55

23 0 0
                                    

Jiwoo's Perspective
I'd seen my brother talking to Jia's mom while the others are chatting there on terrace.

Jia: "W–what the hell.."

"They're having fun."

Lairyn: "Hoseok talking to his mother–in–law, how cute." hinampas siya ni Jia.

Jia: "Shut up."

Kiella: "I wanna know what's their topic."

Biglang dumating ang Daddy niya at tsaka tinapik si Hoseok sa balikat nito.

Tita: "Oh, nandiyan na pala kayo. Halika, join us. We're about to eat, hinintay lang namin kayo dito." she smiles brightly.

Joy: "Thank you po!"

"Saya mo ngayon, ah." bulong ko, hindi siya umimik.

Accidentally, napa upo si Joy sa unahan kaya katabi niya si Yoongi. Okay, this will be so awkward. Kaharap ko si Jin ngayon, sa gilid naman niya si Jungkook. Huwag siyang tititig sa akin, magiging staring contest 'to.

Kumuha ako ng iu–ulam ko, hindi masyadong madami kasi baka tumaba ako. Gagastos na naman ako sa gym nito, hirap kasi magpigil pagdating sa pagkain. Lagi na lang akong inaakit ng mga ulul.

Jia: "Sa susunod na araw na ang birthday ni Alex, how about it?"

"I think surprise na lang din, at mukhang may date sila ni Jin. Tsk."

Jia: "Hahaha, umamin na si tanga eh."

"Mas mabuti 'yon, tsaka hindi naman torpe si Jin. Nakausap ko 'yon noong araw nag inuman tayo, may gusto siya."

Alex: "Hoy, anong pinag uusapan ninyo diyan ha?"

"Wala, kumain ka lang."

Alex: "Hehe."

Tatanda na naman ng isang taon 'tong gagang ito, hindi ako makapaniwala. Gurang na talaga si Alex sa susunod na araw, tsk.

"Oh, ano? Kailan mo naman sasagutin si Jin?" biglang tanong ko.

Alex: "Ewan ko.."

Jia: "Anong ewan ko? Gaga ka, dapat alam mo kung kailan."

Alex: "Hindi ko pa alam, okay? Nagde–desisyon pa 'ko."

"Nag eenjoy ka pa sa panliligaw niyang bangag ka, sagutin mo na kasi."

Alex: "Sasagutin ko naman eh, tsaka hindi siya nagmamadali na maging kami."

Lairyn: "That's good."

Kiella: "Mas maganda nga kung tanggap niyang pahirapan mo siya ng slight hehe. Malalaman mo talaga na mahal ka nu'ng tao."

Joy: "Tsk, akala ko ba bitter ka?"

Kiella: "Sinasabi ko lang kung anong totoo, eh."

"Sabagay."

After eating, nagpa alam akong tatayo muna ako saglit kasi pupunta ako sa Comfort Room. Inalis ko ang manipis na foundation'g nakalagay sa mukha ko, mamaya na lang ulit ako mag aayos dahil dito lang kami sa bahay, for sure. Kinuha ko ang towel sa bag ko tsaka pinunasan ang mukha ko, naghugas na rin ako ng kamay at naglagay ng sanitizer.

Pagkatapos kong mag ayos, lumabas na ako ng comfort room at dumiretso sa labas. Umupo muna ako sa bench at nag check ng cellphone.

5 messages received.

afraid of girls. [revising]Where stories live. Discover now