Last Breath QUATRO

488 9 2
                                    

CK's POV

Good Morning everyone ! Before anything else to do, PRAY FIRST. Thanks GOD for this another day :)

Wednesday ngayon. Shortened Classes. 6 : 00 am na. Kanina pa ako bihis. Nakakain na rin ako. Ayos na ako. Kulang na lang eh umalis na ako. Kaso natatamad pa ako pumasok.

"CK, may nag - iintay sa'yo."  Pinuntahan ako ni Manang sa sala. Nakaupo lang ako sa may couch. Sino naman kaya ang nag - iintay sa akin ?

"Sino daw po?"

"Hindi ko alam ang pangalan basta GWAPO. Tingnan mo na lang kaya sa may gate." Echosera 'to si Manang. Kung kailan tumanda saka kumerenkeng.

"Kanina pa po ba siya?"

"Hindi naman. Ngayon lang. Ayaw pumasok eh."

"Sige po." Lumabas na ako ng bahay namin dala ang gamit ko. Paglabas ko....

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

nakita ko ang isang BMW. Sino naman kaya ang may - ari ne'to ? Yaman ah. Pero teka, nasaan na ba iyong sinasabi ni Manang. Tumingin ako sa left, wala. Tumingin ako sa right, wala. Tumingin ako sa puso ko, andun. DeJokeLang. Nasaan na kaya iyon ?

" CK !" Nasaan iyong sumigaw ng pangalan ko. Luminga linga ako, wala naman. Pagtingin ko sa BMW, nabukas iyong bintana sa may shotgun seat.

" CK."  Nekekeleg ako. Sinundo ako ni JD.

Sumenyas siya sa akin na pumunta daw ako do'n. Sumunod naman ako.

"Tara na. Pasok ka." Ang sosyal naman. Sa school lang, BMW ang service. Pumasok naman ako.

" Bakit eto pa ang dala mong sasakyan, sa school lang naman ah ?"

"Eh, naunahan na ako ng mga kapatid ko sa ibang sasakyan kaya eto na lang pinagamit sa akin ni Papa."

"Ah, ganoon ba. Tara na." Umalis na kami.

/ SCHOOL /

Andito na kami sa parking lot ng school pero hindi pa ako nababa. Si JD naman dali - daling bumaba. Ano naman kaya ang gagawin ne'to ? AH. Pagbubuksan ako ng pinto. HangGENTLEMAN naman.

Inalalayan niya pa ako para makalabas. Pagkababa ko, "Salamat :) " Sabi ko tapos nagngitian kami.

Teka , nasaan iyong bag ko ? "Nakita mo ba iyong bag ko ?'' Tanong ko sa kanya. Kanina lang nasa tabi ko iyon eh.

"Eto oh.Ako na ang magdadala."  Ang bilis naman niya. Nasa kanya na kaagad.

"Ako na. Mabigat kaya iyan." Pilit kong kinukuha iyong bag ko pero ayaw niya talaga ibigay.

"Iyon na nga eh. Ayaw kita mahirapan. Okay. Ako ang magdadala ng bag mo, PERIOD." Pumasok na kami. Habang naglalakad kami, lahat ng mata nakatingin sa amin. Mata ng aso, daga , pusa, baboy at kung anu - ano pa. JOWK ! Lahat talaga nakatingin sa aming dalawa ni JD.

"Kainggit naman. Ang sweet nila."

" Gentleman ni JD."

" Swerte ni CK kasi si JD ang manliligaw niya."

" Bagay sila in all fairness."

Okay. Walang hadlang sa aming PAG - IIBIGAN. As if naman na sinagot ko na si JD. Nekekeleg talaga ako.

"Hoy, bakit tayo tumigil sa paglalakad ?" Tanong ko kay JD.

" Wala lang. Nakakatuwa lang, kasi lahat sila boto." HANOBANAMANTO ?! Wag kang ganyan JD makangiti ng nakakaloko, mas lalo akong naiinlove sa'yo.

" Kaw talaga. :)" Yumuko kasi pakiramdam ko namumula na ako.

" Punta na tayong classroom. " Yaya niya.

/ Classroom /

" Mdme , lipat niyo naman po ako ng upuan ? "  Pagmamakaawa ni JD sa adviser namin.

" Why ?"

" New Environment. " Baliw talaga itong si JD.

"Where do you want to sit ?"

" Beside CK."

" YIEEEEEEE !" Buong klase pati adviser namin nakikidali.

"Okay." Bago magstart ang klase, magkatabi na kami ni JD.

" Ngiti mo hanggang tenga." Ako.

" Parang siya hindi. " Napansin nya rin ?! MEANT TO BE <3 DESTINY ! :D

"Makinig na nga lang tayo." Nagkangitian, nagkatitigan, nagkatinginan bago humarap sa teacher at nakinig.

" Mr. Padilla, stand up." Sabi nung adviser namin. TLE teacher din namin siya.

" Why Mdme. ?" Tumayo naman si JD.

" I just want to asked you, what are you feeling right now ?"

" Happy ." Tapos tumingin siya sa akin at ngumiti. Binalik niya na rin iyong tingin nya kay Mdme.

" Why ? "

" Katabi ko po si CK. "

" You may now sit. CK , you are next. Stand Up please ." Tumayo naman ako.

" We all know that Mr. Padilla is your suitor. Do you feel the same like how much he loves you ?"

May nagtataas ng kamay. Si Billy, iyong isa sa mga pasaway sa klase. " Why are you raising your hand, Billy ? Tanong ni Mdme. kay Billy.

Tumayo naman si Billy habang nakatayo pa rin ako. Nakatingin kaming lahat kay Billy. "Mdme., kaya nga po pumayag si CK na ligawan siya ni JD kasi may something din."  Sabi ni Billy.

Tumingin naman sa akin si Mdme. " Is that true ?"

Tumango na lang ako. " You may now sit." Naupo na ako.

" Kaw ha. " Bulong sa akin ni JD. Ngumiti na lang ako at nakinig na lang kami ulit.

Please Vote and Positive Comments. Thanks For Reading and GOD BLESS :''> + I can dedicate to my readers.

Last Breath * KathNiel *Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon