Chapter 3

18 0 0
                                    

Nakita ko nang inaabangan ako ni Al sa labas ng school gate namin.

"Bye, Cess!" paalam ko.

"Bye, Mae. Ingat kayo!" paalam naman nya.

Lumabas na kami ni Al at tinanong nya ako kung saan daw ba kami kakain. Wala akong masagot kundi, "Uh, kahit saan, okay lang. Ikaw manlilibre eh."

Nakapag decide na kami na mag McDo nalang kami malapit sa school. Nagkakwentuhan kami, nagkatawanan, nagshare ng kung ano-ano sa buhay. Hangga't napunta kami sa usapan na 'to:

Me: "Uy, salamat pala dito."

Al: "Ays lang. Uhh............ May boyfriend ka ba?"

Me: "Ahhh.... Wala. Bakit?"

Al: "Wala lang. Eh, crush? Meron ka?"

Me: "O'naman."

Al: "Sino?"

Me: "Ayoko ngang sabihin. Baka makalat pa."

Al: "Hindi ko naman sasabihin kahit kanino eh! Sige naaaaa."

Me: "Ayoko nga."

Napakamot sya ng ulo.

Al: "Sayang. Gusto ko lang naman malaman kung sino yung crush ng crush ko."

ANO DAW.

Me: "Ano?"

Al: "Sabi ko--"

Me: "Oo na, oo na! Sige una na ako, may mga gagawin pa ako. Salamat ulit dito ah. Geh."

Dali-dali na akong lumabas. Grabe. Ano daw? Crush nya daw ako? WAAAHHHH. Kilig!!!! Pano na 'to? Ano nang gagawin ko? Luhhh :((

***

"Mae!" tawag sakin ni Al. Ano nanaman kaya kukulitin nito sakin?

"Oh?" sagot ko.

"Sorry dun sa kahapon ah." hingal na hingal na sabi nya.

"Okay lang." sabi ko.

"So.... sino nga?" grabe kulit naman pala nito.

"Ikaw muna." shet dapat pala di ko na sinabi yun.

"Sinabi ko na ah." ay bwiset. Huhu ano na isasagot ko, at pano ko sya sasagutin?

"Uhh, una na ako, mag ttime na." kunwaring tingin ko sa relo ko. Buti nalang hindi ko nakalimitan relo ko ngayon! Haha!

"Sagutin mo muna tanong ko." kulit nya.

"KRRRIIIINNNGGGGGG!!!"

Hindi ko alam gagawin ko. Napapraning na ako. Ohmygosh.

Tumakbo ako papalayo sakanya.

"IKAW!!!!!" sigaw ko.

"Hah?!" kunwari di nya narinig. Wews.

"IKAW NGA!" ulit ko.

"Talaga?!" jusmiyo.

"OO NGA! BYE!!" lumingon ako habang tumatakbo. Muntik pa nga akong madapa eh. WOW. ALAM NA NYA. OKAY. SINCE GRADE KO SYA CRUSH TAS NGAYON KO LANG NAAMIN. TIBAY KO WOW. JUST. WOW.

***

"CEEEEESSSSSSSSSS!" niyakap ko sya ng mahigpit.

"Oh?!" gulat na gulat nyang sabi.

"Alam na ni Al na crush ko sya...... TAS CRUSH NYA RIN DAW AKO." sabi ko na kunwaring umiiyak.

"Weh?! ANO SABI NYA?" nako, Cess, paulit-ulit ah.

"YUN NGA. CRUSH NYA RIN DAW AKO."

Kinwento ko lahat ng sinabi ko sakanya at lahat ng sinabi nya sakin. Gulat na gulat si Cess sa balita ko sakanya.

"Grabe, Mae!! Edi, MU na kayo?" tanong nya sakin nang uminom sya ng iced tea.

"Uh... Siguro?" sagot ko na sobrang kinikilig.

"AHHHHHHHHH!!!!!" tili naming dalawa. Kami yung pinakamaingay sa hallway. SHEMS. Ano na kaya gagawin ko? Ang lakas ng tibok ng puso ko! Parang matatanggal na nga eh!

MU kami, MU din sila.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon