nagmura ito at sinugod ako.

At dahil nakatali ito ay hindi nya ako masasaktan. Ang tanging nagagawa nito ay ang sagasaan ako gamit ang malaki nitong katawan.

“Papatayin kita!” Nagsisigaw pa ito ng ilang mura’ng alam nito.

“Let me tell you, Niel. Kahit na malaki ang katawan mo at sa tingin mong kayang kaya mo ako ay d’yan ka nagkakamali. I can kill you without using any weapon.”

The Beauty of the PsychopathWhere stories live. Discover now