"PWEDE bang tigilan mo 'yang pangangalumbaba mo? 'Di maganda 'yan sa negosyo ko."
Nakasimangot na sumunod si Forest sa sinabi ni Russ at ininom ang in-order niyang lady's drink.
Pagkatapos niyang maisara ang kanyang flowershop kanina ay dumiretso siya agad sa Cagandahan Lounge. Gusto niya kasing uminom kahit kaunti nang matahimik ang magulo niyang sistema.
Ilang araw na siyang restless. At lalong hindi nakakabuti sa kanya na palaging nakikita si Neil. Simula kasi ng dumating ito ay pakiramdam niya ay mayroong malakas na bagyong sumasalanta sa kaloob-looban niya. May hatid itong iba't ibang emosyon na hindi niya mapangalanan. At hindi niya nagugustuhan iyon.
"Ate Russ, mayroon ka bang alak diyan na pampakalma ng isip? Kailangang-kailangan ko 'yun ngayon, eh," aniya rito at inilapat ang kanyang kanang pisngi sa mesa.
Narinig niya ang mahinang pagtawa ni Russ sa sinabi niya at kapagkuwa'y naramdaman niyang tinapik siya nito sa balikat. Nag-angat siya ng tingin dito at nakita niyang ngumiti ito sa kanya.
"Kung ako sa'yo, itutulog ko na lang 'yan. Umuwi ka na. Ipahinga mo na. Napapraning ka na naman, eh!" anito at bahagyang tumawa.
Napasimangot siya at bumangon. "Ate Russ naman, eh! 'Kita mo na ngang problemado ako tapos paaalisin mo ako agad? Kailangan ko ng comfort, ate! Comfort!"
Muli, tinawanan lang siya ng babae. Naiiling na tinalikuran siya nito at inasikaso ang ibang customer.
Bumuntong hininga siya nang malalim. Feeling niya ay mababaliw na siya dahil sa mga ganap sa buhay niya.
Paano niya ba matatakasan ang kasunduan ng mga magulang niya at ni Neil? At paano niya ba mapapapayag ang lalaki na makiisa sa kanya sa pagtutol sa kasal na gusto ng mga magulang nila?
Hanap ka kaya ng fake boyfriend, Forest? Tapos pakilala mo sa parents mo at sabihing papakasal na kayo? Baka kagatin nila at maniwala. Eh, 'di tapos ang problema mo!
Napatango siya sa naisip. Pero napasimangot din siya agad. At saan ka naman kukuha ng fake boyfriend, aber? May mga manliligaw ka naman sana, kaso lakas ng trip mo at tinataboy mo sila agad.
Muli niyang inilapat ang kanyang mukha sa mesa at bumuntong hininga ng marahas. Kailan ba siya huling nagka-boyfriend? Ah. Si Luke ang huli niyang naging boyfriend at matapos n'on ay wala ng sumunod. Hindi niya alam kung bakit pero tila nawalan na siya ng gana na pumasok sa relasyon simula nang iwan siya ng ex-boyfriend niyang iyon.
Hindi naman niya masasabing naging man-hater siya matapos makipaghiwalay sa kanya si Luke noon. Umaasa pa rin naman siya na magkakaroon siya ng ka-happy ending. Siguro ay naghihintay lang siya ng tamang tao na bubuhay muli sa interes niya na pumasok muli sa relasyon. 'Yung tamang tao na mamahalin siya at siguradong hindi siya iiwan.
Eh, baka kasi si Neil ang tamang tao na 'yon, Forest? Kinilabutan siya sa naisip. At saan nanggaling ang ideya na 'yon? Si Neil? Ang tamang tao para sa kanya? What the heck. Iyon na 'ata ang pinakanakakatawang joke na naisip niya.
"Pisti ka talaga, Karyo! Dapat 'di ka na bumalik, eh!" Gigil na wika niya at dinuro-duro ang basong walang laman.
"Nice. Kahit wala ako, binabanggit mo pa rin ang pangalan ko. Sobrang na-miss mo ba ako? Ilang oras pa lang naman tayo hindi nagkikita, ah?"
Halos mapatalon sa gulat si Forest nang may bumulong sa kanyang tenga. At nang lingunin niya kung sino iyon ay kulang na lang ay hampasin niya ito sa inis.
BINABASA MO ANG
CAPOGIAN GRANDE SERIES 5: Bewitching Neil (PUBLISHED UNDER PHR)
RomanceKung ang mortal na kaaway ni Superman ay si Lex, ni Batman ay si Joker at ni Thor ay si Loki, si Nicario Leon Aragon naman ang masasabing pinakamortal na kaaway ni Alexandra Forest Yuhico. Simula pa 'ata na natuto silang magsalita at maglakad ay hin...