Chapter 2

12 1 0
                                    

Chapter 2: When he breaks my heart...

Abagail's POV

Naglalakad na ako para makapunta na sa school pero bago yun nakita ko naman yung poster at naiisip ko yung puntahan. Pero baka mamaya nalang. May biglang bumangga sa akin pero di ko yun nakita. Lalaki, matangkad.. Ewan..
Gwapo? Hindi ko nakita.. Maputi pero sana gwapo!

"Ayyy... Tama na ang kalandian Abigail" sabi ko sa sarili ko.

Naglakad lalad na ako para makarating na sa School! Kahit na nasa malayo ako ay kitang kita ko na ang pagmumukha ni Bestie.

"Bestie" sigaw ko

Tumingin naman sya sa akin at..

"Bestie" sigaw nya pabalik

Lumapit na sya sa akin at niyakap na ako.

"Bestie, hindi ako mawawala o mamatay. Ano ka ba? Iba kasi ang yakap mo ngayon!" I said

"May masama kasi akong napanaginipan na magbrebreak kayo ni--" sabi nya.

Humiwalay na ako sa pagkakayakap sa kanya.

Hay naku Bestie, ayan ka na naman. Alam mo hindi lang to ang unang beses na tinakot mo ako na magbebreak kami ni Bryan. Ilang boses na itong naulit pero hindi naman kami ng hihiwalay" irita kong sabi

"I-im s-sorry besh pero feel ko kasi mangyayari yun" she said sadly

"Besh pwedeng makahingi ng favor?" Tanong ko

"A-ano yun" sabi nya

"Wag mong pangunahan ang magiging kapalaran ko at tsaka wag mo muna akong kausapin kahit isang araw lang" sabi ko tapos tinalikuran sya.

"B-be-besh" nanginginig nyang sabi.

"I-im sorry" sabi ko sa kanya.

Iniwan ko na sya dun sa labas ng gate. Alam Kong masakit pero isa sa mga ayaw na ayaw ko ang pangunahan ang mangyayari sa akin. I mean sa aming dalawa.

Pumasok na ako sa room para sa first class ko.

I sighed... then umupo na sa upuan ko.

Pumasok na ang guro namin at nagdiscuss na sya. Iniisip ko parin si Mecca at ang sinabi nya. Urrggghh, ang mga sinabi nya ang bumabagabag sa aking utak ngayon.

Abigail, wag mo ng isipin ang mga yun! Tama na! Ayokong maniwala kay Mecca dahil wala naman syang pruweba tungkol sa mangyayari sa akin. Ano, sya lang ba parating nasusunod. Mimsan kasi sya na susunod kahit ayaw ko. Darn it

After ng morning classes ko ay nagtake na ako ng lunch sa cafeteria.

Wala dun si Mecca kaya ako lang mag-isa ang kumakain rito. Alam Kong nasaktan ko sya kanina pero..... Ayokong may marinig na masasama tungkol sa amin ni Bryan lalo na kung tungkol sa hiwalayan.

Nagulat nalang ako nung may  nagtext sa akin.

FROM BABE:

"BABE PWEDE TAYONG MAGKITA SA SCHOOL GARDEN?"

FROM ME:

"OH SURE, YUN LANG PALA EH"

FROM BABE:

"AFTER CLASS NALANG TAYO MAGKITA, AASAHAN KITA DUN"

The Brokenhearted TutorWhere stories live. Discover now