Jade POV
It's been a 1 or 2 years perhaps ng magstart ang work ko, namin ni althea. As a branch manager i must say is very hard apparently more changes coming including us.
Simula ng maging CEO si althea minsan nalang kami kung magkasama sa office because we work as a professional even though sometimes awkward kase girlfriend ko ang boss nila kaya iba ang treatment nila sa akin.
Which is i don't want. Dahil mas gusto ko ay pantay-pantay lang ang trato samin dahil same lang kaming employee. Days goes by naging mas sweet si althea lalo na kapag magkakasama kaming tatlo nila batchi at wila.
Si Ahya paul naman nasa ibang firm ng Galura Group of Company as an architect. Si sally naman nagtatrabaho siya sa company ng dad nya as a VP kung noon may time pa siya samin, ngayon malaki na pinagbago nya. Serious type na.
Still walang pagbabago sa pagsasamahan namin. Twice or thrice a week kung lumabas kaming lahat. Humahabol na lang si bianca samin dahil busy din siya sa bago nyang business which is boutique.
Pumatok naman ito kaya kaming mga girls may sponsors kami ng cosmetics bigay nya. Hahaha.
Sa company madami na din ang umaaligid kaya althea na lalong nagpainis sakin. Even though alam nilang may girlfriend na lihim parin ang paglalandi nila sa girlfriend ko.
How i know? Si althea mismo nagsusumbong sakin pag ganun ang ganap. Mostly mga secretary nya ang lumalandi sa kaniya kaya wala masyadong tumatagal sa kaniya dahil pinapa palit ko agad ito.
Nagulat pa ako ng malaman ito ni tito na wala man lang reaksyon bagkus ay natawa pa sa ginawa ko. Boto talaga siya sakin. Then one time nagulat pako sa sinabi niya.
"Jade? Okay lang kahit anong desisyon ang gawin mo kay althea. Basta ang apo ha? Bigyan moko" Natatawang sabi nito.Sa sobrang hiya ay namula naman ako.
Super close na ni althea sa family ko at close na din kami ng daddy nya. We stay in condo na binigay sa amin ni tito.
At first i hesitate syempre dahil first of all mag girlfriend pa lang kame, kaso ininsist talaga ni tito at nagtampo pa ng tinaggihan ko kaya ayun. Kalaunay tinanggap ko nalang. Pag day off ko umuuwi ako kasama si althea.
Simula ng maging independent kami ni althea ay totally nagmatured na kami. Nag iipon nakami for future dahil ilan months na lang ay mag aanniversary na kami.
Isang araw napag usapan namin ni althea ang about sa wedding, ready na daw siya pero sabi ko mag ipon muna kami dahil ayaw namin iasa ito sa mga parents namin, pumayag naman ito.
Yung business namin nina papa at papa. Lumago ito meron ng 5 branches sa iba't-ibang lugar. Si Ahya Gab at ate pearl. Tumira na sila dito sa pinas. May baby na sila si Raze 1 years old na napakagwapo kamukha ko.
Nagpatayo din ito sarili nyang engineering firm. Okay naman ito. Si ate pearl naman tinuloy nya ang propesyon nya ang pagiging doctor.
Kaya ang masasabi ko ay napakaswerte ko dahil naging maganda ang takbo ng buhay namin ngayon. Stable na ang lahat. Si papa umokay na ang lagay nito.
Nakabili na din kami ng bagong bahay na malapit sa alabang dun na din tumutuloy sina Ahya gab at ate pearl para may kasama si na mama at papa. Tuwang tuwa ang mga ito ng malaman nilang may apo na sila.
Kaya minsan nasabi ng mga parents na okay na daw sakanila kung mag asawa nako. Pero ako? Diko pa alam.
Dahil may pagdodoubt parin sa akin na di pa ako sgurado kay althea dahil gabi gabi ay may natatanggap o nababasa akong text sa cellphone ni althea. I don't know what her name.
BINABASA MO ANG
Loving You In A Mysterious Way (Complete) ✔
FanfictionAng storya na ito ay kathang-isip lamang at pawang walang katotohan. Bilang isan fan ng RASTRO/JATHEA nakaka inspired gumawa ng story dahil sila ang inspirasyon mo. Kwento ito ng isang straight na dalaga at sa hindi inaasahan siya ay mahuhulog sa ka...