HOPIA

325 3 0
                                    


PAASANG UMAASA SA PAASA

Psychology says, you realize you truly love someone when you want them to be happy even if it’s not with you.

Love is given ika nga. Ang tunay na nagmamahal, magbibigay kahit walang inaasahang kapalit. Kahit walang assurance na magiging kayo.

My bestfriend said, Boys only court Girls na may gusto sakanila. Why? Less hassle para easy jowa. Pero if you truly like the Girl gagawin mo lahat magustuhan ka, kase una palang yun na yung plano mo. Ang magustuhan ka at mahalin ka.

Pero that doesn't mean umasa ka ng todo gurl?

Todo Hopia ka gurl!

HOPE- /noun/ a feeling of expectation and desire for a certain thing to happen.

When in bible.
If you hope that something is true, or if you hope for something, you want it to be true or to happen, and you usually believe that it is possible or likely. She had decided she must go on as usual, follow her normal routine, and hope and pray.

Lahat naman tayo may gusto sa buhay natin na gusto nating matupad. It's either pangarap, magandang buhay, lovelife, marangyang buhay, etc. Name it. Kahit minsan alam nating makakasira sa buhay natin o hindi maganda para sa atin eh basta gusto mo, umaasa ka pa rin na sana makuha mo.

KINDS OF HOPIA


1.Hopiang Hilaw-  Eto yung example ng puppy love. Mga bata na umaasa balang araw magiging sila. They're hoping one day pag nakapatapos sila ng pag-aaral at hindi pa nakahanap ng mamahalin ang isat-isa e sila na hanggang sa dulo ng walang hanggang, hanggang ang puso wala ng nararamdaman charot.

2.Hopiang Munggo- Eto yung babaeng umaasa pa rin kahit na sinaktan na siya ng bonggang bongga. Umaasa ka pa rin na magbabago si Boy, kahit na parang nakipag sparring ka kay Pacquiao dahil araw araw kang sinasaktan emotionally. Sabe nga ni Mareng elsa. Let it go.! Wag kang bugok

3.Hopiang Toge- Aba. Kung may gamunggo ang utak eto naman yung onesided love. Umaasa ka na one day Toge(ther) na kayo. Pero hopia ka pa rin, kahit anong Pagpapansin mo sakanya hindi ka niya manotice senpai. Sad

4.Hopia ni Doraemon- Ikaw si Girl na sobrang taas ng standard pag naghahanap ng lalake. There's nothing wrong to be choosy, pinapakita mo lang na Dalagang Filipina ka at hindi ka basta basta nakukuha sa mga matatamis lang na salita. But Gurl?! Yung standard na gusto mo sobrang taas. Si Lord ba gusto mo? Gwapo,Mabait, loyal, matangkad, walang mali inside and out. Sobrang Out of this world e. Kakacomputer, cellphone mo yan,! "Insert your mom's voice".


Ikaw? Saan ka diyan? Comment here.

~~

Ibat-iba man tayo ng pagiging Hopia sa tao. We should more focus on whats on us. Bago tayo magdemand, humiling,o umasa. Ano ba meron sayo na dapat maging kayo?

Like, If you have High standards tapos ikaw hindi naman din High standard. Bakit ka hihiling ng ganon? Sa Drama lang merong langit at lupa.

Reality check ✔

Ikaw na umaasa dapat worth it yung inaasahan niyo. Wag mo sabihin na nakahanap ka ng Diyamante sa Loob ng kuwebang Puno ng common rocks. 

There's something in them na talaga namang worth the wait. Hindi lahat ng Hopia Matamis, masarap, nakakabusog at malinamnam. Yung iba nakakaumay.

Pumili ka ng Hopia na sa tingin mo Worth it. Yung mahal, yung may kaledad, at hindi mo basta basta nakikita kahit kanino man.

Just remember. Hindi lahat ng umaasa, May aasahan pa.

Xoxo

Maganda Pero Tanga: marupok editionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon