Chapter 13:Korea

1K 56 0
                                    

ATT: Little Princess

.....

Eun kyung POV

Umikot ang mata ng nurse leader sa loob ng silid... Papasok palang sana sila ng may dumating na kawal..
Nurse leader Yoo, doctor Chang called for you..- pagbabalita nito..
Why,what happened- alarmang tugon ni nurse yoo.
The crown prince was loss consciousness- naalarma rin itong katabi ko at yung dalawang kasama nito.
What?!..you two go back to clinic now..we have a lot of work today- bilin nya samin saka nagmadali silang umalis..
Relief naman kami ni Yuri at di natulog ang checking dahil nagkalat pa ang mga dugong tela sa kama..
Hurry hurry we must follow them.- agad nyang dinampot ang mga telang may dugo at tinapon.. Saka agad akong hinila at sumunod kami sa clinica..

Nakarating kami sa tahanan na maraming mga halamang tuyo ,mga buto..at mga bagay na diko alam..siguro mga gamit nila mga herbal plants..
Isang babae ang nagmamandar sa mahigit 15 na nurse .puti ang uniform nya katulad ang kasuotan nya kay nurse yoo kaya tiyak mataas ang katungkulan nito.. Habang kami ay
Agad tumalima si Yuri ng utusan kaming magtungo daw sa kusina pa kumaha ng isang ingredients ata ng gamot..
What are doing hurry- hinila nanaman nya ako palabas at patakbong naglakad kung saad.
Napahawak naman ako sa dibdib ko ng biglang sumakit ito napansin ito ng kasama ko kaya tumigil muna kami..

Sorry I forgot your injured..better you stay here..I be get back- I smiled at her bago ito tuluyang umalis..

Dahan dahan akong umupo sa step habang hawak parin ang aking sugat..
Mga ilang minuto ang lumipas ay nawala na ang sakit kaya tumuwid nako ng upo..
Tumakbo takbo si Yuri hawak hawak ang isang maliit na banga ata yung maliliit lang..
What is that?- turo ko sa hawak nya..
Sauni powder..- she respond
Better go back and rest ..you know the way back right- I nodded ,she's really in hurry..
Then see you for a while ,I'm must going- I nodded again and smiled with thank you.. Agad naman syang umalis..
I breath a deep sighed..and look around me I only be able to see this now that I'm not being pulled ..
Just like the ancient China its also beautiful what expected in a palace right.?.
This time I was brought in the ancient Korea saan kaya ang susunod..
I stand up ,decided to get back already I need to get rest this body is still weak cause by the injury..paano ba kasi nagkainjury ang isang nurse dahilan ng pana..is there a logic behind of this?..

Ouchh..

Pwede ba tumingin kasama dinadaanan mo- bulyaw ng babae sakin naka green ito ng suot..
I'm sorry, - paumanhin ko..
Huh..get away fro. The way I have no time for you- tumabi ako agad.. Sungit ng babaeng yun..

Nagpatuloy ako sa paglalakad pabalik sa tahanan na nagisingan ko kanina.. Pagdating doon walang katao tao..
Nilinisan ko ang aking sugat bago nagpahinga..

...

Nagising ako hapon na.. Nag ayos ako muli bago lumabas.. Wala pa si Yuri Hindi paba tapos ang problema..
Napalumbaba nalang ako habang nakatingin sa cherry blossom sa tabi..

Isang nurse? Pano ako mag aact ngayon ni wala nga akong alam na medisina.. Kung umalis kaya ako at sa labas ng palasyo manalagi..o kaya'y mag aral uli ako muli mula sa Simula ngunit tiyak palalayasin din ako at di rin naman ako pakikinabangan.. I can ask Yuri a help but not in everything she can help me out..kung tama ang calculation Kong every week ay nagtitimetravel ako ..that one weeks must be difficult.. Pahirap ng pahirap ang sitwasyon mo sa bawat time travel..buti sana kung magaling akong mag act ..at maraming alam ..sighed..
I like it..time travelling .. I want to experience a miracle..but then my situation right now..I don't want it anymore.. Bakit Hindi nalang ako namatay nang tuluyan nung nahulog ako..
I'm brave but also weak..

Hey I'm calling you- a snap in my face wake me up from my thoughts.. I face who the one who did it.. A little girl with a confused look to me.. Her dress is noble .
Who are you?- I asked sincerely..
You can't recognized me..I'm the princess Yo Hae Won- she cross arm infront of me.. I stand up and reach her head..
So what does the little princess wanted?- I asked and mess her hair..
Inalis nya ang kamay ko at galit na tinuro ako.
How dare you touch me, your disrespectful you must be punished- talaga naman pati bata ganito na magsalita mga spoiled brat..
Princess where are you!! Pls come out- agad naalarma ang prinsesa ..tumakas ata sa mga tagapagsilbi nya..
Agad Kong syang hinila patungo sa loob ng silid bago paman sya tumakbo paalis..
Isinara ko ang pinto at sinenyasan na maninihimik na sinunod naman nya..
Nang alam Kong wala na ang naghahanap sa kanya ay tinabihan ko sya sa kama..
Why Did you escape from them?- sinungitan naman nya ako..
Huh..I don't have responsibility to tell you..- haayy..ang hirap pakisamahan ang ganitong tao.
Come on... If you don't wanna say..I will tell them your here- tatayo na sana ako ng pigilan nya ako.. Nagkasukatan kami ng tingin bago sya nagsalita..
Haist..fine ..I tell you.. I want to see the lattern this year but mother forbid me as my brother also got sicked!- parang nagtatampo nitong saad.. Lantern? Yung bang gamit yung apoy para mapalipad ito.. Interesting..
Napangiti naman ako kaya kumunot ang noo nito..
So how can we get out? What I know palace is very secured?- I asked again with excitement.
We? Are you planning to scape also- I nodded
Yes , so I can watch you.. What if something happen will put you in danger right?- she didn't convinced to what I said..
Its look like you just excited to see the lantern too..use me for a excused huh.. But aren't your a nurse what you doing here anyway..?- tsk..talino nito ah..
Ah yes, im kind of sick but I'm OK now so I can accompany you what you think?- ang awkward nito.. This child see through me..
Your ugly with that outfit better change your clothes- abat talk pa ang among makapag utos..saka pangit daw?agad akong tumakbo sa salamin at tinignan ang aking itsura ..Hindi naman ah.. Ang ganda nga nitong katawan nato..beautiful than the real me.. Sinamaan ko ang tingin ang prinsesa na pinipigil ang tawa..

Hinablot ko ang dalawang ordinaryong damit at binato sa kanya ang isa..
You better change too.. You be recognized if you don't change- paliwanag ko at nagpalit na kami..
Tinago ko muna ang damit nya baka mamaya may makakita at sabihin kinidnap ko ang prinsesa nila.

......

 The Time Traveller : Ancient TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon