- FAST - FORWARD -
CK's POV
Binabasa ko ulit iyong text ni JD kaninang 12 : 00 ng madaling araw. :)
From : JD
Message : Happy Anniversary WIFEY ! Mahal na mahal kita lagi mo iyang tatandaan ha. Kung pwede nga lang pakasalan na kita eh kaso bata pa tayo. Lagi lang andito ang gwapo mong HUBBY at BATMAN . I LOVE YOU and GOD BLESS :''> <3 +
Andito ako ngayon sa restaurant. Magcecelebrate kasi kami ni JD ng anniversary namin. Hindi na ako nagpasundo kasi may pinuntahan pa daw siya. Susunod na lang daw.
May infinity ring kami parehas. Nakyutan kasi ako nung naggala kami sa isang mall. Kaya binili namin. Naikwento ko lang sa inyo para kahit papaano hindi ako mabagot habang nag - iintay kay JD.
After 10 - 20 - 30 - 40 - 50 minutes, wala pa din si JD. 6 : 55 pm na. Nasaan na kaya iyon ? Baka traffic lang kaya natagalan. Tinawag ko iyong waiter.
" Water, please ." Sabi ko.
After 2 minutes, " Eto na po Ma'am. "
"Thanks." Ngumiti ako. Umalis na iyong waiter.
Inom ng tubig. Tingin sa cellphone. Inom ng tubig. Tingin sa cellphone. Inom ng tubig.
Ilalapag ko na sana iyong baso sa lamesa. Biglang bumagsak na naging dahilan para mabasag ito.
Naiinis na ako. Sinabayan pa ng kaba ko. Nasaan ka na ba kasi JD ?
* RIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNGGGGGGGGGG * Kaagad ko namang sinagot.
" Hello . EJ bakit ka napatawag ?"
" CK, pumunta ka dito sa may harap ng bahay ninyo . Bilisan mo ! "
" Bakit ? Bakit ganyan ang boses mo ? " Lalong nadagdagan ang kaba ko. Pinilit kong kumalma.
" Si JD ---TOOT TOOT." Ano ba yan ? Naglow battery pa 'tong cellphone ko.
Kaagad akong lumabas ng restaurant. Nagmadali akong sumakay ng taxi pauwi sa bahay namin.
" Manong pakibilisan ho. " Hindi ako mapakali. Ewan ko ba kung bakit ?
" Eto na ho. " Binilisan naman ng driver.
" Para. Dito na lang ho ako. Eto po ang bayad. " Andito na ako sa may subdivision namin. Doon na lang ako bumaba sa may gate ng subdivision. Inabot ko iyong 200 peso bill.
" Ma'am wala po akong panukli. "
" SIge ho. Wag na. Thank you po ang GOD BLESS :''> + " Tumakbo na ako para makarating na sa bahay namin.
Pagkakita ko sa harap ng bahay namin, bakit andaming tao ? DugDugDugDug :(
Hinawi ko ang mga tao para makita ko ano ba ang pinagkakaguluhan. Pagkakita ko .....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
si JD, duguan ! Nakahiga sa lupa. Lumapit kaagad ako sa kanya.
" JD ! Anong nangyari sa'yo ?'' Humahagulhol na ko. Nakahiga siya sa mga binti ko. Hawak hawak ko ang ulo niya.
" CK, anjan na ang ambulansya ." Sabi sa akin ni EJ.
" Gamutin niyo na si JD, dali. " Sigaw ko sa mga rescuer habang naiyak pa rin.
" Wag na. " Sabi ni JD. Lalo pa akong napaiyak.
" CK, ma-hal na ma-hal ki-ta. I-kaw lang hang-gang sa ka-bi-lang bu-hay. Tan-da-an mo i-yan. " Putol putol na siya magsalita.
" Huwag mo ako iwan JD. Please :( Mahal na mahal kita. " Niyakap ko siya ng sobrang higpit.
" A-la-ga-an mo ang sa-ri-li mo ha. GOD BLESS :) " Ngumiti pa siya. Hinawakan niya pa ang magkabila kong pisngi. Nahulog na lang ang kanyang dalawang kamay. LORD, Hindi pa po.Hindi ko aakalaing iyon na ang huling ngiti niya.
" JD ! Huwag mo ako iwan. JD ! PLEASEEEEEE :( " Iyak ako ng iyak habang yakap - yakap ko siya.
" JD ! HUBBY ! " Napaluhod ako . Umiiyak ng sobra. Paano na uli ako magsisimula ?
" JD ! Hindi ko kaya. " Yakap - yakap na ako ng nanay ko habang wala akong tigil kakasigaw at kakaiyak. Sinakay na kasi si JD sa ambulansya kahit wala na siyang buhay.
" Tahan na. Gagawin ko ang lahat para malaman kung sino ang gumawa nun kay JD. " Sabi sa akin ni EJ.
" Mommy, wala na si JD . :( " JD, Bakit ?
" Magkikita rin kayo. " Kinakalma ako ni Mommy. Pero wala pa ring epekto.
" Tita, pumasok na po muna kayo. Ako na lang po muna ang bahala. " EJ. Pumasok na naman kami ni Mommy. Akay - akay niya ako habang tulala na umiiyak.
"Magpahinga ka muna." Hinatid ako ni Mommy sa kwarto ko.
Kinuha ko iyong picture ni JD sa side table ng kama ko. " JD, bakit ? Ang aga pa para mawala ka. Wala na akong kasabay pag papasok, kapag kakain, kapag uuwi. " Iyak na naman ako. " Intayin mo ako ha.Sana kasama mo na si GOD ngayon at masaya ka. Mahal na mahal kita. I Love You <3 GOD BLESS :) " Hinalikan ko iyong picture niya at niyakap ito.
Nagbihis na ako. Ayaw ko pa matulog. Naiisip ko si JD. :''(
LORD, sana po maging masaya si JD kung nasaan man siya ngayon. Sana kapiling niyo na siya. Kayanin ko po sana ito. AMEN. :)
BINABASA MO ANG
Last Breath * KathNiel *
FanfictionPaano kung iniwan ka na ng mahal mo ? Patuloy ka pa rin bang aasa hanggang sa huli mong hininga ? May mga istorya na masaya ang katapusan at meron din namang malungkot sa huli. Ano kaya ang mangyayri ?