Jade POV
Sobra ang galit ko kay David kahapon ng makita kong sinuntok niya si Althea. Ang kapal ng pagmumukha nyang manakit ng iba tao na akala mo ang linis niya.
Kaya nag makita ko ito ay agad akong yumakap at humarang upang hindi masaktan si althea. Dahil alam ko sa sarili ko na kapag nasasaktan siya , ay mas nasasaktan ako.
Habang lumilipas ang panahon ay nagkakamabutihan kami ni althea at ang mga barkada niyang sina wila at batchi. Campus crush pala sila. Hindi na ako magtataka dahil sa taglay nilang kagandahan kaya maraming mga estudyante ang mga nahuhumaling sakanila.
At inamin din ni batchi sa akin na crush pala niya si bianca. Halata sakanila dahil may sarili silang treatment na sila lang ang nagkakaintindihan at kalat na din sa university na nagkakamabutihan ang dalawang ito.
Di naman hadlang ang ibang estudyante dahil nababagay sila sa isa't-isa ngunit may mangilan-ilan parin na tinutukso ito na hindi nababagay ang isang bianca king sa isang batchi luna.
Ngunit ng nagdaang araw ay kapansin pansin ang special treatment ni batchi at bianca na kahit kasama namin sila ay napakasweet nila sa isa't-isa. Kami ni althea?
Kampante nakami sa isa't-isa. Aaminin ko sarili kona gusto ko na din si althea dahil sakaniya ay nakalimutan ko ang sakit na pinaramdam sakin ni David. Ang ex boyfriend ko. Kaya mas naging malapit kami sa isa't-isa.
Kaya ng kumalat ito sa unversity ay marami din humusga sa akin na malandi akong tao , pero hindi kona pinatulan ang mga ito dahil mas kilala ko ang sarili ko higit sa maraming taong nakakakilala sa pagkatao ko.
Ngayong araw ay napagpasyahan namin mamasyal kamimg magbabarkada kasama ang akin ahya na si Paul. Bisexual ito ngunit ramdam ko na may gusto ito kay sally dahil madalas silang magkasama at lumalabas.
Pero as a bestfriend of course support lang kay beshy. Sana mapastraight niya din si ahya Paul.
Ngayon ang araw na lalabas kaming lahat dahil weekend we all know that we need an exemption at time sa isa't-isa kaya naisipan namin na lumabas kaming lahat para magsaya.
Usapan naming lahat ay magkita-kita kami sa isang sikat na bar na malapit sa university upang di na kami mapalayo. Ilan minuto pa akong nag aayos ng magring ang cellphone ko.
Ring..... Ring.... Ring... Ring...
Tinignan ko ang cellphone ko upang sagutin ito at laking gulat ko ay si althea pala ang tumatawag kaya dali dali ko itong sinagot.
Conversation between Althea and Jade
A: Jade? Nasan na kayo ni Paul? Nasa bar nakami. Kasama ko sina wila at batchi. Kayo ba?
J: On the way na. Nag aayos nalang kami ni ahya Paul. Si bianca at sally hahabol nalang sila dahil magpapalam pa daw sila sa mga parents nila.
A: Okay. Take care okay? Drive safely jade.
J: Thankyou althea. We hope we enjoy this day :)
A: Hoping... So see you later okay? Ingat kayo. Lalo na ikaw.
J: Ikaw din. Salamat ha? *Deep inside ay kinikilig ako*
A: You're always welcome jade. So goodbye see you again mwa :*
J: Yeah. See you!! :)
Kaya dali dali kaming nag ayos ni ahya Paul para pumunta sa adress ng bar kung nasan sina althea. Simpleng Pink dress at tinernohan ng sandals ang akin suot. At naglagay ng light make up sa mukha at lipstick.
BINABASA MO ANG
Loving You In A Mysterious Way (Complete) ✔
FanfictionAng storya na ito ay kathang-isip lamang at pawang walang katotohan. Bilang isan fan ng RASTRO/JATHEA nakaka inspired gumawa ng story dahil sila ang inspirasyon mo. Kwento ito ng isang straight na dalaga at sa hindi inaasahan siya ay mahuhulog sa ka...