Chapter 3:Egypt

2.7K 110 0
                                    

ATT:The Pharaoh Adviser

...

I wake and look around me.. I'm in a room again lying in a soft bed.. I held my head as I remember what happen yesterday.. Did I loss consciousness again and found by the guard..
No one here beside me in this room so I take my feet on the floor and walk out the room.. At the way out the room I saw guard station there they cross the spear infront of me, not letting me out.
My lady you can't go out..- I sighed are they planning to imprisoned me here..boring naman dito .. Kahit mas gusto ko ang mag isa may nakikita naman akong mga magandang scenary, nagpapatugtog,kumakanta at nagcecelphone para di ako mabagot .
Hindi nako nagsalita at bumalik sa silid..
Nilbot ko ang silid at talagang natuwa ako.. Kakaiba talaga and mga gamit at istruktura dito..kahit papano ay masaya akong napunta dito sana nga lang Hindi mas malala ang buhay ko dito kaysa sa dati.

Lumipas ang oras ay wala na akong maisip na magawa..nahiga nalang ako sa kama at tumitig sa kawalan..

Senior high school nako ,maraming mga school works ang kailangan tapusin , namatay na kaya ako doon o buhay sa hospital..why its happening to me..

You seem in deep thoughts- napatingin ako sa pharaoh narito pala sya.. Hanggang ngayon diko pa alam pangalan nya..
Who are you?,I mean what your name?-I cleared, a woman carrying foods get inside.
Amenhotep, - he answered ,kinuha ang tray ng pagkain at lumapit sakin .. He place the tray on the bed..at pinaalis na ang babae.
Eat , I know your already hungry- he pick cookies and offer to me..
I can do it my lord- I picked another one and eat..he just shrug and bite the one he's holding..
Nang makain ko ang isang cookies ay hinarap ko ang aking unan nakahiga kasi ako...
What's wrong are you still sick- he asked, I look at him..
Let me go out will you, I'm bored to death here. Did I tell that I won't scape..I'm kind of adventurous person so I want to roam around and go to a beautiful places ..- pagkwekwento ko.
Oh is that why you run away last time.- napaupo ako sa kama..
Its your fault kissing me out of the blue..- I blushed in shame why do I need to shout it at him..
Hahaha..Your so cute- he laughed at me..
Thats not funny- I hissed ..and pick the bowl with food and eat.
Don't worry you can go out and roam around - nagliwanag naman ang mukha ko..
Oh thank you- masaya Kong sambit..at binilisan ang pagkain...
Why are you hurrying to eat?- punong puno ang aking bibig kaya,di ako nakasagot agad.. Napatawa naman ito ng bahagya..
You look adorable- he touch my cheek as he smile.. Dahil sa gulat ay napaubo ako lumabas ang mga pagkain sa bibig ko na nagtalsik sa mukha nya.. Agad naman akong naalarma nang nawala ang ngiti nito at hinaplos ang mukha upang matanggal ang mga pagkain.
He he I'm sorry, see you later- agad akong bumaba ng kama at tumakbo palabas.. Di naman ako pinigilan ng mga guwardya.. Napatingin uli ako sa silid kung San ako galing bago naglakad ng normal upang maglibot libot..
Mayroon akong mga nakikitang mga halaman at puno.. Napapatingala ako sa malalaki at matataas ng istruktura.. Saking kakatingala may nakabangga pala ako..
Ai sorry- I apologized and look who it is..a beautiful lady with long straight hair.. She's also white and was looking at me with knitted eyebrows..
Your not looking on your way- saad nito ngunit halata ang pagkabanas sa kanyang boses.
I'm really sorry,it was an accident- I apologized again..
I remember you ,your the new concubine of the pharaoh the Hittite princess- malakas nitong saad.. Nakatitig lang naman ako sa kanya..
No wonder your so impudent ,also an ignorant- she murmur and walk passed me..
I wonder what potion you use to pharaoh- I heard even she just whispered it.. What a bitch calling me impudent and ignorant..pasalamat nga sila naaapreciate ko ang bansa nila tch.. Saka wala akong ginamit na potion sa pharaoh nila ano namang pakialam ko sa doon.. What I know pharaoh can do anything ..he has an unlimited power so they are always cruel in the slave and enemy.. They had an scary death punishment such beheaded, burn alive and others.
Anyway, let's not talk something like that..

Sa aking paglalakad napadpad ako sa isang malawak na espasyo mukhang ito ang pinagdarausan ng hari ng kanyang mga pahayag sa mga tao.. Narito rin ang malaking Leon na may pharaoh outfit..at isang malaking rebulto ng God Amun ..kung tama ang pagkakatanda ko sa itsura nito.
Marami akong nakikita na tao at sinasamba nila ito.. Hinayaan ko nalang at umalis doon..
Maraming mga malalaking building at temple Ewan ko ba ang gamit ng mga to..
Nang mapagod ako ay umupo ako sa tabi..ng isang kainan..nagugutom ako dahil narin siguro sa pagod ngunit wala pala akong pera kaya napalumbaba nalang ako..mukhang nawawala papala ako diko na alam kung saan ako galing.. Napabuntong hininga ako sa isiping to.

Are you lost. Hungry?- napataas ang kilay ko sa lalaking nag tanong ..gwapo rin sya..Hindi ganun kahaba ang buhok na kulay brown..
Please don't mind me,I'm ok- I smile a bit then facepalm again. Akala ko aalis na sya ngunit inabot nya ang isang pagkain diko alam kung anong tawag pero pagkain naman. Tinignan kolang to saka tumingin ako sa kanya na may pagtatanong .
Come on, I know your hungry ,it craving- turo nya sa tiyan ko na Sakto namang tumunog..
Ah thank you- pasalamat ko nang inabot ko ang kanyang binibigay..umupo naman sya sa tabi ko..
So where you living, I will bring you there- aya nito .. Why not para dina ako magtatanong..kung saan exactly ang tahanan ng taong yun.

I live in The pharaoh house- nagtaka itong tumingin sakin ngunit di kalaunan ay nakuha nya ang ibig Kong sabihin.
Are you the new Hittite princess concubine of the king- he asked..so I nodded..
Arile Sache ,and you?-pakilala ko ,ngumiti naman ito
I'm Ishtar the pharaoh adviser- pakilala nya..ngumiti ako sa kanya
Nice meeting you,can we go now?-I asked as I finish the last bite. Tumayo naman ito at kinuha ang isang puting kabayo sa gilid ..
What you waiting for?- agad naman akong sumunod sa kanya pabalik. Sa aming daan ang kabayo nya ang aking pinagdiskitahan ,hinawakan ko ito at parang chine check lahat ng parte nya kaya tinatawanan akong nitong Ishtar nato.. Sinabihan pa akong 'weird sa inaasta ko..eh sa ngayon lang ako nakakita ng kabayo in flesh..

......

 The Time Traveller : Ancient TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon